Tổng thống Tayyip Erdogan gửi lời mời Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Vladimir Zelensky tới Thổ Nhĩ Kỳ đối thoại để hạ nhiệt bất đồng.

"Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng đóng vai trò hạ nhiệt căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Tổng thống Erdogan đang giữ liên lạc với Tổng thống Ukraine Vladimir Zelenksy cũng như với Tổng thống Nga Vladimir Putin", TASS ngày 19/1 dẫn lời ông Ibrahim Kalin, người phát ngôn Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ thông báo.

Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ mời Tổng thống Nga-Ukraine tới đàm phán -0

Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Zelensky tham gia một cuộc đối thoại ở Paris. Ảnh: TASS

Theo ông Kalin, Tổng thống Erdogan "đã mời cả hai người họ tới thăm Thổ Nhĩ Kỳ trong trường hợp họ muốn gặp gỡ, để giải quyết các vấn đề và bất đồng". Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cũng tiết lộ ông Erdogan "sẽ đến Ukraine trong những tuần tới để đàm phán với Zelensky".

Tháng 12 năm ngoái, ông Kalin cũng từng khẳng định Tổng thống Erdogan sẵn sàng đứng ra dàn xếp các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Tổng thống Nga Putin và người đồng cấp Ukraine Zelensky.

"Nhiều nước phương Tây không có quan hệ xây dựng với Nga, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ có. Thổ Nhĩ Kỳ có thể đóng vai trò nào đó nếu Nga và Ukraine sẵn sàng", ông Kalin nói, khẳng định Ankara duy trì quan hệ tốt đẹp với cả Moscow và Kiev.

Căng thẳng giữa Nga và Ukraine leo thang trở lại khi Kiev cùng Mỹ và NATO cho rằng Nga đã điều khoảng 100.000 quân tới sát biên giới với Ukraine, bày tỏ lo ngại nước này có thể phát động một cuộc chiến tổng lực. Nga bác bỏ cáo buộc có ý định tấn công Ukraine, khẳng định mọi động thái quân sự ở biên giới phía tây hoàn toàn vì mục đích phòng thủ.

Tuần trước, Nga và phương Tây đã tiến hành 3 vòng đàm phán về tình hình Ukraine và các đề xuất an ninh do Moscow đưa ra, song không thu lại kết quả khả quan, do khối quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu chưa sẵn sàng cam kết từ bỏ kế hoạch kết nạp Kiev.

Mỹ sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nếu Nga triển khai tên lửa tấn công ở Mỹ Latinh Mỹ sẵn sàng đáp trả mạnh mẽ nếu Nga triển khai tên lửa tấn công ở Mỹ Latinh

Đại diện ngoại giao Mỹ tại Liên hợp quốc tuyên bố Nga sẽ đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ phía Washington nếu Moskva ...

Ngày đăng: 17:02 | 19/01/2022

/ cand.com.vn