"Chúng ta đừng chê khách Trung Quốc. Không có khách nào dễ phục vụ như khách Trung Quốc. Họ rất dễ tính, vô cùng dễ tính. Họ đến Nha Trang du lịch, cái gì cũng mua"- ông Trương Quang Nghĩa – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng nói như vậy tại cuộc làm việc với Sở Du lịch thành phố chiều 7.3.
Ông Trương Quang Nghĩa nói trong bối cảnh những nhà quản lý địa phương than phiền về tình trạng thị trường khách Trung Quốc, Hàn Quốc tăng trưởng nóng dẫn đến những vấn đề bất cập.
Và Đà Nẵng có nguy cơ phụ thuộc vào một vài thị trường khách nếu cứ đà phát triển này. Đặc biệt là sau APEC, lượng khách đến Đà Nẵng đã tăng 10 lần. Một ngày có đến 20 chuyến bay từ Trung Quốc và Hàn Quốc khiến việc làm thủ tục ở sân bay quá tải.
Ông Trương Quang Nghĩa có lý của mình bởi “chúng ta phải hết sức tranh thủ. Khách Trung Quốc, khách Hàn Quốc đến thì phải tận dụng thật tốt, không phải tự nhiên mà có được”. Và thực tế, khách du lịch đã và đang mang đến cho Đà Nẵng cùng nhiều địa phương khác những nguồn thu rất đáng kể.
Thật ra thì tư tưởng không mặn mà với khách Trung Quốc xuất phát từ việc ý thức và lời ăn tiếng nói chưa được văn minh lắm so với mặt bằng chung của khách du lịch các nước khác…, và những thói quen xấu đã được liệt kê như: Rửa chân trong bồn rửa mặt; đi vệ sinh không giật nước; dùng chân đá vào chuông chùa; khạc nhổ bừa bãi; chửi mắng, không chịu xếp hàng rồi đánh nhau; coi thường quy địnhphong tục địa phương...
Nhưng đó chỉ là bề nổi của tảng băng! Những câu chuyện không hay về khách Trung Quốc thật sự đến từ câu chuyện quản lý của chúng ta.
Chúng ta quản lý chưa tốt nên đã và đang để nhiều tổ chức, cá nhân người nước ngoài hoạt động kinh doanh du lịch trái pháp luật Việt Nam, núp bóng công ty lữ hành Việt Nam dưới hình thức đối tác hoặc nhập cảnh vào Việt Nam để thao túng thị trường. Ngoài ra, nhiều người nhập cảnh du lịch nhưng lợi dụng làm việc khác.
Chính những lỗ hổng trong quản lý của chúng ta dẫn đến tình trạng thất thu rất lớn khi khách Trung Quốc đến Việt Nam chủ yếu bằng những tour 0 đồng (chúng ta ta chỉ thu được mỗi… tiền khách sạn). Đến từ việc những đơn vị lữ hành trốn thuế cho địa phương có điểm đến khi khai man lượng khách.
Đến từ việc nhiều hướng dẫn viên, doanh nghiệp và cả quan chức quản lý địa phương hám lợi trước mắt nên đã tiếp tay cho các “đối tác” làm bậy mà thời gian qua có rất nhiều dẫn chứng ở Nha Trang, Đà Nẵng, Quảng Ninh…
Hãy nhìn lại mình trước khi trách người. Hãy biết “tận dụng thật tốt” như lời ông Trương Quang Nghĩa và sự “tận dụng” phải song hành với “hãy quản lý thật tốt”!
Người Trung Quốc thuyết minh xuyên tạc lịch sử tại bảo tàng Đà Nẵng
Tham quan Bảo tàng Đà Nẵng, người phụ nữ Trung Quốc đứng ra thuyết minh, nói "Việt Nam trước kia là một khu vực nhỏ ... |
Truy tìm hướng dẫn viên "chui" người Trung Quốc xuyên tạc lịch sử Việt Nam
Một phụ nữ Trung Quốc đã hướng dẫn "chui" cho đoàn khách ngay Bảo tàng Đà Nẵng với nội dung Việt Nam trước đây là ... |
Nhà hàng ở Đà Nẵng xuất phiếu tính tiền bằng tiếng Trung Quốc
Một khách du lịch đã tố nhà hàng Siêu Hấp ở Đà Nẵng có hành vi chặt chém đồng thời xuất phiếu tính tiền toàn ... |
Nhiều du khách bị móc túi tại công viên Đầm Sen
Lợi dụng cảnh du khách đông đúc, chen lấn tại công viên Đầm Sen, Chung trà trộn rồi giở trò móc túi nhiều người, bị ... |
Thái Lan nhận \'trái đắng\' từ khách TQ, VN nhìn thấy gì?
Đường sá kẹt cứng xe cộ, các địa điểm du lịch chật cứng người, ồn ào, khách du lịch không tiêu xài là những hệ ... |
Trái đắng của \'cơn lốc\' du khách Trung Quốc tại Thái Lan
Thái Lan đang đứng trước vấn đề mà các điểm du lịch nổi tiếng thế giới trước sau đều trải qua: du khách Trung Quốc, ... |
Ngày đăng: 16:17 | 08/03/2018
/ https://laodong.vn