Thị trường ô tô Việt Nam chưa từng có năm kinh doanh nào khó khăn như năm 2021.

Dù trải qua năm 2021 với “cú đập” của làn sóng dịch bệnh COVID-19 trên khắp cả nước, tư duy mua xe bị hỗn loạn với ô tô điện, hàng loạt đợt bán “phá giá xe” khiến thị trường biến động bất thường. Nhưng một số nhà sản xuất xe hơi lớn tại Việt Nam vẫn kết thúc năm bằng doanh số rất tốt, không “vỡ trận”, thậm chí còn vượt lên dẫn đầu chỉ nhờ bán xe du lịch, không cần cứu nguy bằng mảng kinh doanh xe thương mại.

Thị trường xe Việt đã có tới nhiều tháng “đóng băng” với sức mua sụt giảm nặng nề (giai đoạn tháng 6 đến 9.2021 khi xã hội giãn cách diện rộng, doanh số bán ô tô gần như đứng yên). Ví như tháng 8.2021, các nhà sản xuất ô tô Việt Nam bán không nổi 9.000 xe. Không chỉ hoạt động bán hàng, các nhà máy sản xuất ô tô nhiều hãng xe cũng dừng tạm hoặc chậm sản xuất vì thiếu chip, linh kiện lắp ráp do chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 1

Doanh số thoát dịch bùng khởi sắc

Tuy nhiên chỉ ngay khi xã hội “mở cửa” vận hành trở lại, tổng doanh số bán hàng trên toàn thị trường của các hãng xe lại đồng loạt khởi sắc. Doanh số cả năm 2021 toàn VAMA đã đạt 304.149 xe, tăng 3% so với 2020 (296.634 xe); trong đó xe ô tô du lịch giảm 3%, xe thương mại tăng 17% và xe chuyên dụng tăng 50%. Nhưng xe lắp ráp trong nước bị giảm 10% (168.357 xe) còn xe nhập khẩu lại bán mạnh hơn (135.792 xe, tăng 24% so với 2020). Điều này cũng chứng minh cho thấy năng lực sản xuất nội địa của các hãng xe tại Việt Nam vẫn còn yếu, trừ vài hãng lớn vẫn duy trì được các dòng xe chất lượng.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 2

Chính sách cứu ngành xe

Đặc biệt lưu ý trong tháng 12 là tháng giáp Tết, nhu cầu mua xe của người Việt vẫn tăng đột biến như thường lệ. Cụ thể, doanh số bán xe tháng 12/2021 đạt 46.759 xe, tăng 21% so với trước. Trong tổng doanh số này có 36.859 xe du lịch, tăng 33% so với tháng 11.

Sức mua tháng 12 tăng mạnh cũng nhờ một lí do lớn là chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe sản xuất lắp ráp trong nước và cả ưu đãi phí của xe nhập khẩu, đã phát huy tác dụng, giúp giá xe giảm tương đối lớn, hàng chục triệu đồng. Giúp người mua xe tiết kiệm tiền và tăng tâm lý an tâm trong bối cảnh khó khăn của COVID-19.

Xe mới bù nỗi lo

Không những doanh số không thụt lùi vì dịch bệnh, năm 2021 cũng là năm mà các hãng xe cho ra mắt số lượng xe mới nhiều vượt trội. Hầu hết các phân khúc ô tô tại Việt Nam trong năm 2021 đều chào đón những mẫu mã mới hay các phiên bản nâng cấp, cải tiến công nghệ mới. Nhiều mẫu xe đời mới xuất hiện đủ các phân khúc như Hyundai Grand i10, Accent, KIA Sonet, KIA Carnival, Santa Fe, Isuzu D-Max, Ford Ranger, Toyota Camry, Toyota Raize, Vios… cho đến Mercedes, Aston Martin, VW, Volvo.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 3

Đáng chú ý, năm 2021 đánh dấu sự nở rộ của các mẫu ô tô thuộc phân khúc xe SUV đô thị tại Việt Nam. Nổi lên là dòng Mazda CX và các mẫu SUV nhỏ với thiết kế hiện đại như Toyota Raize và KIA Sonet. Tạo nên một nhóm xe có phong cách mới - sức hút cực lớn đối với thị trường ô tô.

Hãng bán xe tốt nhất Việt Nam?

Nếu tính chung doanh số gộp từ cả VAMA, TC Motor và VinFast (không bao gồm các hãng xe nhập hạng sang) trong cả năm 2021 tiêu thụ tổng cộng tới 410.390 xe các loại toàn Việt Nam. Mặc dù hãng xe dẫn đầu doanh số bán hàng năm 2021 tiếp tục là Hyundai (70.518 xe). Tiếp đến là Toyota/Lexus (69.002 xe), Kia (45.532 xe), VinFast (35.723 xe), Mazda (27.286 xe), Mitsubishi (27.243 xe), Ford (23.708 xe), Honda (21.698 xe)… Nhưng Hyundai nếu không tính gộp cả xe tải và xe chuyên dụng (10.117 xe), chỉ tính xe du lịch thì Hyundai chỉ bán được 60.401 xe – kém xa so với Toyota (69.002 xe). Vì vậy hãng bán xe hơi đúng nghĩa “Ô tô” trong con mắt người dùng xe đứng đầu vẫn là Toyota, nhờ nhiều chiến lược kinh doanh mới khởi sắc.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 4
Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 5

