U23 Việt Nam dưới thời Gong Oh Kyun đã ghi dấu ấn đáng khen ngợi ở hành trình vòng bảng VCK U23 châu Á 2022. Nhưng để chứng minh năng lực và bản lĩnh đủ sức kế cận HLV Park Hang-seo trong tương lai gần, nhà cầm quân Hàn Quốc cần thể hiện mình rõ hơn trước U23 Saudi Arabia, thử thách có thể xem là cực điểm ở VCK U23 châu Á 2022.

Sự tự tin với triết lý tấn công của ông Gong

Hai ngày trước khi bước vào trận tứ kết với U23 Saudi Arabia, HLV Gong Oh Kyun đã có cuộc chia sẻ với VFF. Ở đó, triết lý tấn công đến từ nhà cầm quân Hàn Quốc đã được chính ông phân tích kỹ càng hơn. HLV Gong nói: “Trước tiên, chiến thuật bóng đá của tôi là tất cả các cầu thủ cùng chạy, tất cả cùng hoạt động. Tôi nghĩ không có vấn đề gì về thể lực khi thể hiện lối chơi pressing này. Bởi vì khi chúng tôi pressing đối phương, khi lấy được bóng, chúng tôi có thể tạo cơ hội để ghi bàn ngay. Trận đấu với Thái Lan là điển hình khi chúng tôi pressing họ ngay từ đầu và Tuấn Tài đã ghi bàn thắng sớm.

16
HLV Gong Oh Kyun thể hiện sự tự tin trước trận gặp U23 Saudi Arabia.

Tôi nghĩ rằng, áp sát đối phương, gây áp lực và ghi bàn là lối chơi có hiệu quả. Ngược lại so với việc lùi đội hình xuống phòng thủ thì tôi muốn cầu thủ của mình chạy nhiều hơn, tấn công nhiều hơn. Tôi thấy đây là lối chơi phù hợp với tất cả cầu thủ và các cầu thủ có thể chơi được với thứ bóng đá này. Thứ bóng đá mà tôi mong muốn là 2 hậu vệ biên rất quan trọng, tôi muốn họ dâng cao tấn công và như các bạn đã thấy, Tuấn Tài và Tiến Long cũng đã ghi bàn và kiến tạo. Tôi nghĩ các cầu thủ đã làm rất tốt thứ bóng đá mà tôi muốn mang đến”.

Những gì ở vòng bảng của U23 Việt Nam đã thể hiện được đúng như những gì ông Gong Oh Kyun chia sẻ. Cụ thể, U23 Việt Nam lọt top 10 các đội bóng dứt điểm nhiều nhất (38 lần), dứt điểm trúng đích nhiều nhất (11 lần), chuyền bóng nhiều nhất (1.157 lần), chuyền chính xác nhất (79%) và giải nguy cao nhất (48 lần). Đặc biệt, trước U23 Malaysia, U23 Việt Nam đạt tỷ lệ kiểm soát bóng lên tới 76,6%.

Đây là tỷ lệ cao nhất trong một trận đấu tại VCK U23 châu Á 2022. Hình ảnh thủ môn Văn Chuẩn tự tin dâng lên giữa sân để phối hợp với các đồng đội trong việc điều tiết bóng càng cho thấy sự trên cơ và tính vận hành trong khâu kiểm soát bóng đến từ U23 Việt Nam. Đây có thể xem là một điều đặc biệt. Bởi trước kia, U23 Việt Nam ở thời Park Hang-seo thường là đội chấp nhận thường thế trận vào tay đối phương trước khi chờ đợi thời cơ tung những cú phản đòn chí mạng. Song như đã thấy, dưới thời Gong Oh Kyun, thứ bóng đá kiểm soát và áp đặt trận đấu trước đối phương được thể hiện một cách rõ nét.

Thử thách cao độ trước U23 Saudi Arabia

Nhưng cần phải nói thêm một chi tiết rằng, 2 trong số 3 đội mà U23 Việt Nam đối đầu ở vòng bảng là Malaysia và Thái Lan, những đối thủ có trình độ tương đương hoặc thấp hơn. Cũng vì thế, lối chơi áp đặt của U23 Việt Nam với triết lý Gong Oh Kyun cũng có dịp được thể hiện. Tuy nhiên, trước đối thủ còn lại là U23 Hàn Quốc, đương kim vô địch của giải, U23 Việt Nam không thể hiện một cách rõ ràng trong cách tấn công hay kiểm soát bóng.

