Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tố Đức và Pháp nằm trong số các quốc gia ủng hộ phần tử khủng bố.

Hôm 1/6, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói rằng Phần Lan và Thụy Điển không phải là những quốc gia duy nhất ở châu Âu ủng hộ những kẻ khủng bố. 

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc Pháp, Đức và Hà Lan hỗ trợ các tổ chức bị Ankara coi là khủng bố như đảng Công nhân người Kurd (PKK) và FETO - tổ chức đứng sau âm mưu đảo chính ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 2016.

Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc thành viên NATO hỗ trợ khủng bố - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. (Ảnh: Anadolu Agency)

Bình luận về khả năng Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO, ông Erdogan tuyên bố khối này là “tổ chức an ninh, không phải chỗ dựa cho các tổ chức khủng bố”. Ông cáo buộc có những thành viên NATO khác đang tiếp tay cho các phần tử cực đoan.

Hôm 31/5, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chính thức triệu tập các đại sứ từ Đức và Pháp để trao công hàm phản đối việc các quốc gia này cho phép PKK hoạt động trong nước.

"Làm thế nào Thổ Nhĩ Kỳ có thể chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan trong bối cảnh những nước này cho phép các chi nhánh khủng bố đi lại tự do, tổ chức các cuộc biểu tình ở đó?", ông Erdogan nói, nhấn mạnh Ankara chưa nhận được bảo đảm bằng văn bản từ hai quốc gia Bắc Âu về việc họ sẽ thực hiện theo đề nghị của  Ankara.

Phần Lan và Thụy Điển hôm 15/5 nộp đơn xin gia nhập NATO. Hồ sơ đăng ký trở thành thành viên của họ đã được Washington và các đồng minh NATO châu Âu hoan nghênh, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia dọa sẽ bác đơn trừ khi các mối quan ngại về an ninh của họ được giải quyết.

Ankara đã yêu cầu cả Thụy Điển và Phần Lan lập tức ngừng ủng hộ tổ chức khủng bố và đưa các phần tử khủng bố ra xét xử. Đồng thời, Thổ Nhĩ Kỳ cũng đề nghị 2 quốc gia Bắc Âu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với nước này.

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói rằng, nếu các điều kiện này không được đáp ứng, Ankara sẽ không bật đèn xanh cho hai nước gia nhập liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu. Hôm 29/5, ông thậm chí còn tuyên bố khi vẫn còn là tổng thống của Thổ Nhĩ Kỳ, ông sẽ không bao giờ cho phép một quốc gia ủng hộ chủ nghĩa khủng bố gia nhập NATO.

https://vtc.vn/tho-nhi-ky-cao-buoc-thanh-vien-nato-ho-tro-khung-bo-ar680133.html

Ngày đăng: 08:04 | 02/06/2022

KÔNG ANH / VTC News