Từ một cổ động viên dõi theo trên khán đài ở World Cup 2018, Emiliano Martinez nay trở thành người hùng của Argentina trong hành trình giành cúp vàng thế giới.

Khi các cầu thủ Argentina chạy về phía khán đài ăn mừng sau khi Lautaro Martinez sút thành công quả luân lưu quyết định ở trận tứ kết gặp Hà Lan, Lionel Messi đi bộ lững thững về hướng ngược lại. Tiền đạo mang áo số 10 đến bên cạnh một Martinez khác, người hùng đích thực của Argentina đang gục mặt xuống sân khóc.

Cách đây 4 năm, Martinez đến World Cup với tư cách cổ động viên. Anh chỉ là một thủ môn dự bị của Arsenal với số lần ra sân ở Ngoại Hạng Anh chỉ đếm trên đầu ngón tay trong suốt 8 năm. Không có cơ hội cho người gác đền sinh năm 1992 này xuất hiện ở đội tuyển Argentina.

Thủ môn hay nhất World Cup: Cứu tinh đến muộn giúp Messi hoàn thành giấc mơ - 1

Một mình Messi chạy đến chung vui với Martinez sau loạt luân lưu ở trận tứ kết thắng Hà Lan.

Bước ngoặt trong sự nghiệp của Emiliano Martinez xảy ra vào ngày 20/6/2020. Đến bây giờ, rất nhiều cổ động viên nói vui - mà cũng hoàn toàn có cơ sở tin là thật - rằng đó chính là món quà trời ban cho đội tuyển Argentina.

Thủ môn số một của Arsenal là Bernd Leno chấn thương nặng. Pháo thủ buộc phải sử dụng Emiliano Martinez bắt chính liên tục. Điều quan trọng là thủ môn này thể hiện phong độ xuất sắc khó tin đối với một người mài đũng quần trên ghế dự bị suốt bao năm. 

 

Tròn một năm sau khi may mắn có suất bắt chính ở Arsenal, Martinez lần đầu ra sân cho đội tuyển Argentina và chiếm giữ luôn vị trí này. Trận bán kết Copa America 2021 gặp Colombia, Martinez đẩy thành công 3 quả luân lưu. Giải đấu đó cũng chính là lần đầu tiên Lionel Messi giành chức vô địch trong màu áo đội tuyển quốc gia.

Martinez tự bỏ tiền đến Nga xem World Cup 2018 với danh nghĩa cổ động viên. Ở World Cup 2022, anh là thủ môn xuất sắc nhất giải. Argentina gặp 2 đối thủ khó nhất là Hà Lan và Pháp đều phải đá luân lưu, cả 2 lần Martinez đều sắm vai người hùng với những pha cản phá xuất sắc.

Sự xuất hiện của thủ môn sinh năm 1992 chính là khác biệt lớn nhất của Argentina ở World Cup 2022 so với các giải đấu trước. Còn nhớ ở kỳ World Cup cách đây 4 năm khi vị trí người gác đền là tử huyệt của đội bóng này.

Thủ môn hay nhất World Cup: Cứu tinh đến muộn giúp Messi hoàn thành giấc mơ - 2

Martinez cản phá thành công quả luân lưu trong trận chung kết.

Martinez cũng chứng tỏ - giống như cách anh thể hiện ở CLB - rằng mình không chỉ biết mỗi việc bắt phạt đền. Pha băng ra khép góc và cản phá bằng chân với một phản xạ xuất sắc ở phút bù giờ cuối cùng trong hiệp phụ không khác gì kéo Argentina từ cõi chết trở về.

Bàn thua ở thời điểm đó - không phải mười mươi thì tỉ lệ ăn bàn cũng lên tới 7, 8 phần - chắc chắn sẽ đánh sập giấc mơ của Lionel Messi và toàn bộ người hâm mộ bóng đá Argentina, và anh sẽ chẳng có cơ hội trổ tài tiếp trong loạt luân lưu.

Trong cả sự nghiệp kéo dài hơn một thập kỷ, Martinez chỉ bước ra ánh sáng trong 4 năm ở độ tuổi đỉnh cao, vừa đúng lúc giúp Lionel Messi và đội tuyển Argentina thực hiện giấc mơ vô địch.

Ngày đăng: 17:23 | 19/12/2022

MINH ANH / Theo VTC News