Đặt mục tiêu bảo vệ thành công ngôi vô địch, nhưng tuyển nữ Việt Nam trắng tay hoàn toàn ở sân chơi Đông Nam Á.

Lần đầu tiên tính từ năm 2017, thời điểm HLV Mai Đức Chung trở lại băng ghế chỉ đạo, tuyển nữ Việt Nam mới nằm ngoài một trong ba vị trí dẫn đầu ở một giải đấu thuộc tầm khu vực Đông Nam Á. Thất bại ở AFF Cup 2022 là cú sốc với đội nữ, trong bối cảnh toàn đội đang là đương kim vô địch giải đấu và trước đó giành vé tới World Cup 2023.

Thất bại toàn diện ở AFF Cup là cú sốc lớn với bóng đá nữ Việt Nam - 1
 Tuyển nữ Việt Nam thua choáng váng trước Myanmar và Philippines. 

3 năm qua, bóng đá nữ Đông Nam Á có 3 giải lớn là AFF Cup 2019, SEA Games 30 và SEA Games 31, tuyển nữ Việt Nam đều vô địch. Tại SEA Games 31, thầy trò HLV Mai Đức Chung đánh bại cả 3 đối thủ cạnh tranh lớn nhất là Philippines, Thái Lan và Myanmar để bảo vệ ngôi hậu khu vực.

Những chiến công trong thời gian qua của "Những cô gái kim cương" giúp HLV Mai Đức Chung tự tin với thực lực của toàn đội.

"Tuyển nữ Việt Nam đặt mục tiêu bảo vệ chức vô địch. Chúng ta đã vô địch SEA Games, đi World Cup và chúng tôi vẫn quyết tâm phải vô địch giải này. Giải đấu nào cũng khó khăn. Giải này Philippines có ưu thế sân nhà, bên cạnh U23 Australia, nhưng tôi vẫn đặt mục tiêu cao nhất", ông Chung chia sẻ.

Đến trước vòng bán kết AFF Cup 2022, tuyển nữ Việt Nam vẫn thi đấu tốt với 4 chiến thắng, ghi 18 bàn và không một lần để lọt lưới, trong đó có chiến thắng 4-0 trước Myanmar.

Nói vậy để thấy, thất bại của đội nữ Việt Nam gây bất ngờ lớn với giới chuyên môn. Chỉ trong 3 ngày, Trần Thị Kim Thanh cùng đồng đội thủng lưới 8 bàn trước Philippines và Myanmar. Trong khi 10 trận trước đó (tính từ trận gặp Thái Lan ở vòng play-off Asian Cup 2022), tuyển nữ Việt Nam toàn thắng, chỉ để thủng lưới 2 bàn.

Thất bại toàn diện ở AFF Cup là cú sốc lớn với bóng đá nữ Việt Nam - 2

San Thaw Thaw (áo đỏ) ghi 3 bàn vào lưới Việt Nam từ những pha dứt điểm cận thành. 

Thất bại sau đó trên mặt sân nhân tạo của Philippines đến từ nhiều nguyên nhân, từ lối chơi, điểm yếu thể hình, thể lực đến điểm rơi phong độ của cầu thủ. HLV Mai Đức Chung khẳng định tuyển nữ Việt Nam cần thay đổi nhân sự. "Cầu thủ trẻ còn non kinh nghiệm, còn cầu thủ lớn tuổi không duy trì được thể lực", ông Chung đánh giá.

Đây là vấn đề đã tồn tại lâu ở đội tuyển nữ. 4 năm qua, HLV Mai Đức Chung hầu như không thay đổi bộ trục gồm thủ môn Kim Thanh, trung vệ Chương Thị Kiều, tiền vệ Nguyễn Thị Bích Thùy, Dương Thị Vân, Nguyễn Thị Tuyết Dung và Huỳnh Như. HLV Mai Đức Chung chỉ dùng khoảng 11-15 cầu thủ chủ chốt cho các giải đấu với mật độ dày đặc và kéo dài.

Quá trình trẻ hóa ở đội tuyển đang diễn ra, nhưng chưa đúng với kỳ vọng khi các cầu thủ trẻ như Nguyễn Thị Thanh Nhã, Trần Thị Hải Linh,... chưa thể bắt kịp khoảng trống kinh nghiệm và trình độ với đàn chị.

Khoảng cách giữ đội hình chính và dự bị lớn đến mức ngay ở trận cuối gặp Myanmar ở vòng bảng, HLV Mai Đức Chung vẫn phải dùng nhiều cầu thủ chủ lực để đảm bảo kết quả tốt, dù 2 ngày sau đó phải so tài với Philippines. 

Thất bại toàn diện ở AFF Cup là cú sốc lớn với bóng đá nữ Việt Nam - 3

Huỳnh Như (số 9) và Hải Yến (số 12) phải cày ải liên tục bởi tuyển nữ Việt Nam đã hết tiền đạo giỏi. 

Đặt trong bối cảnh gặp những đối thủ quen thuộc như Thái Lan, Myanmar, Huỳnh Như cùng đồng đội có thể xoay sở, nhưng trước Philippinnes với hàng loạt cầu thủ Phi kiều với thể hình lý tưởng đang chơi bóng ở Mỹ, các học trò của HLV Mai Đức Chung không thể chống trả. 

Hệ lụy thất bại ảnh hưởng đến trận gặp Myanmar, để rồi tuyển nữ Việt Nam nhận 2 bàn thua trong những phút cuối đều từ sai sót của thủ môn và hậu vệ. Đối thủ chơi quyết tâm hơn và chiến thắng xứng đáng. 

Thất bại ở AFF Cup là cú sốc, nhưng cũng là lời cảnh báo cần thiết với tuyển nữ Việt Nam. Huỳnh Như cùng đồng đội tiến bộ, nhưng đối thủ cũng không chịu đứng yên. Philippines đang vươn mình trở thành thế lực mới với dàn cầu thủ nhập tịch, trong khi Thái Lan, Myanmar vẫn còn nguyên khát vọng.

Sau vinh quang, thầy trò HLV Mai Đức Chung còn nhiều việc phải làm. World Cup chỉ còn cách tuyển nữ Việt Nam 1 năm nữa, mà những trận thua ở AFF Cup 2022 mới là những chỉ dấu đầu tiên báo hiệu khó khăn. 

https://vtc.vn/that-bai-toan-dien-o-aff-cup-la-cu-soc-lon-voi-bong-da-nu-viet-nam-ar688603.html

Ngày đăng: 10:31 | 18/07/2022

HỒNG NAM / VTC News