Theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết. Ngoài ra còn những vụ tai nạn khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Nhằm tăng cường đảm bảo trật tự ATGT trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, ngày 20/2, Đội Tuần tra kiểm soát (TTKS) giao thông đường bộ cao tốc số 4 - Cục CSGT, Bộ Công an đang tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền; xử lý các hành vi vi phạm giao thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn.
Thiếu tá Dương Xuân Đạt, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 4 - Cục CSGT cho biết, đơn vị đang bố trí lực lượng dừng tại một điểm trên cao tốc La Sơn - Túy Loan để xử lý nồng độ cồn, ma túy và các vi phạm về ATGT. Đồng thời tổ chức quay phim các phương tiện vi phạm vượt xe sai quy định để lập biên bản xử lý. Quá trình lập biên bản sẽ xử phạt nguội, và tuyên truyền cho người dân chấp hành đảm bảo ATGT trên tuyến.
Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, theo thống kê, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua địa bàn tỉnh từ khi đưa vào khai thác đến nay đã xảy ra 9 vụ TNGT, làm 6 người chết. Ngoài ra còn những vụ tai nạn khác như đối đầu xe tải, xe lật xuống bên đường...
Theo Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, về hạ tầng thì biển báo, vạch kẻ đường, chỉ dẫn trên tuyến cao tốc này cơ bản đầy đủ. Tuy nhiên đặc thù cao tốc này đường hẹp chỉ với 2 làn xe, một số đoạn chưa có sóng điện thoại. “Về lâu dài, chúng tôi kiến nghị mở rộng, có dải phân cách giữa tuyến để giảm nguy cơ đối đầu, đồng thời phải có hệ thống giám sát tốc độ, làn đường như trên QL1”, Thượng tá Tuấn nói.
Theo thống kê Khu Quản lý đường bộ II (Cục Đường bộ Việt Nam), trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn có tổng cộng hơn 1.500 biển báo giao thông các loại, đảm bảo quy định. Từ khi thông xe, khai thác tạm (tháng 12/2022) đến khi tiếp nhận chính thức (cuối năm 2023- tháng 1/2024), công trình này đã được các đơn vị chức năng gồm chính quyền địa phương, Ban ATGT, Cục CSGT, Khu Quản lý đường bộ II, Ban Quản lý dự án (QLDA) đường Hồ Chí Minh... tổ chức nhiều đoàn kiểm tra, đánh giá công tác tổ chức giao thông, khắc phục, bổ sung những tồn tại, biển báo, đảm bảo giao thông và đến nay cơ bản đáp ứng quy định.
Ông Nguyễn Vũ Quý, Giám đốc Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cho biết, với tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, từ cuối năm 2023 Bộ GTVT đã giao Ban QLDA đường Hồ Chí Minh nghiên cứu để đầu tư mở rộng hoàn chỉnh 4 làn xe. Hiện tại Ban QLDA đường Hồ Chí Minh cùng với đơn vị tư vấn đã triển khai cập nhật hồ sơ để báo cáo Bộ GTVT. Giai đoạn đầu chỉ có 2 làn xe nhưng trên tuyến đã bố trí khoảng 9 đoạn vượt xe quy mô 4 làn xe với tổng chiều dài khoảng 13,9km. Tại các khu vực này đều có biển thông báo, hướng dẫn cho các phương tiện trước khi vào điểm vượt xe và chuẩn bị kết thúc điểm vượt xe.
Trước đó trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đã xảy ra vụ TNGT nghiêm trọng làm 3 người tử vong. Như Báo CAND thông tin, vào khoảng 10h sáng ngày 18/2, tài xế Phan Đình Kiều điều khiển xe ô tô con BKS 36A-485.67 chở theo 4 người trong gia đình gồm anh Phan Đình Quý (SN 1978); chị Lê Thị Hạnh (SN 1983, vợ anh Quý) cùng 2 con là Phan Lê Khánh Vân (SN 2009) và Phan Đình Quang (SN 2015, cùng trú phường Đông Tân, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa).
Khi đến Km 48+180 cao tốc Cam Lộ - La Sơn đoạn qua xã Phong Mỹ, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế), ô tô con BKS 36A-485.67 vượt lên bên phải xe đầu kéo BKS 63C-136.59 kéo theo rơ moóc BKS 63R-002.27 do anh Huỳnh Văn Dũng (SN 1974, trú tại ấp Long Bình, xã Long An, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) điều khiển lưu thông theo hướng Nam - Bắc dẫn đến vụ tai nạn liên hoàn.
Vụ tai nạn khiến ô tô BKS 36A-485.67 bị vò nát, biến dạng, lao xuống taluy âm bên phải đường. Hậu quả làm cháu Phan Đình Quang tử vong tại hiện trường; cháu Phan Lê Khánh Vân được đưa đi cấp cấp tại Bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2 nhưng sau đó tử vong; chị Lê Thị Hạnh được chuyển đến Bệnh viện cấp cứu nhưng do bị thương nặng nên không qua khỏi; 4 phương tiện bị hư hỏng.
Cơ quan chức năng xác định nguyên nhân ban đầu do xe ô tô con vượt bên phải rồi lại tạt sang trái, va vào đầu xe container dẫn đến vụ tai nạn thương tâm.
Ngày đăng: 08:18 | 21/02/2024
Anh Khoa / CAND