Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn chưa đáp ứng yêu cầu về tiến độ dù các nguồn vốn của dự án đã được khơi thông.

thông vốn đầu tư, dự án ppp diễn châu - bãi vọt vẫn chậm tiến độ

Dự án PPP Diễn Châu - Bãi Vọt vẫn đang chờ vốn tín dụng để tăng nguồn lực thi công - Ảnh minh hoạ

Thông tin tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (một trong ba dự án thành phần đầu tư theo hình thức đối tác công - tư - PPP), Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 24/10, sản lượng thi công dự án mới đạt 15,3%, chậm 7,3% so với kế hoạch.

“Khó khăn về giải ngân vốn nhà nước tham gia dự án (VGF) đã được giải quyết với 230 tỷ đồng đã giải ngân được 230 tỷ đồng và 140 tỷ đồng đã trong ngân hàng. Tuy nhiên, hiện nhà thầu mới huy động được 93/129 mũi thi công, thiếu 36 mũi thi công theo yêu cầu”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời yêu cầu Ban 6 quyết liệt chỉ đạo nhà thầu tăng mũi thi công để bù lại tiến độ bị chậm.

Được biết, song song với nguồn vốn VGF, đến giữa tháng 10/2022, các ngân hàng tài trợ vốn tín dụng cho dự án cũng đã có văn bản chấp thuận dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đủ điều kiện để giải ngân vốn tín dụng.

Trao đổi với Báo Giao thông, đại diện ban điều hành dự án cho biết, mặc dù dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã được chấp thuận đủ điều kiện giải ngân vốn VGF và vốn tín dụng, song, đến nay, mới chỉ có vốn VGF được giải ngân. Nguồn vốn tín dụng vẫn chưa về dự án.

Ngoài ra, tiến độ thi công các hạng mục cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi tình trạng ngập lụt bởi cơn bão số 5.

Đây là những nguyên nhân chính khiến dự án chưa thể huy động để tối đa các mũi thi công theo kế hoạch.

"Riêng vấn đề vốn tín dụng, ban điều hành đang yêu cầu doanh nghiệp dự án phải hoàn thành thủ tục, hồ sơ giải ngân trong tháng 10, muộn nhất là đầu tháng 11/2022 để có thể huy động kịp thời nguồn lực tài chính cho dự án", vị này thông tin.

Dự án thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng chiều dài hơn 49 km đi qua 3 huyện trên địa bàn tỉnh Nghệ An (44,4 km) và huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh (4,9 km).

Giai đoạn hoàn chỉnh, dự án sẽ được đầu tư quy mô 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn phân kỳ, quy mô dự án là 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, riêng các đoạn nền đường đào sâu đắp cao có bề rộng nền đường 32,25m.

Dự án có tổng vốn đầu tư giai đoạn phân kỳ (4 làn xe) là hơn 11.157 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư huy động là 5.090 tỷ đồng; vốn Nhà nước tham gia dự án là hơn 6.067 tỷ đồng. Dự án được khởi công năm 2021 và dự kiến hoàn thành năm 2024.

https://www.baogiaothong.vn/thong-von-dau-tu-du-an-ppp-dien-chau-bai-vot-van-cham-tien-do-d570803.html

Ngày đăng: 10:01 | 27/10/2022

Nam Khánh / Báo Giao thông