Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam vì quyển hộ chiếu này đã bao gồm thông tin cần thiết theo quy định quốc tế.

Theo thông báo của Đại sứ quán Tây Ban Nha đăng tải hôm 8/8 cho biết, kể từ ngày 8/8, Đại sứ quán sẽ tiếp nhận trở lại đơn xin thị thực của những người mang hộ chiếu mới.

"Sau khi hoàn thành các tham vấn kỹ thuật bắt buộc với các cơ quan trung ương có thẩm quyền của Tây Ban Nha, các cơ quan nước này đã quyết định công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam (bìa xanh tím than), vì hộ chiếu này đã bao gồm các thông tin cần thiết theo quy định quốc tế", Đại sứ quán Tây Ban Nha cho hay.

Tuy nhiên, Đại sứ quán Tây Ban Nha lưu ý những trường hợp xin thị thực mang hộ chiếu mẫu mới cần nộp kèm Chứng minh thư hoặc Căn cước công dân còn hiệu lực để chứng minh nơi sinh, do nội dung này là thông tin bắt buộc đối với thị thực Schengen.

Tây Ban Nha công nhận lại hộ chiếu Việt Nam mẫu mới - 1

Tây Ban Nha đã chính thức công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Tây Ban Nha, thị thực do Tây Ban Nha cấp trên hộ chiếu Việt Nam mẫu mới sẽ không có giá trị nhập cảnh vào những nước chưa chấp nhận mẫu hộ chiếu này, dù nước đó là thành viên khối Schengen, do đây là quy định của khối.

"Đại sứ quán khuyến nghị người xin thị thực, trong trường hợp đi du lịch theo tour đến nhiều nước khác nhau, phải liên hệ với đại sứ quán các nước đó trước khi chuẩn bị khởi hành", thông báo của  Đại sứ quán Tây Ban Nha nhấn mạnh.  

Trong khi đó, hộ chiếu mẫu cũ, bìa xanh lá có thể hiện nơi sinh vẫn tiếp tục được xử lý thị thực bình thường, không bị ảnh hưởng bởi quy định trên.

Hôm 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha thông báo tạm ngưng tiếp nhận hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới do không thể hiện thông tin nơi sinh như trên mẫu cũ có bìa xanh lá. Cơ quan này lý giải nơi sinh là dữ liệu quan trọng để xác định danh tính cá nhân và cũng là thông tin bắt buộc để xử lý đơn xin thị thực vào các nước thuộc khối Schengen.

Tại thời điểm dó, phía Tây Ban Nha khi cho hay đang đang phối hợp cùng các quốc gia thành viên khác trong khối Schengen phân tích kỹ thuật, do đó không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen trong thời gian thẩm định.

Đức và CH Séc là hai quốc gia thuộc khối Schengen chưa chấp nhận cấp thị thực cho hộ chiếu Việt Nam mẫu mới với lý do thiếu thông tin nơi sinh. Hai nước châu Âu khác gồm Pháp, thành viên khối Schengen, và Anh, không thuộc khối này, trong hai tuần qua đều thông báo tiếp tục công nhận hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam.

https://vtc.vn/tay-ban-nha-cong-nhan-lai-ho-chieu-viet-nam-mau-moi-ar692965.html

 

Ngày đăng: 16:21 | 08/08/2022

KÔNG ANH / VTC News