Hôm 23/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ với Tổng thống Joe Biden mong muốn thiết lập một thỏa thuận thương mại mới giữa Mỹ và Vương quốc Anh.

Hôm 23/1, tờ Downing Street đưa tin Thủ tướng Anh Boris Johnson và Tổng thống Mỹ Joe Biden có cuộc gọi điện trao đổi về công tác ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Trong cuộc gọi, hai vị lãnh đạo thảo luận về “lợi ích của một thỏa thuận thương mại tự do giữa hai nước”. Ông Johnson nhấn mạnh mong muốn giải quyết các vấn đề thương mại hiện tại càng sớm càng tốt.

Thủ tướng Anh ‘giục’ Tổng thống Biden lập thỏa thuận thương mại mới - 1
Thủ tướng Anh Boris Johnson. (Ảnh: AP)

Hiện Anh đang rất cần có thỏa thuận thương mại mới với các nước đồng minh. Nhất là sau khi nước này giành lại quyền kiểm soát đối với chính sách thương mại của mình sau khi chấm dứt giai đoạn chuyển tiếp của việc rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).

Hôm 22/1, Thư ký báo chí tại Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chính quyền Mỹ chưa có dự định cụ thể về việc lập thỏa thuận thương mại mới do tân Tổng thống Biden đang tập trung vào công tác kiểm soát đại dịch COVID-19, đồng thời thúc giục Quốc hội Mỹ thông qua gói cứu trợ COVID-19 trị giá 1,9 nghìn tỷ USD.

Đầu tuần này, Janet Yellen, ứng cử viên cho vị trí Bộ trưởng Bộ Tài chính của chính quyền Biden, cũng xác nhận trong một phiên điều trần rằng ông Biden không ưu tiên việc đàm phán về các thỏa thuận thương mại mới.

Tổng thống Biden đã nói rõ rằng ông ấy sẽ không ký bất kỳ hiệp định thương mại tự do mới nào trước khi Mỹ đầu tư vào chính người lao động Mỹ và cơ sở hạ tầng của đất nước”, bà Yellen nói.

Từ ngày 22/1, Tân tổng Mỹ thực hiện ít nhất ba cuộc gọi với các đại diện nước ngoài, bao gồm cuộc gọi với Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ngoài ra, ông Biden cũng gọi điện trao đổi với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador.

Trong tuần này, chính quyền Biden thông báo rằng Mỹ sẽ lại tham gia vào hiệp định Khí hậu Paris và Tổ chức Y tế Thế giới.

Ông Biden lần đầu điện đàm với lãnh đạo nước ngoài Ông Biden lần đầu điện đàm với lãnh đạo nước ngoài

Trên cương vị Tổng thống Mỹ, ông Biden đã có cuộc điện đàm lần đầu với Thủ tướng Canada Justin Trudeau và Tổng thống Mexico ...

Ngày đăng: 08:00 | 24/01/2021

/ vtc.vn