12 năm kể từ khi độc lập, người dân Nam Sudan vẫn phải đối mặt với những thách thức hiện đang trở nên trầm trọng hơn do xung đột ở quốc gia láng giềng Sudan.

https___cloudfront-us-east-2.images.arcpublishing.com_reuters_dtwgnfrio5o7tbejsz2e6kuk3u.jpg
Người dân Sudan tại trung tâm quá cảnh của UNHCR gần một cửa khẩu biên giới ở Nam Sudan. Ảnh: Reuters

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nhấn mạnh, các cuộc khủng hoảng nhân đạo, kinh tế, xã hội và chính trị xuất phát từ xung đột từ năm 2013 đã trở nên tồi tệ hơn, trong bối cảnh hơn 650.000 người tị nạn Sudan chạy đến Nam Sudan kể từ tháng 4-2023.

Hiện tại, gần 6 triệu người, tương đương 46% dân số Nam Sudan, đang phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực nghiêm trọng. Con số này dự kiến ​​sẽ tăng lên khoảng 7,1 triệu người vào tháng 8.

Báo cáo của WHO nêu rõ, El Nino ở các năm 2023 và 2024 đã gây ra tình trạng khô hạn, lượng mưa thất thường và ảnh hưởng đáng kể đến mùa màng. Hiện tượng thời tiết cực đoan này cũng là nguyên nhân dẫn đến lũ lụt quanh năm, xảy ra ở những khu vực trước đây từng không bị ảnh hưởng.

Cơ quan y tế của Liên hợp quốc cảnh báo, lũ lụt nghiêm trọng, bạo lực kéo dài, quản lý yếu kém, nghèo đói và thiếu cơ sở hạ tầng đã tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo phức tạp đang cản trở sự phát triển của Nam Sudan.

Thực phẩm là một trong những vấn đề cấp bách khi 74% hộ gia đình tị nạn và cộng đồng bản địa không đủ ăn trong tháng 6 vừa qua. Trong khi đó, hơn 40% hai nhóm này có mức thu nhập thấp hơn năm trước.

Marie-Helene Verney, đại diện của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Nam Sudan, cho biết, hàng triệu người Nam Sudan sống dưới mức nghèo khổ và cuộc chiến ở Sudan đang gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế quốc gia này.

“Trong bối cảnh này, việc hòa nhập người tị nạn đặc biệt khó khăn. Điều quan trọng là chúng ta phải liên kết viện trợ nhân đạo với các chương trình ổn định và phát triển”, Tân Hoa xã dẫn lời bà Marie-Helene Verney, ngày 16-7.

Báo cáo của WHO cũng cho thấy, lũ lụt nghiêm trọng và kéo dài trong những năm gần đây đã gây thiệt hại nặng nề cho mùa màng, đất nông nghiệp và cơ sở hạ tầng nông nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất lương thực và sinh kế.

Với cuộc xung đột ở Sudan, Nam Sudan đang tiếp nhận 1.600 người mỗi ngày, bao gồm cả người tị nạn và người hồi hương.

https://hanoimoi.vn/tham-hoa-nhan-dao-truc-cho-nam-sudan-672161.html

Ngày đăng: 08:44 | 16/07/2024

Thương Nguyệt / HNM.com.vn