Thị trưởng thành phố Chita của Nga Alexander Sapozhnikov quyết định từ chức để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Trong thông báo trên kênh Telegram chính thức, ông Alexander Sapozhnikov, thị trưởng thành phố Chita của Nga hôm 21/11 xác nhận, ông đã quyết định từ chức, sau đó tình nguyện đăng kí nhập ngũ để tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Thị trưởng Nga từ chức, lên đường sang Ukraine chiến đấu -0
Ông Alexander Sapozhnikov. Ảnh: MK Chita

"Là một người lính dù có kinh nghiệm chiến đấu… tôi quyết định tham gia (quân đội) để bảo vệ đất nước chúng ta", ông Sapozhnikov viết trên Telegram. "Tôi quyết định đi đến nơi chúng ta cần nhất lúc này – khu vực chiến dịch quân sự đặc biệt".

Một ngày sau, ngày 22/12, tờ MK Chita của Nga đăng tải đoạn video ông Zapozhnikov xuất hiện trong một bộ trang phục quân đội, khẳng định ông "đang ở phòng đăng kí nhập ngũ". "Tôi muốn nói với mọi người rằng, hãy tin chúng tôi, chúng tôi sẽ trở về chiến thắng", ông nhấn mạnh.

Tờ Irk.ru của Nga trích dẫn tiểu sử được đăng tải trên cổng thông tin Đảng Nước Nga Thống nhất cho hay, ông Sapozhnikov từng phục vụ trong lực lượng đổ bộ đường không, tham gia chiến dịch chống khủng bố ở Bắc Kavkaz vào giai đoạn 1994-1996.

Ông Sapozhnikov xuất ngũ năm 2009.Vài năm sau, ông tham gia chính trị và trở thành người đứng đầu chính quyền thành phố Chita, vùng Zabaykalsky Krai từ năm 2019.

Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine từ tháng 2/2022. Sau 9 tháng giao tranh, Nga vẫn đang kiểm soát tỉnh Lugansk, phần lớn các tỉnh Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia. Tuy nhiên, Moscow phải chịu nhiều áp lực từ đà phản công của Kiev.

Hồi tháng 9/2022, Nga quyết định huy động khoảng 300.000 quân nhân bổ sung cho chiến dịch quân sự ở Ukraine, ưu tiên những người có kinh nghiệm chiến đấu. Phần lớn các binh sĩ này đến nay đã hoàn tất huấn luyện và được điều động tới chiến trường.

Trong diễn biến liên quan, Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitri Peskov ngày 21/11 đã tái khẳng định, Nga không tìm cách thay đổi chế độ ở Ukraine và sẽ hoàn thành các mục tiêu chính của chiến dịch quân sự đặc biệt bằng nhiều biện pháp khác nhau.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/thi-truong-nga-tu-chuc-len-duong-sang-ukraine-chien-dau-i675126/

Ngày đăng: 13:44 | 22/11/2022

Thái Hà / cand.com.vn