Dự án thủy điện trị giá 789 triệu USD của Campuchia bị các nhà hoạt động môi trường chỉ trích vì gây ảnh hưởng môi trường và người dân. 

thu tuong campuchia khanh thanh dap thuy dien gay tranh cai
Đập thủy điện Lower Sesan 2 ở tỉnh Stung Treng, đông bắc Campuchia. Ảnh: AFP

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay chủ trì lễ khánh thành đập thủy điện Lower Sesan 2 ở tỉnh đông bắc Stung Treng, AFP đưa tin. Với công suất 400 megawatt, Lower Sesan 2 trở thành đập thủy điện lớn nhất tại Campuchia.

Được Trung Quốc tài trợ, Campuchia đã bắt đầu xây dựng nhiều nhà máy thủy điện trong những năm gần đây nhằm tăng cường nguồn điện và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, Lower Sesan 2 là một trong những dự án bị các nhà môi trường chỉ trích vì đe dọa nguồn lợi thủy sản nghiêm trọng dọc theo các nhánh sông Mekong. Khoảng 5.000 người dân địa phương cũng có thể bị di dời bởi dự án này.

Thủ tướng Hun Sen bảo vệ mạnh mẽ dự án trị giá 789 triệu USD này, nói rằng những người dân trong các ngôi làng bị ảnh hưởng sẽ được đền bù bằng nhà cửa và đất đai. "Hầu hết mọi người ủng hộ phát triển dự án nhưng một số người dân đã gây ra tình hình khó khăn vì bị một số người nước ngoài kích động", Thủ tướng Campuchia nói, nhấn mạnh thêm rằng dự án sẽ giúp giảm chi phí điện.

Bộ Mỏ và Năng lượng Campuchia ước tính đập thủy điện sẽ thúc đẩy sản xuất thêm 20% điện cho đất nước và mang lại gần 30 triệu USD tiền thuế hàng năm. Đập sẽ được bàn giao lại cho chính phủ sau 40 năm hoạt động.

thu tuong campuchia khanh thanh dap thuy dien gay tranh cai Thủ tướng Campuchia bác tin cho Trung Quốc xây căn cứ trên lãnh thổ

Thủ tướng Hun Sen khẳng định việc cho nước ngoài lập căn cứ tại Campuchia là vi hiến, sau khi nhiều quan chức nước này ...

thu tuong campuchia khanh thanh dap thuy dien gay tranh cai Thủ tướng Hun Sen dọa điều quân, cáo buộc Lào xâm phạm biên giới

Thủ tướng Hun Sen cáo buộc Lào đưa quân vào lãnh thổ Campuchia từ tháng 4 và yêu cầu rút quân nước này rút quân ...

Ngày đăng: 16:48 | 17/12/2018

/ VnExpress