Thống đốc vùng Lugansk Sergiy Gaiday thừa nhận, Lysychansk đang chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất trong bối cảnh quân đội Nga siết gọng kìm quanh thành phố này.

"Tình huống đang rất khó khăn ở Lysychansk cũng như toàn khu vực. Phía Nga pháo kích vào vị trí đóng quân của chúng tôi 24 giờ mỗi ngày", ông Gaiday nói trong cuộc phỏng vấn với AFP.

Ở Lysychansk, những dấu hiệu chuẩn bị cho giao tranh xuất hiện trên khắp các con phố: Binh lính đào hầm, giăng dây thép gai, những chiếc xe bị cháy được đặt chắn ngang đường để chặn đà tiến công của đối phương. 

"Người ta vẫn thường nói 'chuẩn bị cho điều xấu nhất và điều tốt nhất sẽ tới'. Tất nhiên, chúng tôi cần chuẩn bị", ông Gaidai cho hay. 

Vị thống đốc Lugansk cảnh báo nguy cơ quân đội bao vây Lysychansk bằng cách cắt đứt các con đường tiếp tế. 

"Về mặt lý thuyết, điều đó có thể xảy ra. Đây là cuộc chiến và bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra. Có thể họ sẽ cô lập khu vực và chúng tôi sẽ bị bao vây. Có thể sẽ có giao tranh ngay cả ở Lysychansk - đây là chiến tranh", ông Gaidai nói. 

Thống đốc Ukraine: Lysychansk chuẩn bị cho kịch bản xấu nhất - 1

Binh sỹ Nga trên một con phố ở Lysychansk. (Ảnh: NY Times).

Từ Lysychansk, pháo binh Ukraine nã đạn về phía Severodonetsk, nơi khói bốc lên từ nhà máy Azot và quân đội Nga cũng bắn trả bằng đạn pháo và rocket.

"Hãy nhìn xem Severodonetsk có thể cầm cự được bao lâu. Bạn có thể thấy họ (quân đội Nga) không thể kiểm soát thành phố hoàn toàn. Họ không thể tiến xa hơn và không thể bố trí súng máy, xe tăng tại đó", ông Gaiday cho biết và kêu gọi phương Tây viện trợ thêm vũ khí tầm xa càng sớm càng tốt. 

"Việc phương Tây giúp đỡ chúng tôi là chuyện tốt, nhưng nó quá muộn", ông chia sẻ. 

Vị thống đốc Lugansk từng tính tới kịch bản thăm quê nhà Severodonetsk nhưng thừa nhận "việc này quá rủi ro". "Không có nơi nào an toàn", ông nói. 

Chiếc áo jacket của ông Gaidai nhét đầy hộp đạn, trên xe luôn để sẵn khẩu súng trường bán tự động. "Nếu cần, tôi sẽ chiến đấu", ông cho hay. 

Ông Gaiday sinh ra ở Severodonetsk và được Tổng thống Zelensky bổ nhiệm sau cuộc bầu cử năm 2019. Với vai trò của thống đốc trong thời chiến, Gaiday nói ông luôn cố không bộc lộ cảm xúc cá nhân ra bên ngoài. "Nhưng thật đau lòng khi nhìn thành phố quê nhà của mình bị phá hủy". Nhiều người mà ông quen biết đã qua đời kể từ khi chiến sự nổ ra. 

Với dân thường hiện còn trụ lại Lysychansk, mọi thứ trở nên rất khắc nghiệt. Không có kết nối điện thoại, cũng không có nước máy hay điện. Họ phải nhóm lửa để nấu ăn và trú tạm trong các căn hầm. 

"Khoảng 10% người dân còn ở lại thành phố. Chúng tôi cố gắng nói chuyện với mọi người và thuyết phục họ rời đi, nhưng một số từ chối. Cũng có một tỷ lệ nhỏ đang đợi Moskva xây dựng "thế giới Nga" trong khu vực", ông Gaiday cho biết. 

Những ngày qua, ông Gaiday trở thành cái tên nổi bật trên các phương tiện truyền thông xã hội như Telegram và Facebook do các cập nhật thường xuyên của ông về tình hình chiến sự. Ông muốn mọi người ở khu vực xung đột hiểu rằng ông không bỏ rơi và vẫn ở lại, sát cánh cùng họ. 

 https://vtc.vn/thong-doc-ukraine-lysychansk-chuan-bi-cho-kich-ban-xau-nhat-ar683277.html

Ngày đăng: 16:13 | 20/06/2022

Song Hy / VTC News