Sản phẩm chất, giá trị thật

3 mẫu xe bán chạy nhất năm 2021 gọi tên: VinFast Fadil, Toyota Vios, Hyundai Accent. Trong đó về mặt con số thì sau hơn 7 năm thống trị thị trường Toyota Vios đã mất vị trí dẫn đầu khi VinFast Fadil vượt lên với doanh số 24.128 xe - Hyundai Accent (19.956 xe), Toyota Vios (19.931 xe). Nhưng nếu xét tới giá bán “phá giá” chịu lỗ nặng chỉ hơn 300 triệu đồng của Fadil thì không hợp để đặt so sánh. Khách quan thì Vios vẫn xứng đáng là mẫu xe “chất lượng” nhất với công nghệ mới, thiết kế mới, giá 650 triệu mà bán kém Hyundai Accent chỉ 25 xe.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 6

Lợi thế của hãng xe dẫn dắt Xu hướng & Công nghệ

Toyota năm 2021 cũng là hãng xe gây bất ngờ rất lớn để vượt qua khó khăn, đó là sự thay đổi tư duy chiến lược nhạy bén. Họ đã thực sự "khuấy đảo cuộc chơi" trên thị trường ô tô với sản phẩm được giới trẻ đón nhận từ nhiều tháng trước khi ra mắt.

Toyota tạo nên cơn sốt đặt xe thứ 2 sau năm 2020 tại các đại lý: Là chiếc Raize khai mở phân khúc SUV đô thị hạng A. Là mẫu xe du lịch sang trọng thể thao Camry thêm nhiều phiên bản. Camry phiên bản Hybrid góp phần tạo nên một “Tương lai xanh” và là dòng xe Hybrid thứ 2 sau Corolla Cross Hybrid, mang lại những trải nghiệm thú vị, phong cách sống đẳng cấp cho chủ xe.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 7

Theo thống kê của Toyota Việt Nam, hiện đã có khoảng 2.200 xe Corolla Cross hybrid đến tay khách hàng, tương đương với 12% doanh số của xe Corolla Cross. Điều này đã cho thấy sự tiên phong và thấu hiểu nhu cầu của Toyota ở phân khúc sản phẩm hiện đại, phục vụ lối sống xanh và hướng đến tương lai năng lượng xanh. Cũng như tác động mạnh mẽ vào tiến trình văn minh hóa chính sách xe hơi với việc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe Hybrid.

Chiến lược dài hơi, tư duy toàn cầu, thị trường địa phương

Doanh số xe du lịch đứng đầu Việt Nam năm 2021 của Toyota đã cho thấy tư duy của một hãng xe lớn, năng lực nhìn thị trường mới, định hướng về phương thức di chuyển của Toyota là tầm nhìn toàn cầu, hướng đến tương lai bền vững và luôn dẫn đầu các xu hướng mới trên thị trường. Nên họ luôn có khả năng đón trước cũng như đối đầu được với các thách thức mới phát sinh trong một thế giới đầy biến động từng ngày.

Động thái liên tục gia tăng chuỗi đại lý, xưởng dịch vụ chính hãng rộng khắp nước là một phần quan trọng để tăng sức cạnh tranh. Những nỗ lực đóng góp xã hội, môi trường cũng góp phần rất quan trọng trong quá trình hoạt động của bất kì doanh nghiệp nào với hệ thống chính quyền và mở rộng khách hàng tiềm năng.

Thị trường xe Việt 2021: Vượt khó bằng các chiến lược xuất sắc - 8

Như vậy nhìn tổng thể doanh số rất tốt của cả thị trường dù trong khó khăn của năm 2021. Có thể thấy rõ nếu có các chiến lược sản phẩm và tư duy kinh doanh hòa nhập khách hàng và sự bền vững hiện đại làm mục tiêu, thì sản phẩm luôn tìm được điểm chấp nhận của thị trường.

Toyota cũng như Ford, Honda đang thể hiện rất tốt sự thay đổi vô cùng mạnh mẽ với các xu hướng trên thị trường dành cho giới trẻ và dân chơi xe công nghệ trong năm 2021. Và hiển nhiên họ đều trở thành các hãng xe bán chạy trong mảng xe du lịch - thị trường tiêu thụ xe quan trọng nhất. Đây cũng là lợi thế cạnh tranh lớn so với các hãng xe khác phải trông cả vào các mảng kinh doanh xe bus, xe tải, xe chuyên dùng để cứu doanh số.

Nguyễn Hiền

Tăng trưởng thần tốc, VinFast gây dựng cộng đồng xe Việt ngày càng lớn mạnh Tăng trưởng thần tốc, VinFast gây dựng cộng đồng xe Việt ngày càng lớn mạnh
Thêm một ứng dụng gọi xe Việt cạnh tranh Grab, GoViet Thêm một ứng dụng gọi xe Việt cạnh tranh Grab, GoViet

Ngày đăng: 23:12 | 24/01/2022

/ vtc.vn