Tàu sân bay lớn nhất thế giới, USS Gerald R. Ford, đã đến thành phố Oslo của Na Uy ngày 24/5 (giờ địa phương), đánh dấu lần đầu tiên một tàu sân bay lớn của Mỹ đến thăm nước này, nhằm biểu dương lực lượng NATO vào thời điểm căng thẳng gia tăng giữa NATO và Nga về cuộc chiến ở Ukraine.

Siêu chiến hạm của Mỹ ghé thăm Na Uy giữa căng thẳng với Nga  -0
Tàu sân bay của Mỹ ghé thăm Na Uy. Ảnh Reuters. 

Quân đội Na Uy cho biết con tàu và thủy thủ đoàn sẽ tiến hành các cuộc tập trận với lực lượng vũ trang Na Uy dọc theo bờ biển của nước này trong những ngày tới.

Jonny Karlsen, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy chung Na Uy, trung tâm chỉ huy hoạt động của quân đội nước này, cho biết: “Chuyến thăm này là một tín hiệu quan trọng về mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa Mỹ và Na Uy và là tín hiệu về sự tin cậy của khả năng phòng thủ và răn đe tập thể”.

Tại một điểm trên vịnh hẹp của Oslo, hàng chục người ở mọi lứa tuổi đã tập trung trên bờ để quan sát con tàu khi đi ngang qua, chụp ảnh và quay video.

Truyền thông Na Uy đưa tin tàu sân bay sẽ đi về phía bắc của Vòng Bắc Cực, tuy nhiên, đại diện quân đội không đưa ra chi tiết về hành trình của tàu.

Đại sứ quán Nga tại Oslo đã lên án chuyến thăm Oslo của hàng không mẫu hạm. “Không có vấn đề nào ở phía bắc (Bắc Cực) đòi hỏi một giải pháp quân sự, cũng như không có chủ đề nào cần sự can thiệp từ bên ngoài”, Đại sứ quán Nga cho biết trong một bài đăng trên Facebook.

“Với việc Oslo đã thừa nhận rằng Nga không gây ra mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với Na Uy, những hành động phô trương sức mạnh như vậy có vẻ phi logic và có hại”, Đại sứ quán cho biết thêm.

Na Uy là thành viên NATO có chung biên giới với Nga ở Bắc Cực và năm ngoái đã trở thành nhà cung cấp khí đốt lớn nhất châu Âu sau khi dòng khí đốt của Nga sụt giảm.

Quân đội Na Uy và các đồng minh NATO đã tuần tra xung quanh các dàn khoan dầu khí ngoài khơi kể từ mùa thu năm ngoái, sau các vụ nổ trên đường ống Nord Stream ở Biển Baltic.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/tau-san-bay-lon-nhat-the-gioi-cua-my-ghe-tham-na-uy-giua-cang-thang-voi-nga-i694616/

Ngày đăng: 08:29 | 25/05/2023

Duy Tiến / cand.com.vn