Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc những ngày đầu tháng 9 thông báo làm mưa nhân tạo sau khi trải qua thời tiết nắng nóng và hạn hán trong suốt tháng 8.

Ngày 2/9, cơ quan khí tượng thành phố ban hành thông báo cho biết từ 7 giờ ngày 1/9 đến 7 giờ ngày 2/9, Văn phòng Điều tiết Thời tiết thành phố đã tổ chức các hoạt động để tăng cường mưa nhân tạo ở 8 quận và huyện.

Hầu hết các hoạt động tạo mưa này sử dụng bạc iodide (AgI) để hỗ trợ hình thành tinh thể băng. Khi tinh thể đủ lớn sẽ tạo mưa. 

Các hoạt động tăng cường lượng mưa nhân tạo cần đáp ứng đồng thời các điều kiện sau: thứ nhất, độ dày của lớp mây phải đạt hơn 2 km, để đảm bảo có đủ hơi nước.

 

Thứ hai, cần phải có một lượng tinh thể băng nhất định trong đám mây, vì việc tăng cường lượng mưa nhân tạo chủ yếu dựa vào bạc iodide làm chất xúc tác, và càng nhiều tinh thể băng thì hiệu quả càng tốt. Ngoài ra, cần có một lượng luồng khí bốc lên nhất định.

Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc những ngày đầu tháng 9 thông báo làm mưa nhân tạo sau khi trải qua thời tiết nắng nóng và hạn hán trong suốt tháng 8. (Ảnh minh họa)

Thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc những ngày đầu tháng 9 thông báo làm mưa nhân tạo sau khi trải qua thời tiết nắng nóng và hạn hán trong suốt tháng 8. (Ảnh minh họa)

Chìa khóa cho việc thực hiện tăng cường lượng mưa nhân tạo này là có sự đối lưu nhiệt cục bộ ở Trùng Khánh vào chiều 1/9, nghĩa là thời tiết nhiệt độ cao vào buổi chiều đã kích hoạt sự đối lưu nhiệt cục bộ, mặc dù phạm vi nhỏ, nhưng giúp cung cấp các điều kiện cần thiết cho các hoạt động tăng cường lượng mưa nhân tạo. Tổng cộng có 31 tên lửa được bắn với 11 đơn vị bạc iodide. Sau hoạt động, mưa nhẹ đến vừa đã rơi từ 0,1 đến 18,2 mm trong khu vực.

Fang Dexian, giám đốc Văn phòng Điều chỉnh Thời tiết Thành phố Trùng Khánh, cho biết kể từ tháng 8, hầu hết các quận và huyện của thành phố đã trải qua nhiệt độ cao và hạn hán do nắng nóng liên tục, và nhu cầu về các hoạt động tăng cường lượng mưa nhân tạo là rất lớn.

Trong thời gian này, các quận, huyện đã liên tiếp thực hiện các hoạt động tăng cường lượng mưa nhân tạo theo điều kiện có thể. Mặc dù có mưa làm giảm nhiệt độ nhất định, nhưng do tác động lớn đến môi trường nên hoạt động này bị hạn chế. 

Khí tượng thành phố dự đoán ​​trong mười ngày tới, thành phố vẫn duy trì thời tiết nắng nóng, cường độ nhiệt độ cao trên 40 °C từ ngày 5 đến ngày 8 sau đó yếu đi, nhiệt độ tối đa sẽ giảm xuống dưới 40 °C từ ngày 9. Dự kiến ​​từ ngày 5 đến ngày 6, thành phố sẽ tiếp tục có điều kiện thực hiện tăng cường mưa nhân tạo.

https://vtcnews.vn/thanh-pho-trung-quoc-ban-31-ten-lua-lam-mua-nhan-tao-ar893730.html

Ngày đăng: 09:41 | 05/09/2024

Phương Anh (Nguồn: Tân Hoa xã ) / VTC News