Nhiều ý kiến cho rằng, đề xuất thu hồi bằng lái vĩnh viễn của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng không phải cách giải quyết căn cơ.

Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng do Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đưa ra đang thu hút sự quan tâm của dư luận và những người làm trong ngành vận tải.

Trao đổi với Đất Việt, một số chuyên gia làm trong ngành vận tải đều cho rằng, tai nạn giao thông chủ yếu là do ý thức của con người. Việc tước bằng lái xe vĩnh viễn của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng có thể buộc tài xế có trách nhiệm, tuân thủ pháp luật hơn nhưng đó chưa phải là cách giải quyết căn cơ.

Theo ông Đoàn Đức Lập, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Gia Lai, luật và nghị định của Việt Nam hiện nay mới chỉ cho phép tước bằng lái có thời hạn, tùy theo các lỗi vi phạm của tài xế. Do đó, muốn tước bằng lái vĩnh viễn thì phải sửa luật.

"Cứ phải theo luật, luật có thì làm, không có thì không làm", ông Lập nhấn mạnh.

Trong khi đó, ông Lê Quang Mão, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Đắk Lắk thừa nhận, tai nạn giao thông là vấn nạn nhức nhối hiện nay, nhưng để giảm được vấn nạn này đòi hỏi phải có biện pháp tổng thể, sự phối hợp của các ngành, các cấp nhằm giải quyết một cách đồng bộ.

thu hoi bang lai vinh vien cach lam khong can co

Đề xuất tịch thu vĩnh viễn giấy phép lái xe của tài xế vi phạm nghiêm trọng

"Không thể giải quyết vấn đề theo kiểu khi xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thì nghĩ ra việc chặn cái này, cái nọ, nó không cơ bản và không giải quyết được cốt lõi của vấn đề.

Tôi lấy ví dụ, tài xế lái xe phải có lý lịch rõ ràng, đã từng phạm tội hay gây tai nạn giao thông nghiêm trọng hay chưa, sức khỏe kiểm tra định kỳ thế nào...

Cách đây nhiều năm, thế hệ chúng tôi muốn thi bằng lái, sát hạch lái xe phải trải qua nhiều thủ tục chặt chẽ, trong đó có thẩm tra lý lịch. Lực lượng chức năng sẽ xác định anh có đủ tư chất lái xe hay không.

Chẳng hạn, lái xe tải muốn chuyển sang lái xe khách, hay từ lái xe tải bình thường chuyển sang lái xe siêu trường siêu trọng, container thì phải xem xét, điều tra lý lịch rõ ràng, nếu thân nhân tốt thì mới cho phép.

Tương tự, khi thi lên bằng, chuyển cấp cũng đòi hỏi phải có đạo đức lái xe, tài xế đã lái bao nhiêu cây số an toàn.

Nhưng xã hội bây giờ thì khác, người ta cứ đi thi là được. Dường như các trường đào tạo lái xe đang có cuộc chạy đua về số lượng để có thể mở lớp đào tạo, có thu nhập mà bỏ qua nhiều yếu tố khác, trong đó có khâu xét lý lịch.

Bản chất con người có thể nay tốt mai dở, tài xế có thể uống rượu bia, sử dụng ma túy mà gây tai nạn nhưng nếu con người đó được giáo dục căn bản, bản chất gia đình tốt thì sẽ hạn chế được rất nhiều.

Thời chúng tôi sử dụng xe nhập khẩu, chưa có cơ chế thị trường nên các chi tiết, thiết bị kỹ thuật nhiều khi không đảm bảo yêu cầu, dễ xảy ra tai nạn, nhưng lúc đó cũng không nhiều tai nạn như bây giờ.

Bây giờ xe cộ, trang thiết bị đều tốt hơn rất nhiều, nhiều xe đời mới nhưng rõ ràng cách chọn lái xe đã không được kỹ càng như trước", ông Lê Quang Mão bày tỏ quan điểm.

Về phần mình, ông Bùi Danh Liên, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải TP Hà Nội khẳng định, đề xuất tịch thu bằng lái vĩnh viễn đã được bàn cãi từ lâu, khi sửa đổi nghị định xử phạt hành chính. Nhưng thời điểm đó, nhiều ý kiến không tán thành thu bằng lái vĩnh viễn vì lo ngại về vấn đề quyền của người lao động, vấn đề công ăn việc làm của họ sau khi khắc phục hậu quả tai nạn.

"Vì thế, đề xuất lần này của Bộ trưởng GTVT không phải có mới. Vấn đề ở chỗ, không thể giải quyết sự việc theo cách "nước đến chân mới nhảy". Tai nạn giao thông ngày càng nghiêm trọng, trong đó có phần trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước.

Để giảm tai nạn giao thông không chỉ có xử phạt lái xe dù rằng đó là giải pháp răn đe, mà cần có các giải pháp tổng thể cùng triển khai", ông Bùi Danh Liên nói.

thu hoi bang lai vinh vien cach lam khong can co Đề xuất thu hồi vĩnh viễn bằng lái của tài xế gây tai nạn nghiêm trọng

Quy định hiện hành chỉ cho phép "tịch thu giấy phép lái xe có thời hạn" dựa theo các lỗi vi phạm của tài xế.

thu hoi bang lai vinh vien cach lam khong can co Tước bằng lái ôtô của 9.800 tài xế trong 2 tháng

Những phương tiện tự lắp thêm phụ tùng sai quy định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường bị lực lượng CSGT xử phạt. ...

Ngày đăng: 14:52 | 14/01/2019

/ http://baodatviet.vn