Theo tờ Telegraph Thủ tướng Anh Liz Truss đang đối mặt nguy cơ bị bãi nhiệm từ chính nội bộ Đảng Bảo thủ.

Thời gian dành cho Thủ tướng Anh Liz Truss ở số 10 phố Downing không còn nhiều, một nghị sĩ cấp cao của Đảng Bảo thủ nói với tờ Telegraph ngày 19/10.

“Tôi có thể nói rằng thời gian tại vị của Thủ tướng Truss chỉ tính bằng giờ chứ không phải bằng ngày”, nguồn tin của Telegraph nói.

Thông tin trên được Telegraph đưa ra sau khi có tin đồn bà Truss sa thải Wendy Morton - đại diện của Đảng Bảo thủ trong Hạ viện, thậm chí còn đuổi bà này ra ngoài. Điều này đã dẫn đến việc Craig Whittaker – cấp phó của Morton từ chức để phản đối. Tuy nhiên sau đó số 10 phố Downing đã phủ nhận thông tin này đồng thời khẳng định quan hệ giữa Thủ tướng Truss và bà Wendy Morton vẫn tốt đẹp.

Thủ tướng Anh Truss đối mặt với nguy cơ bị bãi nhiệm - 1

Thủ tướng Anh Liz Truss trong một cuộc họp báo trước số 10 phố Downing. (Ảnh: The Telegraph)

Trước đó, truyền thông Anh đưa tin hơn 100 nghị sĩ đảng Bảo thủ, đảng của bà Truss, đã sẵn sàng gửi thư bày tỏ sự bất tín nhiệm đối với nữ thủ tướng cho ông Graham Brady, lãnh đạo ủy ban tổ chức các cuộc đua tranh ghế lãnh đạo trong đảng này. Dù vậy vẫn có đến 40 nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã bỏ phiếu trắng trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm không chính thức đối với bà Truss.

Trong một cuộc khảo sát mới đây, có tới 55% người được hỏi muốn bà Truss từ chức, bao gồm 36% cử tri từng ủng hộ nữ Thủ tướng Anh. Chỉ với hơn một tháng tại vị, bà Truss sẽ là Thủ tướng Anh có thời gian ở số 10 phố Downing ngắn nhất từ trước đến nay.

 

Ở một diễn biến khác Bộ trưởng Nội vụ Anh Suella Braverman cũng đã từ chức hôm 19/10 sau khi gửi một tài liệu chính thức từ email cá nhân của mình cho một nghị sĩ đồng cấp, vi phạm nghiêm trọng các quy tắc của bộ trưởng. Đây là một đòn giáng mạnh hơn nữa vào nội các vốn đã lung lay của Thủ tướng Liz Truss.

"Tôi đã phạm sai lầm, tôi xin nhận trách nhiệm. Tôi từ chức", Braverman nói trong bức thư từ chức gửi Thủ tướng Truss hôm 19/10.

“Mọi người đều thấy rõ rằng chúng ta đang trải qua một khoảng thời gian đầy biến động. Tôi lo ngại về định hướng của chính phủ này. Chúng ta không chỉ phá vỡ những cam kết quan trọng đã hứa với cử tri, tôi cũng lo ngại nghiêm túc về cam kết của chính phủ trong việc tôn trọng các cam kết trong tuyên ngôn”, bà Braverman nói trong bức thư gửi bà Truss.

Bà Braverman là bộ trưởng cấp cao thứ hai rời chính phủ trong vòng chưa đầy một tuần, trước đó là Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng trong bối cảnh Thủ tướng Liz Truss chuẩn bị đảo ngược Kế hoạch Tăng trưởng của nước này.

Các thị trường tài chính Anh bắt đầu rơi vào tình trạng căng thẳng từ ngày 23/9 sau khi Bộ trưởng Kwarteng công bố kế hoạch cắt giảm thuế trị giá 45 tỷ bảng (50 tỷ USD) mà chưa giải thích rõ làm cách nào để bù đắp cho nguồn thu ngân sách bị giảm vì những biện pháp cắt giảm thuế này.

Với quyết định trên, ông Kwarteng trở thành bộ trưởng tài chính có thời gian tại nhiệm ngắn ngủi nhất nước Anh kể từ năm 1970, khi nắm giữ cương vị này chưa đầy 6 tuần.

Trong một phát biểu ngày 17/10, Thủ tướng Liz Truss đã xin lỗi vì “những sai lầm” trong chính sách kinh tế gây tranh cãi của bà đã khiến niềm tin của nhà đầu tư giảm và mức độ tín nhiệm trong các cuộc thăm dò của bà sụt giảm. Mặc dù vậy, bà Truss khẳng định sẽ không từ chức Thủ tướng Anh.

https://vtc.vn/thu-tuong-anh-truss-doi-mat-voi-nguy-co-bi-bai-nhiem-ar708366.html

Ngày đăng: 08:48 | 20/10/2022

TRÀ KHÁNH(RT; The New York Times) / Theo VTC News