Ba toa tàu Metro Số 1 màu xanh dương, chế tạo ở Nhật Bản, sử dụng hợp kim nhôm, mỗi toa dài 21 m, nặng 37 tấn, cập cảng Khánh Hội, quận 4, lúc 8h sáng 8/10.

Đây là ba toa thuộc đoàn tàu đầu tiên trong số 51 toa của tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) về đến TP HCM sau hơn một tuần rời cảng Kasado (Nhật Bản). Quá trình vận chuyển bằng đường biển do công ty Mitsui O.S.K. Kinkai, Ltd - nhà thầu phụ dự án đảm nhận.

4939 1

Tàu Bayani chở toa tàu Metro Số 1 trên đường vào cảng Khánh Hội, quận 4, sáng 8/10. Ảnh: Hữu Khoa.

Các toa tàu được để trong thùng chuyên dụng, chở bằng tàu biển Bayani, dài 120 m, rộng 21 m, tải trọng 13.000 tấn. Rạng sáng nay, khi tới phao số 0 vùng biển Vũng Tàu, tàu Bayani được Công ty TNHH Hoa tiêu Hàng hải khu vực I lai dắt theo luồng sông Lòng Tàu để vào cảng Khánh Hội. Bên vận chuyển mất khoảng 2 giờ tháo dỡ và chuyển qua xe siêu trường đưa về depot Long Bình (nơi sửa, bảo trì tàu) ở quận 9, dự kiến ngày 10/10.

Ông Đỗ Văn Minh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Gemadept - đơn vị phụ trách vận chuyển khi tàu về tới TP HCM cho biết, các toa tàu sẽ vận chuyển đến depot Long Bình trên quãng đường dài hơn 25 km, theo các tuyến: Nguyễn Tất Thành - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Hữu Cảnh - Nguyễn Cơ Thạch - Mai Chí Thọ - xa lộ Hà Nội - quốc lộ 1 - đường số 400 - Hoàng Hữu Nam - đường số 11.

4943 2

Lộ trình vận chuyển ba toa tàu metro từ cảng Khánh Hội (quận 4) về depot Long Bình (quận 9). Đồ họa: Thanh Huyền.

Để chở các toa tàu, tổ hợp xe siêu trường gồm ôtô đầu kéo và cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục nối với nhau, 96 bánh, sức kéo 250 tấn, đã đậu sẵn ở cảng Khánh Hội để chuẩn bị công tác tháo dỡ.

Toa tàu Metro Số 1 dài 61,5 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, chở được 930 khách (147 khách ngồi và 783 khách đứng). Tốc độ tối đa tàu là 110 km/h (đoạn trên cao) và 80 km/h (đoạn ngầm). Nội thất tàu thiết kế phù hợp cho khách sử dụng, dễ dàng vệ sinh, bảo dưỡng. Ghế ngồi của tàu màu xanh dương, có ghế cho người già, phụ nữ mang thai và các thiết bị hỗ trợ cho người khuyết tật (xe lăn).

4947 3

Tàu thiết kế cho tuyến Metro Số 1 khi ở Nhật Bản. Ảnh: MAUR.

Buồng lái được bố trí ở hai đầu đoàn tàu với chiều rộng bằng toa xe, có cửa thoát hiểm phía trước. Các công tắc trên bàn điều khiển thiết kế trong tầm tay người lái. Bộ ghi dữ liệu đặt ở mỗi buồng lái được dùng giám sát và ghi lại các hoạt động của đoàn tàu (tốc độ, cách thức điều khiển...), để kiểm tra khi có sự cố.

Trước đó kế hoạch đưa đoàn tàu đầu tiên về Việt Nam từ đầu tháng 4 phải hoãn do Covid-19 khiến các chuyên gia lắp đặt người Nhật Bản không thể nhập cảnh. Ở lần nhập tàu này, 6 chuyên gia Nhật đã vào TP HCM hôm 18/9, cách ly đủ 14 ngày, để chuẩn bị công tác lắp ráp, vận hành tàu.

Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... nằm trong gói thầu CP3 của dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên, hiện đạt 61% khối lượng và dự kiến nâng lên 80% vào cuối năm nay.

Ba gói thầu lớn còn lại gồm: CP1a (đoạn ngầm từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố - quận 1), CP1b (đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son - quận 1), CP2 (đoạn trên cao và depot), lần lượt đạt 76%, 88% và 86%. Dự án Metro Số 1 hiện đạt 77% và đặt mục tiêu đưa vào khai thác cuối năm 2021.

Tuần tới, 51 toa tàu Metro Số 1 từ Nhật Bản về tới TP.HCM Tuần tới, 51 toa tàu Metro Số 1 từ Nhật Bản về tới TP.HCM
Các chuyên gia nói gì về việc xây dựng tuyến metro số 5 của Hà Nội? Các chuyên gia nói gì về việc xây dựng tuyến metro số 5 của Hà Nội?
Hà Nội dùng nguồn vốn nào để làm tuyến metro số 5? Hà Nội dùng nguồn vốn nào để làm tuyến metro số 5?

Ngày đăng: 08:51 | 08/10/2020

/ vnexpress.net