Chiều 29/7, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ đã tổ chức buổi tọa đàm "Thu phí không dừng: Quyền lợi và trách nhiệm" với khách mời là đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) cùng đại diện một số đơn vị thu phí. Tại đây những lo ngại về bất cập trong việc dán thẻ, công nghệ và ùn tắc tại khu vực thu phí… đã được các khách mời giải đáp.

Chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm

Tại buổi tọa đàm, ông Phạm Hồng Quang, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết: "Có sự phân bố không đồng đều của việc dán thẻ thu phí tự động không dừng giữa các vùng miền trên cả nước. Mặc dù trên số liệu lượng phương tiện được dán đạt 75% nhưng chúng tôi có ghi nhận qua những ngày đầu triển khai dịch vụ thu phí không dừng ở 2 dự án phía Bắc và phía Nam. Đối với phía Bắc là dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, ghi nhận được tỉ lệ khoảng 77%.

Còn tại dự án TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây thì trong 2 ngày đầu, tỉ lệ chỉ rơi vào 31-37%, nhưng vấn đề này sẽ dần dần được khắc phục. Với sự tuyên truyền rộng rãi của phương tiện thông tin truyền thông và báo chí trong các ngày vừa qua, tỉ lệ này có tăng lên. Cho đến 18h ngày 28/7, tỉ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng tại TP Hồ Chí Minh đã tăng lên đến 59% và còn tiếp tục tăng  nữa".

Bên cạnh các lợi ích thì còn hàng loạt tồn tại và thắc mắc xung quanh dịch vụ thu phí tự động không dừng. Cụ thể, nhiều tài xế băn khoăn, từ sau ngày 1/8, trên cao tốc không còn làn thu phí thủ công, nếu lái xe chưa dán thẻ đi vào cao tốc thì có được hỗ trợ dán thẻ, nạp tiền tiếp tục lưu thông hay buộc phải quay xe đi sang quốc lộ?

Trả lời câu hỏi này, ông Phạm Hồng Quang cho hay, theo quy trình vận hành, hợp tác giữa VEC với các đơn vị cung cấp dịch vụ hiện vẫn đang tổ chức cung cấp dịch vụ dán thẻ tích hợp tài khoản tại tất cả các lối dẫn vào đường cao tốc. Như vậy, những phương tiện tham gia giao thông, trước khi vào đường cao tốc đều được hỗ trợ ngay trong giai đoạn này cũng như giai đoạn khai thác sau ngày 1/8, duy trì lực lượng đó 24/24h và 7/7 ngày.

Liên quan đến vấn đề xử phạt, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục CSGT (Bộ Công an) giải đáp: Lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) là lực lượng thực thi quy định pháp luật. Tuy nhiên, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo lực lượng CAND nói chung, trong đó có lực lượng CSGT là lấy người dân làm trung tâm. Trước mắt CSGT sẽ tuyên truyền để người dân hiểu được quyền lợi của mình khi đi trên cao tốc với dịch vụ thu phí không dừng, đồng thời gắn với trách nhiệm của họ. "Chúng tôi chỉ xử phạt những hành vi cố tình vi phạm", Thiếu tướng Lê Xuân Đức nhấn mạnh.

4-1.jpg -0
Tại dự án Cầu Giẽ-Ninh Bình, ghi nhận được tỉ lệ sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng cho đến thời điểm này là khoảng 77%.

Chuẩn bị nhiều phương án chống ùn tắc và sự cố

Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc tại khu vực thu phí, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ chia sẻ: "Quan điểm của Bộ là những gì tốt nhất cho người dân thì chúng ta làm. Tất cả những tình huống khi áp dụng thu phí không dừng, chúng tôi đã lường đến. Mục tiêu của ngành giao thông là tuyên truyền cho người dân hiểu được những lợi ích khi người dân sử dụng dịch vụ này và người dân ủng hộ, đồng hành để thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ này. Do chúng ta mới áp dụng hệ thống này nên trong quá trình sử dụng cũng sẽ có những vấn đề trục trặc xảy ra. Nếu phản ánh của người dân kịp thời thì Bộ GTVT sẽ tập trung xử lý. Đến thời điểm này, tuy các chủ phương tiện có thắc mắc, có phản ánh nhưng khi được giải thích, phối hợp thực hiện thì họ rất vui vẻ. Vì thế chúng tôi có niềm tin khi đã làm được những điều đem lại lợi ích cho người dân. Còn những trường hợp cố tình vi phạm, chống đối, gây mất trật tự thì chúng tôi có chế tài để xử lý theo pháp luật", Thứ trưởng Bộ GTVT bày tỏ.

