Thanh tra Bộ VHTT&DL sẽ có buổi làm việc với ca sĩ Sơn Tùng M-TP (tên thật Nguyễn Thanh Tùng) về MV "There's no one at all" mà anh phát hành và bị yêu cầu gỡ cách đây vài hôm.

Liên quan đến sự việc MV tiếng Anh đầu tiên của Sơn Tùng - "There's no one at all" bị cấm lưu hành bản ghi âm, ghi hình trên nền tảng số, Thanh tra Bộ VHTT&DL đã gửi giấy mời nam ca sĩ này lên làm việc vào ngày mai 5-5-2022.

Trước đó, phía Thanh tra Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM đã yêu cầu nam ca sĩ đến làm việc vì MV trên của anh bị cho là có nội dung tiêu cực, bạo lực, ảnh hưởng không tốt đến suy nghĩ và nhận thức của giới trẻ. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất thì phía Sở Thông tin & Truyền thông TP.HCM sẽ không làm việc với giọng ca Thái Bình theo kế hoạch ban đầu. Thay vào đó, Thanh tra Bộ VHTT&DL sẽ vào cuộc và có hướng xử lý đối với cá nhân Sơn Tùng xung quanh việc phát hành MV "There's no one at all". Phía Thanh tra Bộ VHTT&DL cho biết, sau khi làm việc với Sơn Tùng và có kết luận cuối cùng, đơn vị này sẽ thông tin cụ thể để rộng đường dư luận.

25feaf1c-1bbb-47a8-9248-86e1a32d6ea9-3931

Cùng với đó, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cũng đã đề nghị Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin & Truyền thông) có biện pháp xử lý, ngăn chặn đối với các tổ chức, cá nhân đăng phát, lưu hành, phổ biến bản ghi âm, ghi hình trên trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Lý do là bởi nội dung biểu diễn của bản ghi âm, ghi hình “There's no one at all” mang thông điệp tiêu cực, không có tính giáo dục với nhiều cảnh đuổi bắt, đập phá, bạo lực và kết thúc là hình ảnh nhân vật tự tử đã tác động mạnh đến tâm lý người xem, dễ gây ảnh hưởng, định hướng hành vi tiêu cực của xã hội, đặc biệt là trẻ em.

Cục Nghệ thuật biểu diễn đánh giá MV này của Sơn Tùng có dấu hiệu vi phạm quy định cấm “sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc, tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội” tại khoản 4 Điều 3 Nghị định số 144/2020/NĐ-CP ngày 14/12/2020 của Chính phủ.

424f7486-284d-41f8-bf1b-7819613a7f2e-8864

Về phía Sơn Tùng, sau khi ra mắt MV mới và vấp phải phản ứng dữ dội từ dư luận về nội dung, hình ảnh, đồng thời bị cơ quan chức năng "tuýt còi", anh cũng đã lên tiếng xin lỗi, đồng thời chủ động gỡ bỏ MV khỏi kênh Youtube và giải thích về ý tưởng thực hiện MV này. Tuy nhiên phải nhiều tiếng sau khi cơ quan chức năng ra công văn đề nghị các đơn vị liên quan gỡ toàn bộ bản ghi âm, ghi hình MV này trên nền tảng mạng xã hội, Sơn Tùng mới đưa ra động thái này trên. Một số phân tích cho thấy, việc trì hoãn gỡ MV "There's no one at all" trên kênh Youtube đã giúp MV này tăng thêm vài triệu lượt xem, nâng tổng số lượt xem MV trước khi bị gỡ lên khoảng 8 triệu lượt. Tuy nhiên ngay sau đó, nhiều người phát hiện ra phía Sơn Tùng chỉ chặn người xem MV tại Việt Nam, còn vẫn phát hành tới người xem ở nước ngoài, tuy nhiên có ghi chú giới hạn độ tuổi và khóa bình luận. Mặc dù vậy được biết số lượt xem sau khi MV chặn người xem tại Việt Nam không tăng nhiều.

1 ngày sau khi đăng tải trên Fanpage bài viết dài xin lỗi, giải thích và tuyên bố chủ động gỡ MV gây tranh cãi, Sơn Tùng có động thái mới khi hào hứng chia sẻ đoạn clip hào hứng khoe bản audio ca khúc chính trong MV này hiện đã ra mắt trên một kênh nghe nhạc trực tuyến quốc tế.

Ngày đăng: 21:01 | 04/05/2022

/