Việc bị thua kém về trình độ và tầm vóc so với U23 Hàn Quốc khiến cho U23 Việt Nam không thể hiện được như mong đợi. Nhưng dẫu sao, trên phương diện tinh thần và ý chí chiến đấu thì dù gặp một thử thách lớn đến như vậy, U23 Việt Nam của Gong Oh Kyun vẫn cố gắng để thể hiện được triết lý chơi bóng mới. Tình huống ở những phút cuối cùng trước Hàn Quốc, hai hậu vệ biên dâng lên và phối hợp với nhau ghi bàn có thể xem là điểm nhấn cho thấy sự mạnh dạn, nỗ lực để thể hiện thứ bóng đá tấn công “đặc sản” đúng phong cách Gong Oh Kyun.

Khép lại vòng đấu bảng, trước mắt U23 Việt Nam sẽ là U23 Saudi Arabia, đội tuyển phòng ngự hay nhất giải khi không thủng lưới lần nào và cũng sở hữu hàng tấn công hay bậc nhất VCK U23 châu Á 2022. Trước thử thách rất lớn đến từ đội tuyển vùng vịnh, HLV Gong Oh Kyun dành sự tôn trọng cho đối phương. Nhưng bên cạnh sự trân trọng ấy, nhà cầm quân Hàn Quốc cũng vẫn giữ vững sự tự tin cao độ: “Saudi Arabia thật sự rất mạnh. Họ vào tứ kết mà không thủng lưới bàn nào. Chúng tôi phải chuẩn bị chiến thuật kỹ lưỡng hơn. Tuy nhiên không vì thế mà chúng tôi không e ngại. Chúng tôi cũng sẵn sàng cho phương án tấn công. Liên quan đến việc đá luân lưu, tôi cũng đã chuẩn bị sẵn phương án cho tình huống đó”.

Quả thực cho đến thời điểm này, Gong Oh Kyun vẫn giữ được một sự nhất quán trong quan điểm làm việc và triết lý xây dựng cho U23 Việt Nam. Cũng chính từ sự lạc quan và tự tin ấy của Gong Oh Kyun, các học trò trẻ tuổi của ông nhờ vậy mà giữ vững được tinh thần phấn chấn, hồ hởi hướng đến thử thách trước Saudi Arabia. Thông điệp từ Bùi Hoàng Việt Anh hay Dụng Quang Nho, với tâm thế sẵn sàng đương đầu với đội tuyển mạnh hàng đầu giải đấu cho thấy rõ điều đó.

4 năm trước tại Trung Quốc, một U23 Việt Nam không sợ hãi của Park Hang-seo đã vượt hết thử thách này đến chông gai khác để đến trận đấu cuối cùng. Và có thể sau 4 năm, với một sự tự tin và không “ngán một ai”, U23 Việt Nam của Gong Oh Kyun có thể hứa hẹn làm nên chuyện. Và với riêng Gong Oh Kyun, trận đấu với Saudi Arabia có thể xem là một thước đo kiểm chứng năng lực, để đánh giá xem ông có đủ khả năng để kế nhiệm Park Hang-seo trong tương lai gần hay không.

Biến áp lực thành động lực

Nói về thành công của HLV Park Hang-seo, HLV Gong Oh Kyun vui vẻ nói: “Trước khi sang Việt Nam, tôi đã nghe và cảm nhận nhiều về sự thành công của HLV Park. Cá nhân tôi cũng tìm hiểu rất nhiều khi còn ở Hàn Quốc. Tôi cũng có vài trận đối đầu với tư cách là đối thủ trong quá khứ nên tôi càng hiểu rất rõ. Đương nhiên không thể nói là không có áp lực, không chỉ ở đây mà ở bất kì đội nào khác. Phải biết áp lực của mình là gì để từ đó nỗ lực hơn, nên tôi nghĩ một cách thoải mái. Không sao cả! Những áp lực đó là một sự quan tâm đặc biệt dành cho tôi.

Ngày đăng: 11:01 | 12/06/2022

An Khánh / CAND