Dự thảo đề án thu phí xe ôtô lưu thông vào trung tâm TPHCM với tổng kinh phí 1.500 tỉ đồng. Tại hội nghị phản biện dự thảo này, diễn ra ngày 12.12, gần như các ý kiến đóng góp đều phản đối.
Lượng xe đưa vào lưu thông tăng vọt, trong khi cơ sở hạ tầng được xây dựng mới chưa đáp ứng. Trong ảnh, cầu vượt trước sân bay Tân Sơn Nhất kẹt xe hơn 5 giờ ngày 20.7. Ảnh: MINH QUÂN
Dư luận lâu nay cũng thế, không mấy ai thấy được việc thu phí xe ôtô vào trung tâm thì giảm được ùn tắc giao thông. Người có ôtô không vì phí mà bỏ xe không sử dụng, và nếu tiết kiệm thì họ đi xe máy, chẳng lẽ không đi làm việc, đi làm ăn hay vì việc cần thiết. Chẳng lẽ xe máy không phải là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông, ai bảo với quý vị như vậy.
Không ai đảm bảo được thực hiện đề án này sẽ giảm ùn tắc giao thông, doanh nghiệp đương nhiên phải diễn thuyết thật hay để đạt được mục đích kinh doanh. Chính quyền cũng chưa đưa ra được cam kết sau khi thực hiện đề án này thì sẽ giảm ùn tắc giao thông khu vực trung tâm. Nhưng có một điều rất đảm bảo, đó là liên quan đến việc đi lại, người dân bị thu thêm một khoản phí, gọi là phí chống ùn tắc giao thông.
Và có một điều rất được đảm bảo, đó là doanh nghiệp trúng đậm, vì bán được thiết bị phục vụ cho đề án này. Xin thưa, thiết lập vành đai lắp đặt 34 cổng thu phí ôtô sẽ phải sử dụng hệ thống thiết bị công nghệ hiện đại, nhiều tiền lắm.
Khi lắp đặt xong, việc kẹt xe có giải quyết được hay không là việc của người dân, còn doanh nghiệp đã bán xong thiết bị, cứ thế mà thu tiền trong 15 năm. Cho nên, đối với đề án thông minh này, doanh nghiệp bán thiết bị có lợi nhất.
Vậy thì đề án này phục vụ cho việc gì? Ai có lợi nhất? Câu hỏi này cần phải rất tỉnh táo để trả lời. Xin nhắc lại con số thêm một lần nữa để cùng động não, 1.500 tỉ đồng.
Đặc biệt xin lưu ý thêm một điều, luật sư Trương Thị Hòa cho rằng, luật pháp không quy định có loại phí chống ùn ắc giao thông. Cần xem xét góc độ pháp lý kỹ lưỡng, đừng làm sai coi chừng dân kiện.
Cũng xin hỏi những người nghĩ ra đề án bán thiết bị này, trung tâm TPHCM cần giảm kẹt xe còn những khu vực khác của thành phố này không có nhu cầu giảm kẹt xe hay sao? Quý vị thừa biết, có nhiều điểm cận trung tâm kẹt xe khủng khiếp. Xe cộ cũng như nước, ngăn chỗ này sẽ dồn ứ chỗ khác. Chẳng lẽ lại lập vành đai chống kẹt xe ở các khu vực vành đai TPHCM?
Khi đó lại tư vấn đề án và bán thiết bị thực hiện đề án?!.
Các trạm thu phí BOT “vây kín” đường về Hà Nội Hiện, tất cả các tuyến quốc lộ về Hà Nội đã “được” các trạm BOT vây kín, không có con đường nào miễn phí cho ... |
Tăng phí ôtô vào trung tâm TP.HCM, có hạn chế ùn tắc giao thông? Nhiều chuyên gia cho rằng dự thảo thu phí xe ô tô lưu thông vào trung tâm TP HCM chưa đem lại hiệu quả cao. |
Ngày đăng: 08:38 | 13/12/2017
/ https://laodong.vn