Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, ngoài hai môn thi vào lớp 10 đã được quy định cứng là Toán, Văn, hiện Bộ vẫn đang lấy ý kiến về cách thức lựa chọn môn thi thứ ba...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng trả lời báo chí |
Mới đây, Bộ GD&ĐT đã xin ý kiến để sửa đổi quy chế thi THCS và THPT, trong đó về phương thức xét tuyển, tuyển sinh lớp 10 THPT có đưa ra 2 phương thức là xét tuyển và thi tuyển. Về thi tuyển, dự thảo quy định số lượng thi là 3 môn gồm Toán, Ngữ văn và một môn thi do Sở GD tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên.
Tại buổi họp báo Chính phủ chiều 7-10, báo chí đề nghị đại diện Bộ GD&ĐT thông tin chi tiết hơn về việc bốc thăm lựa chọn môn thi thứ ba như thế nào?
Trả lời, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho biết, từ năm học 2024-2025 này, sẽ tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GD&ĐT đang hết sức khẩn trương xây dựng quy chế thi tuyển sinh vào lớp 10 và thi tốt nghiệp THPT. Dự kiến đến tháng 11-2024 sẽ ban hành quy chế thi tốt nghiệp THPT và ngày 15-10 này sẽ đăng lên Cổng Thông tin điện tử về dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT, thi tuyển sinh vào lớp 10.
Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, nếu quy chế thi ban hành được vào thời điểm này thì sớm hơn những năm trước ít nhất 3 tháng, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động dạy và học, đặc biệt là học sinh.
Tiếp tục trả lời câu hỏi về thi tuyển sinh vào lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ đã chỉ đạo có 3 phương thức: thi tuyển; xét tuyển và phối hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Tất cả những nội dung này thuộc về thẩm quyền của địa phương, tức Sở GD&ĐT tham mưu cho UBND tỉnh phê duyệt và lựa chọn, phù hợp với tình hình ở địa phương.
Còn về môn thi vào lớp 10, Bộ GD&ĐT quy định khung cứng là thi 2 môn Ngữ văn và môn Toán; còn môn thi thứ ba nằm trong số những môn học còn lại. Đối với những môn có đánh giá, cho điểm thì do các Sở GD&ĐT quyết định nhưng phải do UBND tỉnh, thành phố phê duyệt.
Theo Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng, về số lượng môn thi, đa số các tỉnh lựa chọn 3 môn, có khoảng 3 đến 4 tỉnh lựa chọn 2 môn. Tuy nhiên môn thi thứ 3 là môn gì thì chưa có quy định thống nhất. Do đó, phương thức chọn môn thứ thi thứ ba đang được quan tâm nhất.
“Nếu để địa phương tự chọn môn thi thứ ba, việc này có thể ảnh hưởng bởi ý chí chủ quan của người đứng đầu, gây ra nhiều hệ lụy. Nhưng nếu chọn một môn cố định như môn Toán, Văn, thì lại lo gây ra tình trạng học tủ, học lệch. Như thế, học sinh không được chuẩn bị đầy đủ phẩm chất và năng lực theo yêu cầu của chương trình mới” – Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nói.
Về giải pháp, ông Thưởng cho biết, Bộ đang nghiên cứu có thể có các phương thức, hình thức khác nhau, ví dụ như năm nay thi môn khoa học xã hội thì năm sau có thể khoa học tự nhiên, năm sau có thể các môn khoa học khác hoặc có thể bốc thăm.
“Hiện chúng tôi đang lấy ý kiến về việc này” – Thứ trưởng Bộ Giáo dục nói.
Ngày đăng: 08:32 | 08/10/2024
/