Tân Đại sứ Trung Quốc đã đến Mỹ vào ngày 23-5 khi cả Chính phủ Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy rằng họ muốn đưa quan hệ giữa hai quốc gia trở lại đúng hướng.

Tân Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đặt chân xuống New York  ảnh 1
Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong đến thành phố New York

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tạ Phong cho biết, ông đặt mục tiêu tăng cường quan hệ Mỹ-Trung vào thời điểm “có nhiều khó khăn và thách thức nghiêm trọng”.

“Chúng tôi hy vọng rằng Mỹ sẽ hợp tác với Trung Quốc để tăng cường đối thoại, quản lý sự khác biệt cũng như mở rộng hợp tác để mối quan hệ của chúng ta trở lại đúng hướng”, ông Tạ phát biểu sau khi đến thành phố New York của Mỹ.

Việc tân Đại sứ Trung Quốc đến Mỹ diễn ra sau giai đoạn đầy biến động trong quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh. Căng thẳng tăng cao sau chuyến thăm của cựu Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Loan (Trung Quốc) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã hoãn chuyến thăm Trung Quốc theo kế hoạch vào đầu năm nay sau khi một khinh khí cầu Trung Quốc bay qua không phận nước Mỹ.

Tuy nhiên, trong những tuần gần đây, đã có những tín hiệu cho thấy những căng thẳng đó dường như đang hạ nhiệt. Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã gặp quan chức hàng đầu của Trung Quốc Vương Nghị tại Vienna (Áo) và Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc có thể gặp các quan chức thương mại hàng đầu của Mỹ trong những tuần tới.

Đại sứ Tạ Phong ngày 23-5 cho biết, ông mong muốn “xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm và quan trọng” cũng như tương tác với người Mỹ “từ mọi tầng lớp xã hội”. Ông nhắc lại lần gần đây nhất ông làm việc tại Mỹ với tư cách một nhà ngoại giao là từ hơn một thập kỷ trước, đồng thời nói rằng thế giới và nước Mỹ đã thay đổi rất nhiều.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã hoan nghênh sự xuất hiện của ông Tạ Phong. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết: “Chúng tôi mong muốn được làm việc với đại sứ được chỉ định và đội ngũ của ông ấy”.

https://www.anninhthudo.vn/tan-dai-su-trung-quoc-tai-my-ta-phong-dat-chan-xuong-new-york-post540753.antd
 

Ngày đăng: 14:03 | 24/05/2023

Hoàng Cường / ANTD