Không sai khi nói vòi hãm tàu SE5 tách rời do yếu tố khách quan nhưng sẽ đầy đủ hơn khi thêm rằng đường sắt đã quá cũ.
Sự có đứt toa số 6 và 7 của tàu khách SE5 khi đang chạy đến địa bàn huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa, chiều ngày 18/7/2018, TS Nguyễn Văn Kha - Viện Cơ khí Động lực Việt Nam cho rằng, ngành đường sắt cần phải rà soát lại toàn bộ chất lượng tàu và đường để tránh tình trạng tương tự có thể xảy ra.
Theo ông Kha, nhiều năm trở lại đây sự cố đứt toa khi tàu đang chạy không phải là hiếm nhưng chủ yếu chỉ xảy ở tàu chở hàng, còn với tàu chở khách thì sự cố mới xảy ra tại Thanh Hóa là trường hợp đầu tiên.
Ông Kha cho biết: "Trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, Việt Nam thường sử dụng tàu hỏa trong nước sản xuất. Chất lượng cũng rất tốt, đảm bảo các yêu tàu kỹ thuật, an toàn của ngành đường sắt. Mặc dù vậy, sau thời gian hoạt động thì các tàu cũng cần phải được bảo dưỡng định kỳ để tránh xảy ra sự cố. Nếu việc bảo dưỡng được diễn ra đúng chuẩn, cán bộ làm việc kỹ lưỡng thì sẽ hạn chế được sự cố".
Vòi hãm tàu SE5 gặp sự cố khi chạy qua địa phận huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa vào chiều ngày 16/7.
Nói về việc tàu SE5 bị đứt toa số 6 và 7 khi đang chạy vì đứt vòi hãm, ông Pha khẳng định: "Như thế thì tàu chưa thể tách rời thành hai khúc được. Bởi giữa mối nối hai tòa tàu sẽ phải có thêm mỏ sắt quặp vào để nối toa tàu, chỉ trừ khi ai đó chạm vào lẫy khiến cho mỏ sắt lại bật ra thì toa tàu mới bị tách rời ra".
Trong khi đó, một PGS.TS chuyên ngành đầu máy, toa xe trường Đại học GTVT Hà Nội cho biết: "Theo thiết ký của tàu hỏa, khi hai toa tàu tách rời hoặc gặp sự cố thì ngay lập tức các toa sẽ tự động hãm phanh, dừng lại nên an toàn. Đặc biệt là đối với tàu chở khách, thiết kế này càng được chú trọng nâng cao và được kiểm tra rất kỹ lưỡng".
Trước ý kiến của Giám đốc Chi nhánh toa xe Vinh - đơn vị trực tiếp sửa chữa sự cố tàu SE5 cho rằng nguyên nhân đứt vòi hãm là do yếu tố khách quan, có thể do hành khách hoặc nhân viên tàu vô tình chạm vào chốt, nẫy điều khiển nên khiến toa xe tách rời ra, vị chuyên gia cho rằng lời giải thích này cũng có lý nhưng cũng cần có một cái nhìn toàn diện hơn.
"Tôi không thể khẳng định được tàu SE5 tách toa xe vì sự cố kỹ thuật như nhiều trường hợp diễn ra trong nhiều năm trở lại đây hay không, cái này phải kiểm tra trực tiếp mới biết được. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, sau sự cố xảy ra lần này cũng phải thừa nhận rằng, chất lượng của ngành đường sắt đang ngày càng đi xuống khi cơ sở hạ tầng không được duy tu, bảo dưỡng.
Đường sắt của Việt Nam đang sử dụng có từ thời kháng chiến chống Pháp năm 1936, nhiều đoạn "ổ voi", tàu đi qua vài lần sẽ xảy ra sự cố là điều đương nhiên. Trong khi đó, tàu cũng chưa được quan tâm đúng mức khi chế độ duy tu, bảo dưỡng chưa thực sự đảm bảo" - vị chuyên gia này nói.
Theo vị chuyên gia này, để ngành đường sắt không gặp các sự có tương tự trong tương lai thì không còn cách nào khác là phải nâng cao chất lượng đường và tàu.
"Điều này rất tốn kém nhưng vẫn phải làm nếu không muốn các sự cố tương tự sẽ xảy ra trong tương lai. Tôi khẳng định, nếu không nâng cao chất lượng thì sẽ còn nhiều sự cố như thế này xảy ra và khó để biết được hậu quả" - vị chuyên gia khẳng định.
Nguyên nhân tàu SE5 đứt đôi khi đang chạy
Kết quả kiểm tra các bộ phân kết nối toa của tàu SE5 đều ổn định, có thể do hành khách vô ý khiến tàu ... |
Truy trách nhiệm vụ tàu đang chạy bị \'đứt đôi\' ở Thanh Hóa
Khi đoàn tàu chở khách SE5 chạy đến huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa), nhân viên đường sắt phát hiện toa móc nối toa 6 và ... |
Ngày đăng: 08:39 | 19/07/2018
/ http://baodatviet.vn