Nguyên ĐBQH Lê Như Tiến ủng hộ tạo điều kiện cho người có công, thân nhân người có công được nghỉ 1 ngày, không phải toàn xã hội.

Bộ LĐ-TB-XH đang lấy ý kiến về việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ Tri ân người có công 27/7 dương lịch.

Bình luận về vấn đề này, ông Lê Như Tiến, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay, tri ân người có công là việc cần làm và phải làm của cả nước, cả xã hội và mọi tầng lớp nhân dân vì nhờ những người đã hy sinh xương máu, đất nước mới được độc lập, tự do.

Tuy nhiên, cũng chính vì thế mà ông Tiến đặt câu hỏi: toàn xã hội có nên nghỉ 1 ngày để tri ân người có công hay đối tượng được nghỉ chỉ nên là người có công và thân nhân người có công? Người lao động bình thường không liên quan đến người có công thì có nên tự dưng có ngày nghỉ không?

them mot ngay nghi le trong nam ai nen nghi

Bộ LĐ-TB-XH đề xuất thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm, đó là ngày nghỉ lễ Tri ân người có công 27/7 dương lịch. Ảnh minh họa

"Có nhiều cách để tri ân người có công, chẳng hạn làm việc tốt cũng là một cách, nhưng không phải cả nước nghỉ vì người có công.

Tôi nghĩ nếu cả nước nghỉ ngày lễ Tri ân người có công thì chưa chắc người có công, gia đình người có công đã thấy vui. Họ cảm thấy không thể vì mình mà hao phí lao động xã hội và không vui khi xã hội vì mình mà giảm năng suất, hiệu quả lao động. Người lao động phải làm việc hết sức mình với năng suất cao, tạo nên những giá trị gia tăng cho xã hội.

Chính vì thế, phải khuôn lại các đối tượng được nghỉ. Đó có thể là người có công, thân nhân người có công, hoặc chính những người đảm trách công việc liên quan đến người có công để họ có điều kiện chăm sóc cho người có công tốt hơn.

Vào ngày nghỉ lễ, thân nhân người có công có thể đi thăm viếng, thắp hương cho các liệt sĩ, chăm sóc cho thương, bệnh binh", nguyên ĐBQH Lê Như Tiến bày tỏ.

Cho rằng những ngày lễ, tết mà người lao động được nghỉ làm việc có quy định trong Bộ luật Lao động là phù hợp, ông Tiến bày tỏ băn khoăn nếu có thêm ngày nghỉ lễ Tri ân người có công 27/7 dương lịch thì một loạt những ngày lễ, kỷ niệm khác của đất nước sẽ tính ra sao? Và ông lo ngại, việc nghỉ như vậy có khả năng gây thiệt hại nhất định cho người sử dụng lao động.

"Phải hài hòa, cân đối mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động. Trên thực tế, tại nhiều quốc gia, số ngày nghỉ còn nhiều hơn Việt Nam, nhưng chúng ta phải áp dụng với chính điều kiện thực tiễn của đất nước.

Những ngày nghỉ lễ, tết quy định trong Bộ luật Lao động hiện hành là phù hợp, nếu mở rộng thêm ngày nghỉ nữa chắc chắn sẽ ảnh hưởng năng suất, hiệu quả lao động. Cụ thể, nếu nghỉ dễ dãi, tràn lan, nó có thể gây ra hiệu ứng ngược, làm giảm hiệu quả, năng suất lao động.

Đặc biệt, cần lưu ý rằng, người sử dụng lao động ở đây không chỉ có doanh nghiệp Việt Nam mà có cả doanh nghiệp FDI, chắc chắn họ sẽ băn khoăn và phản ứng", nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nói.

them mot ngay nghi le trong nam ai nen nghi Sẽ bổ sung thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm

Bộ LĐTB&XH đang lấy ý kiến về việc bổ sung thêm ngày nghỉ lễ Tri ân người có công 27/7 dương lịch.

them mot ngay nghi le trong nam ai nen nghi Việt Nam sẽ có thêm 1 ngày nghỉ lễ trong năm?

Việt Nam lấy phát triển kinh tế làm trọng tâm mà nghỉ lễ quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế.

Ngày đăng: 15:05 | 01/04/2019

/ http://baodatviet.vn