Về các bất cập, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng thẳng thắn chia sẻ: "Quá trình thực hiện hình thức thu phí thủ công trên đầu phương tiện theo lượt bộc lộ một số vấn đề. Với chỉ đạo của Thủ tướng là sớm đưa công nghệ thu phí không dừng vào để triển khai đối với hệ thống đường cao tốc và hệ thống đường quốc lộ hiện hữu đang thực hiện các trạm thu phí, chúng tôi đã có kế hoạch chi tiết để triển khai với các chủ đầu tư, cùng với các nhà cung cấp dịch vụ để chúng ta có kế hoạch đáp ứng được tiến độ này.

Khi thực hiện thu phí không dừng, sẽ khắc phục được các tồn tại đối với thu phí một dừng hiện nay: Thứ nhất, thể hiện sự phát triển của ngành giao thông Việt Nam là ứng dụng các công nghệ tiên tiến vào tổ chức và quản lý, đưa hệ thống thông minh vào hoạt động, văn minh và tiện lợi. Thứ hai, đem lại sự thuận tiện cho người dân về thời gian, thuận tiện khi dừng đỗ các trạm, làm tốt vấn đề môi trường. Khi qua trạm thủ công, chúng ta mất vài ba phút dừng lại, trong điều kiện thời tiết bình thường không sao, nếu nắng mưa sẽ ảnh hưởng đến người điều khiển phương tiện. Chúng ta sử dụng hình thức mới, chỉ việc đi qua, không phải mở cửa xe, dừng xe, rất thuận lợi. Thứ ba, tiết kiệm thời gian, tránh ùn tắc giao thông trên các tuyến. Thứ tư, khi thực hiện công nghệ thu phí không dừng, chúng ta sẽ công khai, minh bạch doanh thu, các cơ quan giám sát lẫn nhau như nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ, ngân hàng, cơ quan quản lý nhà nước, đây là giải pháp tạo niềm tin cho nhân dân yên tâm thực hiện, rất công khai, minh bạch".

Tổ chức giao thông phù hợp tại các trạm thu phí

Cũng tại buổi toạ đàm, Thiếu tướng Lê Xuân Đức cho hay, lực lượng CSGT đã chuẩn bị sẵn sàng các phương án cho việc triển khai thu phí ETC trên toàn quốc từ ngày 1/8, đưa thu phí không dừng vào sử dụng. Cụ thể, Cục CSGT đã tham mưu cho lãnh đạo Bộ Công an có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc Quyết định 19 và Chỉ thị 39 của Chính phủ cũng như ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành. Trong đó giao cho lực lượng CSGT thực hiện công tác nghiệp vụ cơ bản, công tác điều tra cơ bản trên từng tuyến, địa bàn, doanh nghiệp và lưu lượng phương tiện ở các trạm thu phí và dự kiến lắp đặt thu phí không dừng để qua đó có phương án cụ thể, sát với thực tiễn. Cục CSGT cũng đã chỉ đạo lực lượng CSGT, Công an các địa phương có phương án phân luồng từ xa. Khi ở trạm thu phí này có sự cố, thì đồng thời các địa phương khác đều phải có phương án giải toả thống nhất trên sự chỉ đạo tập trung của Cục CSGT.  CSGT cũng đã xây dựng và triển khai thực tiễn những phương án khi xảy ra sự cố, tắc đường, cháy nổ…

Đồng thời, CSGT cũng tập trung kiến nghị vấn đề tổ chức giao thông ở các trạm thu phí như thế nào cho phù hợp nhất. Như ở tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ, đầu vào tổ chức 4 làn, đầu ra 2 làn nên chưa phù hợp. CSGT kiến nghị các đơn vị quản lý của ngành giao thông vận tải cũng như đơn vị thu phí tổ chức sao cho hợp lý và thông thoáng nhất…

https://cand.com.vn/Giao-thong/thu-phi-khong-dung-vi-quyen-loi-va-trach-nhiem-cua-nguoi-dan-i662238/

Ngày đăng: 09:25 | 30/07/2022

Đặng Nhật / cand.com.vn