Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern đã tuyên bố từ chức trong một thông báo gây sốc, theo The Guardian.

Tại cuộc họp thường xuyên của đảng lãnh đạo hôm 19/1, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết bà “không còn đủ can đảm” để thực hiện công việc. 

“Tôi sẽ đi, bởi vì một vai trò đặc quyền như vậy đi kèm với trách nhiệm. Trách nhiệm phải biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và cả khi nào bạn không còn phù hợp nữa. Tôi biết công việc này đòi hỏi những gì. Và tôi biết rằng tôi không còn đủ năng lực để thực hiện điều đó một cách công bằng. Đơn giản là như vậy”, bà nói. 

Thủ tướng New Zealand đột ngột từ chức  - 1

Thủ tướng New Zealand đột ngột từ chức. (Ảnh: Getty)

Nhiệm kỳ thủ tướng của bà sẽ kết thúc muộn nhất là vào ngày 7/2. 

“Tôi là con người, các chính trị gia cũng là con người. Chúng tôi cung cấp tất cả những gì chúng tôi có thể. Sau đó là vấn đề thời gian. Đối với tôi, đã đến lúc”, bà nói. Thủ tướng Ardern cho biết bà đã suy nghĩ trong suốt kỳ nghỉ hè về việc có đủ năng lượng để tiếp tục đảm nhận vai trò này hay không và kết luận là không.

Ardern trở thành nữ nguyên thủ quốc gia trẻ nhất thế giới khi được bầu làm thủ tướng năm 2017 ở tuổi 37. Bà đã lãnh đạo New Zealand vượt qua đại dịch COVID-19 và các thảm họa lớn bao gồm vụ tấn công khủng bố vào hai nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch và vụ phun trào núi lửa ở White Island.

Khi được hỏi bà muốn người dân New Zealand nhớ đến vai trò lãnh đạo của mình như thế nào, Ardern nói “với tư cách là một người luôn cố gắng tử tế".

“Tôi hy vọng có thể để lại trong người New Zealand niềm tin rằng các bạn có thể vừa tử tế vừa mạnh mẽ, đồng cảm nhưng quyết đoán, lạc quan nhưng tập trung. Và rằng bạn có thể trở thành kiểu lãnh đạo của chính mình – một người biết khi nào thì đến lúc phải ra đi", bà nói.

https://vtc.vn/thu-tuong-new-zealand-dot-ngot-tu-chuc-ar737552.html

Ngày đăng: 07:59 | 19/01/2023

Phương Anh / VTC News