Theo Reuters, thủ lĩnh phong trào Hamas của Palestine Ismail Haniyeh đã thiệt mạng trong một vụ ám sát ở thủ đô Tehran hôm nay (31/7).

Ngày 31/7, Reuters dẫn thông báo chính thức của phong trào Hamas cho biết, ông Ismail Haniyeh - Thủ lĩnh Hamas hiện đang sống tại Iran đã thiệt mạng trong một vụ ám sát tại thủ đô Tehran.

Cũng theo thông báo của Hamas, thủ lĩnh Haniyeh đã bị sát hại trong một vụ tập kích được cho do tình báo Israel thực hiện tại nhà riêng của ông.

Thủ lĩnh phong trào Hamas của Palestine Ismail Haniyeh. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh phong trào Hamas của Palestine Ismail Haniyeh. (Ảnh: Reuters)

Thông tin ông Haniyeh bị ám sát cũng được Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) xác nhận trong một thông báo cùng ngày, đồng thời cho biết thủ lĩnh Haniyeh và một vệ sĩ bị ám sát vào sáng sớm 31/7.

IRGC cũng gửi lời chia buồn đến người dân Palestine, thế giới Hồi giáo và lực lượng Hamas trước sự ra đi của ông Haniyeh.

Hiện tại vẫn chưa có tổ chức hay cá nhân nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ ám sát nhắm vào thủ lĩnh Hamas. Tuy nhiên hầu hết nghi ngờ đều đổ dồn tình báo Israel, khi Tel Aviv liên tiếp thực hiện các vụ tấn công nhằm vào các thủ lĩnh cấp cao của Hamas thời gian gần đây.

Ông Haniyeh là thủ lĩnh chính trị cao nhất của phong trào Hamas. Kể từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas nổ ra ở Dải Gaza năm ngoái, Tel Aviv tuyên bố họ sẽ nhắm mục tiêu vào các quan chức cấp cao Hamas dù họ ở đâu.

Tháng 6/2024, em gái ông Haniyeh cùng chồng và 8 người con đã thiệt mạng trong một vụ tập kích của Israel nhắm vào khu trại tị nạn al-Shati ở phía Bắc Dải Gaza. Trước đó hai tháng, 3 người con trai của ông Haniyeh cũng qua đời sau khi ô tô của họ bị tấn công gần al-Shati.

Ông Haniyeh hiện sống lưu vong ở Qatar nhiều năm qua, tới Tehran để dự lễ nhậm chức của tân Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian, diễn ra hôm 30/7.

Việc ông Haniyeh bị ám sát ngay bên trong lãnh thổ Iran được cho là sẽ khiến căng thẳng ở khu vực leo thang nghiêm trọng. Israel hiện chưa bình luận về thông tin trên.

Trước vụ ám sát, Haniyeh thường xuyên di chuyển qua lại giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar nhằm tránh các hạn chế đi lại do Israel áp đặt ở Gaza và cho phép ông tham gia các cuộc đàm phán ngừng bắn hoặc liên lạc với Iran.

Ngày đăng: 10:57 | 31/07/2024

Trà Khánh / VTC News