Bất kể thắng hay thua, HLV Park Hang-seo sẽ khép lại nhiệm kỳ ở các đội tuyển Việt Nam sau trận chung kết lượt về AFF Cup gặp Thái Lan. 5 năm gắn bó với bóng đá Việt Nam của ông Park chứng kiến giai đoạn thành công nhất trong lịch sử đội tuyển, nhưng cũng để lại không ít tranh cãi.

Park Hang-seo là ai?

Ngày này 5 năm trước, HLV Park Hang-seo cùng các thành viên đội U23 Việt Nam lặng lẽ vượt qua vòng bảng U23 châu Á. Với nòng cốt là những cầu thủ tham dự môn bóng đá nam SEA Games 2017 và không thể vượt qua vòng bảng, đội U23 Việt Nam năm ấy không được kỳ vọng nhiều. Sức hút của đội tuyển không được cải thiện, ngay cả khi Quang Hải và đồng đội bất ngờ đánh bại đối thủ U23 Australia.

Thành quả cuối cùng của HLV Park Hang-seo -0
HLV Park Hang-seo từng bị lãng quên ở chính Hàn Quốc trước khi đến Việt Nam.

Phải đến lúc đội tuyển vượt qua Iraq ở tứ kết, những cụm từ U23 Việt Nam, Quang Hải, HLV Park Hang-seo mới trở thành từ khóa thu hút người xem trên mọi kênh thông tin đại chúng. Tháng 1 là điểm bắt đầu, cũng là điểm kết thúc mối lương duyên cùng bóng đá Việt Nam của HLV Park, một người lẽ ra đã chôn vùi sự nghiệp trên quê nhà Hàn Quốc.

Hồi tưởng về khoảng thời gian được liên hệ dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Park nói cơ hội đến với ông như một định mệnh. Từ một chiến lược gia trẻ tài năng, cộng sự đắc lực nhất của Guus Hiddink tại World Cup 2002, Park Hang-seo trải qua nhiều năm ba chìm bảy nổi cùng bóng đá Hàn Quốc. Ông không có thành tích gì đáng nổi bật, và ngày càng ít cơ hội làm việc ở các đội lớn.

Khi VFF tìm đến thầy Park, ông đã trôi dạt xuống một đội vô danh thuộc giải hạng ba xứ sở kim chi. Truyền thông Hàn Quốc không ít lần đưa tin về ông với vẻ giễu cợt. "Ông thầy ngủ gật" là cách họ gọi HLV Park khi các phóng viên chụp được cảnh ông ngái ngủ trong một trận đấu thuộc K.League. Ở một góc độ nào đó, Park Hang-seo đã bị lãng quên ngay trên quê hương mình.

Bản thân ông Park cũng thừa nhận mình không biết gì nhiều về bóng đá Việt Nam khi nhận lời đến dải đất hình chữ S làm việc. Chút thông tin hiếm hoi ông biết được là đội tuyển Việt Nam thường có thói quen thuê HLV ngoại, nhưng hiếm ai trong số đó có thể trụ lại quá 1 năm. Falko Goetz, vị chiến lược gia người Đức thậm chí từng nhận trát sa thải ngay dịp nghỉ lễ Giáng sinh.

Khoảng thời gian HLV Park Hang-seo nhậm chức HLV trưởng cũng là giai đoạn bóng đá Việt Nam trải qua quãng thời gian vô cùng đen tối. Người tiền nhiệm Hữu Thắng đã phải từ chức sau 2 thất bại liên tiếp ở AFF Cup 2016 và SEA Games 2017. Park Hang-seo là ai? Tại sao VFF lại mời một HLV đã hết thời về làm việc? Ông Park đến Việt Nam giữa vô vàn hoài nghi như thế.

Trên đoạn cuối con đường sự nghiệp, mọi nhân tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa dường như đã mỉm cười với ông Park. Vẫn với những con người đó, đội U23 Việt Nam từng bị loại ở vòng bảng SEA Games, nay lọt vào đến trận chung kết U23 châu Á. Họ thậm chí còn đánh bại hàng loạt siêu cường châu lục như Australia, Iraq và Qatar để đi đến trận đấu cuối cùng.

Giữa điều cũ và mới

Sau thành công ở vòng chung kết U23 châu Á 2018, Park Hang-seo tiếp tục gặt hái vinh quang tại đấu trường ASIAD, SEA Games, AFF Cup và Asian Cup. Từ một con người bị lãng quên, Park Hang-seo trở thành người hùng của 2 quốc gia. Hình ảnh ông được biết đến trên khắp Việt Nam, và người Hàn Quốc lấy ông làm tấm gương vượt khó vươn lên cho giới trẻ hiện đại.

