Hôm 13/3, tân thủ tướng Trung Quốc Lý Cường nói Mỹ và Trung Quốc phải hợp tác vì lợi ích chung, rằng sự răn đe và đối đầu không có lợi cho cả hai bên.

"Trung Quốc và Mỹ có thể hợp tác, phải hợp tác cùng nhau. Trung Quốc và Mỹ có tiềm năng hợp tác lớn, trong khi răn đe và đối đầu sẽ không có lợi cho bất kỳ bên nào", tân thủ tướng Lý Cường nói sau khi kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV bế mạc sáng 13/3.

Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cho rằng, rạn nứt trong quan hệ kinh tế giữa Bắc Kinh và Washington ngày càng trầm trọng, không nước nào được lợi từ việc này. 

Tân thủ tướng Lý Cường lên tiếng về quan hệ Mỹ - Trung  - 1

Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường. (Ảnh: Reuters)

“Nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc bổ sung cho nhau, do đó sự phát triển chung có lợi cho tất cả các bên", thủ tướng Lý Cường nói thêm. 

Hôm 11/3, tại phiên họp toàn thể thứ 4 Kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV, quốc hội nước này đã bỏ phiếu biểu bầu ông Lý Cường làm thủ tướng theo đề cử của tân chủ tịch nước Tập Cận Bình.

Ông Lý Cường, sinh năm 1959 tại tỉnh Chiết Giang, từng có 40 năm làm việc tại tỉnh này. Ông làm Tỉnh trưởng Chiết Giang từ năm 2013-2016, Bí thư Tỉnh ủy Giang Tô năm 2016-2017 và Bí thư Thành ủy Thượng Hải từ 2017-2022. Ông là Ủy viên Bộ Chính trị khóa XIX và vừa được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị khóa XX tháng 10/2022.

Sáng 13/3, kỳ họp thứ nhất Quốc hội Trung Quốc khóa XIV đã bế mạc tại Bắc Kinh sau hơn 8 ngày nhóm họp. Tại lễ bế mạc, Kỳ họp thứ nhất Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại, tức Quốc hội) khóa XIV đã thông qua 7 dự thảo nghị quyết, quyết định và 1 bộ luật sửa đổi.

Trước đó, hôm 10/3, Quốc hội Trung Quốc đã bỏ phiếu bầu ông Tập Cận Bình tiếp tục giữ chức chủ tịch nước và chủ tịch Quân ủy Trung ương. Quốc hội cũng đã bầu ra phó chủ tịch nước, cùng các vị trí cấp cao trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thời gian qua, quan hệ Mỹ - Trung luôn trong tình trạng căng thẳng, đặc biệt leo thang sau khi khinh khí cầu Trung Quốc bị bắn hạ vào tháng trước. Washington coi vụ việc là hành động khiêu khích của Bắc Kinh. Tuy nhiên, Trung Quốc khẳng định rằng đó là khinh khí cầu dân sự đang tiến hành hoạt động nghiên cứu khoa học.

https://vtc.vn/tan-thu-tuong-ly-cuong-len-tieng-ve-quan-he-my-trung-ar747830.html

Ngày đăng: 15:25 | 13/03/2023

KÔNG ANH / VTC News