Thêm 57 người đã thiệt mạng do lũ lụt, trong đó có 25 trẻ em, vào thời điểm đất nước Pakistan đang vật lộn với cuộc khủng hoảng nhân đạo hậu thảm họa mưa lũ chưa từng có.

Những trận mưa gió mùa kỷ lục và việc các sông băng tan chảy ở vùng núi phía Bắc kéo theo lũ lụt đã ảnh hưởng đến 33 triệu người Pakistan, cướp đi sinh mạng của ít nhất 1.265 người, trong đó có 441 trẻ em, tính đến ngày 3/9 theo Reuters. 

Quân đội Pakistan đã giải cứu thêm 2.000 người mắc kẹt trong mưa lũ, song tình trạng ngập lụt hiện vẫn đang lan rộng. Trong khi đó, tỷ lệ trẻ em tử vong đang trở nên đáng lo ngại. Cơ quan trẻ em của Liên hợp quốc (UNICEF) ngày 2/9 nhận định có nguy cơ sẽ có "nhiều hơn nữa" trẻ em tử vong vì bệnh tật sau lũ lụt.

Thảm họa
Những lều trú tạm bợ được dựng lên trên một mô đất cao giữa mênh mông biển nước. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, người đứng đầu Cơ quan quản lý thiên tai Pakistan Akhtar Nawaz cho biết, lũ lụt đã làm ngập 1/3 đất nước Pakistan sau 4 đợt nắng nóng và nhiều đợt cháy rừng hoành hành, nhấn mạnh những tác động của biến đổi khí hậu tại quốc gia Nam Á này. 

Tỉnh Tây Nam Balochistan là nơi hứng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong đợt mưa lũ vừa qua, với lượng mưa trong đợt gió mùa vừa qua được ghi nhận cao hơn 436% so với mức trung bình trong 30 năm qua. Mạng lưới đường sắt tại đây đã bị cuốn trôi toàn bộ, trong khi cơ sở viễn thông và điện lưới đã bị hư hại trầm trọng. 

Thảm họa
Người dân di tản trên đường cao tốc Indus ngập nước. Ảnh: Reuters

Trong một nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng nhân đạo hậu mưa lũ, viện trợ đã từ một số quốc gia đã đến Pakistan, với chuyến bay hỗ trợ nhân đạo đầu tiên từ Pháp hạ cánh vào sáng 3/9 tại Islamabad.

Nhưng nhóm từ thiện lớn nhất của Pakistan cho biết vẫn còn hàng triệu người chưa được tiếp cận viện trợ. Người đứng đầu tổ chức từ thiện Edhi Foundation, Faisal Edhi, nói với các phóng viên rằng: "90% người dân vẫn đang chờ đợi dù bất kỳ sự hỗ trợ nào; tình hình quá nghiêm trọng, mọi người đang chết đói".

Ước tính ban đầu về thiệt hại mà mưa lũ gây ra tại Pakistan là 10 tỷ USD. Khoảng 15% dân số Pakistan bị ảnh hưởng từ mưa lũ, theo Reuters. Liên hợp quốc đã kêu gọi viện trợ 160 triệu USD để giúp giải quyết "thảm họa khí hậu chưa từng có" tại đất nước này.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tham-hoa-dai-hong-thuy-pakistan-van-chua-dung-lai--i666232/

Ngày đăng: 08:17 | 04/09/2022

An Nhiên / cand.com.vn