Nhân vô thập toàn, và HLV Park Hang-seo cũng có những điểm gây tranh cãi. Trợ lý ruột của ông, chuyên gia ngôn ngữ Lê Huy Khoa chia sẻ ông Park từng cãi nhau nảy lửa với những HLV ở đội tuyển quốc gia về giờ giấc sinh hoạt của cầu thủ. Ông không hài lòng khi thấy cầu thủ Việt Nam ngủ trưa, yêu cầu họ phải thức vì "mọi người Hàn Quốc không làm như thế".

Những chi tiết nhỏ khác như cách thức ăn uống, sinh hoạt, khống chế bóng ra sao trong bóng đá hiện đại... đều được HLV Park chú ý quan sát, hướng dẫn đến từng ly. Ông nổi nóng nếu chứng kiến một cầu thủ nào đó xử lý bóng rườm rà, nhiều chạm. Những lúc như thế, thầy Park sẽ lại gần người này và nói "Bỏ kiểu chơi bóng Đông Nam Á ấy đi, đừng nghĩ cậu đang chơi cho Barca".

Cầu thủ Việt Nam ban đầu có thể không hài lòng với một ông thầy khó tính, lúc nào cũng mắng mỏ trên sân tập. Nhưng nếu điều ấy có lợi cho bản thân người đó và toàn đội, họ vẫn phải nghe theo để phục vụ cái chung. Ở chiều ngược lại, HLV Park cũng biết khi nào nên xuống nước. Trong câu chuyện tranh cãi về giấc ngủ, ông cuối cùng cũng đồng ý để cho các cầu thủ được ngủ trưa.

HLV Park Hang-seo thừa nhận ông là mẫu HLV kiểu cũ, nhưng lại có khả năng linh động điều chỉnh bản thân cho phù hợp với hoàn cảnh thực tế. Ban đầu, ông đắn đo trước việc dẫn dắt đội U22 Việt Nam dự SEA Games 30 và 31, bởi trên hợp đồng ghi rõ ông chỉ dẫn dắt đội tuyển quốc gia và đội U23. Nhưng cuối cùng, thầy Park vẫn nhận lời và mang về HCV SEA Games đầu tiên cho bóng đá nam Việt Nam.

"Việt Nam đã cho tôi tất cả, và tôi không hối tiếc bất cứ điều gì khi đã đặt chân lên mảnh đất này". Chia sẻ của HLV Park Hang-seo cũng là những lời gan ruột ông muốn nói. Ở những ngày cuối cùng trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, HLV Park hẳn muốn có một cái kết đẹp cho ngày chia tay. Và ông đã đến rất gần thời khắc ấy.

Việt Nam sẽ tìm kiếm chiến thắng 1-0?

Ở trận bán kết lượt đi trên sân Mỹ Đình, đội tuyển Việt Nam đã hòa Thái Lan 2-2. Thể thức tính bàn thắng trên sân khách trong 90 phút thi đấu chính thức khiến Việt Nam buộc phải thắng Thái Lan ở trận lượt về để lên ngôi vô địch. Đây là nhiệm vụ rất khó khăn với các cầu thủ Việt Nam, nhưng HLV Park Hang-seo lại tỏ ra khá bình thản khi nói về khả năng đánh bại người Thái trên sân của họ.

"Tôi nghĩ mọi người không nên quá bi quan sau trận hòa lượt đi. Đến trận lượt về, chúng ta chỉ cần thắng 1-0 để lên ngôi vô địch", HLV Park chậm rãi nói tại buổi họp báo sau trận đấu. Đây dường như cũng là toan tính của ông thầy Hàn Quốc trước trận quyết chiến với đối thủ nhiều duyên nợ trên sân Thammasat.

Dưới thời HLV Park Hang-seo, đội tuyển Việt Nam thường thi đấu với một đội hình thấp gồm 5 hậu vệ. Lối đá chắc chắn đó giúp Việt Nam chơi chặt chẽ, không phải nhận quá nhiều bàn thua so với trước kia. Ngoài ra, tuyển Việt Nam cũng ngày một khai thác tốt những tình huống bóng cố định. Đó là cơ sở để HLV Park hướng đến một trận thắng tối thiểu ở lượt về.

 https://cand.com.vn/so-tay-the-thao/thanh-qua-cuoi-cung-cua-hlv-park-hang-seo-i681144/

Ngày đăng: 15:13 | 16/01/2023

An Khánh / Công an nhân dân