Theo hãng thông tấn TASS, ngày 20-8, Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã bác bỏ những đồn đoán về kế hoạch cắt giảm hỗ trợ cho Ukraine của Berlin.

1426365.jpg
Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Ảnh: TASS

Theo ông Scholz, "không có gì" có thể phá vỡ lời hứa của Đức về việc hỗ trợ Kiev. Ngoài ra, ông bày tỏ ngạc nhiên về cuộc tranh luận hiện tại rằng Berlin có ý định cắt giảm hỗ trợ quân sự cho Kiev hay không. Ông Scholz nhắc lại, Đức đã lên kế hoạch phân bổ 4 tỷ euro viện trợ quân sự cho Kiev vào năm tới - nhiều hơn bất kỳ quốc gia châu Âu nào khác.

Ngoài ra, theo quyết định của Nhóm G7, Ukraine sẽ nhận được khoản vay 50 tỷ euro, lãi suất sẽ được tài trợ bằng tiền thu được từ các tài sản bị đóng băng của Nga. Thủ tướng Scholz đã lưu ý, điều này sẽ cho phép Ukraine mua các vũ khí cần thiết. Tuy nhiên, văn bản này vẫn chưa được các nước nhất trí.

Trước đó, hôm 17-8, tờ Frankfurter Allgemeine Sonntagszeitung thông tin rằng Berlin sẽ hạn chế viện trợ quân sự cho Kiev vì theo kế hoạch ngân sách hiện tại không còn quỹ nào cho mục đích này nữa. Các biện pháp “thắt lưng buộc bụng” do Văn phòng Thủ tướng và Bộ Tài chính Đức ban hành là nguyên nhân của động thái này.

Đức là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ hai của Ukraine sau Mỹ. Cho đến nay, Berlin đã phân bổ kinh phí hỗ trợ quân sự cho Kiev và cam kết sẽ tiếp tục viện trợ trong thời gian tới với số tiền khoảng 28 tỷ euro. Theo thỏa thuận ngân sách năm 2025 của Đức, 4 tỷ euro sẽ được phân bổ hỗ trợ quân sự cho Ukraine.

Chính quyền Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng việc các nước phương Tây hỗ trợ vũ khí cho Kiev sẽ không làm giảm quyết tâm của Mátxcơva hoặc đảo ngược tình thế của chiến dịch quân sự đặc biệt mà Nga thực hiện tại Ukraine kể từ năm 2022.

https://hanoimoi.vn/thu-tuong-olaf-scholz-bac-bo-don-doan-duc-cat-giam-ho-tro-cho-ukraine-675374.html

Ngày đăng: 08:31 | 21/08/2024

Kim Phượng / HNM.com.vn