Ngày 30/1, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản hỏa tốc cho phép thông xe toàn tuyến đèo Prenn vào ngày mai 31/1.
Đèo Prenn trên quốc lộ 20 là tuyến cửa ngõ kết nối thành phố Đà Lạt với sân bay Liên Khương, là đường giao thông huyết mạch đi về TP.HCM và các tỉnh phía Nam.
Sau khi nâng cấp, đường đèo có bề rộng mặt đường hơn 14m, dọc đường sẽ có nhiều điểm đỗ xe, ngắm cảnh. Dự án có tổng mức đầu tư 550 tỷ đồng, do Ban QLDA giao thông tỉnh Lâm Đồng làm chủ đầu tư.
Trước khi có dự án này, đèo Prenn đã trải qua nhiều đợt nâng cấp, tuy nhiên bề rộng mặt đường không thay đổi nhiều, chỉ rộng khoảng 7m và dài 7,4km khiến tuyến đường đèo trở thành điểm nghẽn giao thông ngay cửa ngõ Đà Lạt.
Sau khi hoàn thành, đèo Prenn Đà Lạt đã trở thành tuyến đường đèo có quy mô mặt đường rộng nhất trong các cung đường đèo ở Việt Nam, với mặt đường rộng 14,5m, 4 làn xe - tương đương quy mô đường cao tốc hạn chế.
Đèo Prenn thông xe toàn tuyến từ ngày mai 31/1 |
Sau thời điểm ấn định thông xe toàn tuyến, cơ quan chức năng cho phép tất cả các phương tiện giao thông (trừ ô tô tải) lưu thông 2 chiều trên tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt. Tốc độ lưu thông tối đa trên tuyến đường đèo Prenn không quá 60km/h.
Một số khúc cua ngoặt nguy hiểm trên đèo Prenn sẽ được nắn thẳng để mở rộng tầm nhìn. Đặc biệt, "khúc cua tử thần" tại lý trình Km224+854 được nắn thẳng bằng cầu cải tuyến, xóa sổ điểm đen tai nạn giao thông trên tuyến.
Vì cung đường đèo đẹp, nên trong giai đoạn tiếp theo, tỉnh Lâm Đồng sẽ tính toán phương án để bổ sung các điểm vọng cảnh, điểm dừng đỗ xe để du khách có thể ngắm cảnh.
Đây là hạng mục có trong dự án, tuy nhiên phải tạm dừng để đánh giá về tính an toàn giao thông trên đường đèo, cũng như đáp ứng sức ép tiến độ thông đèo.
Như vậy sau gần 1 năm thi công, tuyến đường đèo Prenn Đà Lạt đã hoàn thành và thông xe toàn tuyến. Tỉnh Lâm Đồng kỳ vọng tuyến đường này sẽ xóa nút thắt giao thông ở cửa ngõ Đà Lạt, tăng cường kết nối với vùng nông sản ở khu vực phía Nam.
Ngày đăng: 11:18 | 30/01/2024
N.T / anninhthudo.vn