Ngày 4/12 tàu Panther Plus sẽ tiếp tục tiếp cận, tìm kiếm và tiến hành rà soát ở một vị trí nghi vấn có độ sâu 950m.

Ngày 3/12, TASS (Nga) dẫn lời một đại diện của hải quân Argentina cho biết, hình ảnh sonar mờ do tàu của Nga chụp về một vật thể ở Đại Tây Dương là một tàu đánh cá bị chìm, không phải tàu ngầm ARA San Juan bị mất tích.

Trước đó, ngày 2/12, tàu ngầm không người lái của Nga Panther Plus đã tiếp cận một khu vực nghi vấn ở độ sâu 477m. Tuy nhiên các mảnh vỡ nghi vấn được phát hiện được cho là của một tàu cá bị chìm khác.

Đêm cùng ngày, tàu Panther Plus đã tới một vị trí khác ở độ sâu 700m, nhưng không phát hiện ra tàu ngầm mất tích ARA San Juan.

Theo người phát ngôn của Lực lượng Hải quân Argentina Enrique Balbi, trong ngày 4/12 tàu Panther Plus sẽ tiếp tục tiếp cận, tìm kiếm và tiến hành rà soát ở một vị trí nghi vấn có độ sâu 950m, mà trước đó 2 tàu mang thiết bị dò cảm ứng đã phát hiện ra tín hiệu của vật thể kim loại.

Cùng thời gian này, 6 tàu khác tham gia chiến dịch tìm kiếm tàu ARA San Juan vẫn đang hoạt động ở một khu vực có độ sâu 800m.

tau ngam argentina mat tich tau lan nga thanh tam diem

Tàu ngầm San Juan khi chưa mất tích

Trước đó, theo lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chỉ thị điều một nhóm chuyên gia của đơn vị tìm kiếm cứu hộ viễn chinh 328 cùng với thiết bị lặn không người lái Panther Plus và tàu nghiên cứu đại dương Yantar tới Argentina.

Trong nỗ lực tìm kiếm tàu mất tích, ông Balbi cho hay, một phái đoàn chuyên gia của Argentina đã tới Đức để làm việc với tập đoàn đóng tàu ngầm ARA San Juan nhằm tìm hiểu kỹ hơn về thiết kế của con tàu, phục vụ công tác điều tra.

Trong một diễn biến liên quan, ngày 3/12, hàng chục thân nhân của các thủy thủ đã tuần hành từ căn cứ hải quân Mar del Plata sau khi hải quân Argentina tổ chức họp báo tại đây và thông báo chưa phát hiện vị trí tàu ngầm.

"Chúng tôi bất bình với chính phủ, không phải với hải quân", Marcela Moyano, vợ thủy thủ Hernan Rodriguez, nói. "Bất kể là ai cũng phải chịu trách nhiệm".

Thân nhân của các thủy thủ yêu cầu chính phủ cung cấp đầy đủ các thông tin liên quan, đồng thời tăng cường hơn nữa công tác tìm kiếm đối với tàu ARA San Juan và 44 thủy thủ đoàn.

Bên cạnh đó, họ yêu cầu được gặp Tổng thống Argentina Mauricio Macri, đang có mặt tại Mar del Plata. Truyền thông địa phương dự đoán ông Marci sẽ sớm tuyên bố quốc tang các thủy thủ.

Tàu ngầm diesel điện San Juan chở 44 thủy thủ đã mất tích ngoài khơi bờ biển Argentina vào ngày 15/11. Việc tìm kiếm tàu ngầm bắt đầu vào tối ngày 16/11.

Đến nay, đã có khoảng 4.000 người và 30 máy bay, tàu thuyền các loại, cùng nhiều thiết bị tối tân, hiện đại của Argentina cũng như của 18 quốc gia khác, trong đó có Mỹ, Nga, Anh và Pháp… Tuy nhiên, chiến dịch tìm kiếm vẫn chưa đem lại kết quả.

tau ngam argentina mat tich tau lan nga thanh tam diem Thân nhân thủy thủ tàu ngầm mất tích tuần hành, chỉ trích chính phủ Argentina

Thân nhân của 44 thủy thủ trên tàu ngầm mất tích chỉ trích cách chính phủ Argentina ứng phó thảm họa, yêu cầu được biết ...

tau ngam argentina mat tich tau lan nga thanh tam diem Công bố kết quả giám định hình ảnh nghi là tàu ngầm Argentina

Hình ảnh dưới nước về vật thể nghi là tàu ngầm Argentina được ưu tiên kiểm tra, dấy lên hi vọng mong manh tìm thấy ...

tau ngam argentina mat tich tau lan nga thanh tam diem Phát hiện vật thể kích thước tương đương tàu ngầm Argentina mất tích

Tàu lặn không người lái của Nga đã ghi lại được hình ảnh mờ ảo về một vật thể dài khoảng 60m ở độ sâu ...

Ngày đăng: 22:00 | 04/12/2017

/ Đất Việt