Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE nhận định, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có sự phục hồi, nhưng số lượng sản phẩm chủ yếu tập trung ở các dự án lớn, còn lượng dự án không có sự chuyển biến nhiều so với trước đây. Đáng quan tâm là giá bán sẽ vẫn có xu hướng tăng cao.

Theo PGS.TS. Trần Đình Thiên - nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thế giới đang chuyển đổi nhanh chóng sang thời đại công nghệ cao khiến con người thay đổi cách ứng xử, suy nghĩ, hành động… Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh của công nghệ khiến thế giới bị “đứt gãy”, bất ổn và nhiều rủi ro.

Việt Nam đã đứng trước những thách thức rất lớn khi nền kinh tế có độ mở cao, chịu ảnh hưởng bên ngoài rất nhiều trong bối cảnh thực lực chưa mạnh. Tuy nhiên, không thể phủ nhận, Việt Nam đang rất vững vàng bởi có khát vọng trỗi dậy mạnh mẽ.

Để có thể phát triển kịp với thế giới, Việt Nam phải nắm được những bài học về toàn cầu hóa và đối mặt với rủi ro toàn cầu, hỗ trợ lẫn nhau, liên kết để cùng tồn tại. Bài học về “luật chơi” và quan trọng nhất vẫn là chuẩn bị năng lực sẵn sàng đón đầu xu thế.

13
Hiện TP.HCM hầu như không có nguồn cung căn hộ bình dân.

Ông Đặng Hoài Nam, Giám đốc kinh doanh CTCP Bất động sản Tiến Phước cho rằng, những bất ổn trên thế giới đang ảnh hưởng đến rất nhiều doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản. Nhưng, đó cũng là cơ hội để doanh nghiệp bất động sản nhìn nhận lại thị trường, có sự rà soát, điều chỉnh phù hợp và đặc biệt hướng đến việc xây dựng, mang lại những sản phẩm có giá trị thực cho nhà đầu tư cũng như các khách hàng.

“Công ty Tiến Phước đã có bước chuẩn bị chu đáo để vượt qua giai đoạn thử thách này cũng như đón đầu cơ hội thị trường trong tương lai. Phân khúc chủ lực hiện nay doanh nghiệp đang nghiên cứu, phát triển là các dòng sản phẩm nhà phố liền kề có tiềm năng tăng giá, giá trị gia tăng cao. Chúng tôi tin rằng đây là sản phẩm hiệu quả cho nhà đầu tư, khách hàng trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính đang có rất nhiều bất ổn như hiện nay”, ông Nam cho biết thêm.

Theo nghiên cứu của CBRE, giai đoạn vừa qua, thị trường chịu ảnh hưởng rất nhiều bởi đại dịch, dự án không thể triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, nguồn cung mới và doanh số bán dự kiến dần hồi phục từ nay đến cuối năm 2022 và phục hồi hoàn toàn vào năm 2023. Dự báo, trong năm 2022, nguồn cung căn hộ sẽ ở mức 22.000-24.000 căn. Giai đoạn 2023-2024 sẽ đón nhận nhiều tín hiệu tích cực hơn khi có nhiều sản phẩm được chào bán.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản TP.HCM khan hiếm nguồn cung thì các thị trường lân cận như Bình Dương, Long An, Đồng Nai đang phát triển rất sôi động khoảng 3 năm trở lại đây. Về thị trường 6 tháng cuối năm, có một xu hướng đang nổi lên ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương là ngày càng nhiều người mua ở độ tuổi 25-35, cùng với tâm lý mua nhà và nhu cầu về sản phẩm có thay đổi nhiều so với trước đây. Đây là lượng khách hàng tiềm năng lớn trong vòng 5 năm tới.

Thị trường 6 tháng cuối năm, hạ tầng khu đông TP. HCM và thành phố Thủ Đức sẽ ổn định, bất động sản hạng sang và siêu sang đang là xu hướng nổi trội. Nhiều chủ đầu tư đang có kế hoạch đưa các thương hiệu bất động sản hàng đầu về Việt Nam, căn hộ hạng sang và siêu sang có thể xác lập mốc mới trong tương lai. Bên cạnh đó, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đã quay lại thị trường và tìm hiểu thêm các sản phẩm mới. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng chịu ảnh hưởng nhiều, tuy nhiên hiện nay đang có những diễn biến khác biệt so với trước đây.

Ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc CBRE nhận định, từ nay đến cuối năm, thị trường bất động sản sẽ có sự phục hồi, nhưng số lượng sản phẩm chủ yếu tập trung ở các dự án lớn, còn lượng dự án không có sự chuyển biến nhiều so với trước đây. Đáng quan tâm là giá bán sẽ vẫn có xu hướng tăng cao. Hiện TP.HCM hầu như không có nguồn cung căn hộ bình dân và trung cấp, nếu có chủ yếu nằm ở xa trung tâm.

“Giá bất động sản liền thổ tăng mạnh khi các dự án mới xác lập mức giá kỷ lục. Giá loại hình nhà phố và biệt thự tăng gần tương đương nhà phố thương mại nhờ nguồn cung mới giá cao, nằm ở các vị trí đẹp. Nguồn cung sơ cấp giá cả phải chăng ngày càng khan hiếm. Nhu cầu nhà đầu tư ở phân khúc này lớn trong khi số lượng sản phẩm có giới hạn đã đẩy giá bán nhà liền thổ tăng “cao chót vót”. Giá sản phẩm trung bình 200 - 400 triệu mỗi m2, đặc biệt có những sản phẩm biệt thự lên đến 700 tỷ đồng/căn, tạo ra mức giá mới trên thị trường biệt thự TP.HCM. Chính điều này tiềm ẩn nhiều rủi ro, bất định đối với thị trường bất động sản trong tương lai”, ông Tuấn Kiệt dự báo.

Ngày đăng: 10:25 | 06/07/2022

Minh Tuyết / Thời báo Ngân hàng