Cuối tuần qua, ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa, ông Donald Trump, và đối thủ từ đảng Dân chủ Kamala Harris đã tổ chức các sự kiện vận động tranh cử song song tại bang Pennsylvania. Đây được đánh giá là bang chiến địa có vai trò quan trọng bậc nhất trong cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra vào tháng 11 tới.

Pennsylvania cùng Wisconsin và Michigan tạo thành vùng Rust Belt (ba bang phi công nghiệp hóa từ giữa thế kỷ XX, chuyển đổi nền kinh tế sang chú trọng dịch vụ và sản xuất công nghệ cao) từng mang đến chiến thắng cho cựu Tổng thống Donald Trump trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016. Đến cuộc đua năm 2020, Tổng thống Joe Biden - người lớn lên tại TP Scranton của Pennsylvania - thành công trong việc đưa các bang này trở lại ủng hộ đảng Dân chủ. 

Tầm quan trọng của bang Pennsylvania trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ -0
Ông Donald Trump phát biểu vận động tranh cử tại hạt Butler, bang Pennsylvania.

Thống kê cho thấy, kể từ năm 2008 đến nay, ứng cử viên được 3 bang này bỏ phiếu ủng hộ cuối cùng đều là những người giành chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Việc giành được sự ủng hộ của các cử tri Pennsylvania có thể là "phần thưởng lớn nhất" trong cuộc bầu cử diễn ra vào tháng 11, bởi bang này đóng góp 19 phiếu đại cử tri (trong tổng số 270 phiếu cần thiết để chiến thắng) trong khi các bang Michigan và Wisconsin lần lượt có 15 phiếu và 10 phiếu đại cử tri.

Theo một mô hình thống kê do nhà dự báo bầu cử Nate Silver tạo ra, so với tất cả các bang khác, Pennsylvania có khả năng cao hơn gấp đôi trở thành bang quyết định, với số phiếu đại cử tri có "sức mạnh" đẩy 1 trong 2 ứng cử viên vượt lên dẫn đầu. Do đó, chiến dịch vận động của 2 ứng cử viên hiện tại đều đặt bang Pennsylvania là ưu tiên hàng đầu. Ngoài tổ chức sự kiện trực tiếp, họ cũng không ngần ngại bỏ tiền mua quảng cáo trên các phương tiện truyền thông.

Bằng chứng là các quảng cáo chính trị của hai bên phủ kín các bản tin phát sóng tại bang này. Theo số liệu được báo Wall Street Journal dẫn lại của trang theo dõi AdImpact ngày 16/8, kể từ khi Tổng thống Joe Biden rút khỏi cuộc đua vào cuối tháng 7, các chiến dịch tranh cử đã dành 110 triệu USD chi cho quảng cáo ở 7 bang quan trọng, trong đó có tới 42 triệu USD dành cho quảng cáo riêng ở bang Pennsylvania, cao hơn gấp đôi các bang còn lại. AdImpact tin rằng, những con số thống kê sẽ còn tăng trong thời gian tới.

Ông Donald Trump ngày 17/8 (giờ địa phương) đã tổ chức chương trình vận động tranh cử tại Wilkes-Barre ở phía Đông Bắc bang Pennsylvania. Trong bài phát biểu kéo dài hơn 100 phút, vị cựu Tổng thống Mỹ đã nhiều lần chuyển hướng sang việc công kích cá nhân. Bất chấp việc một số cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy bà Kamala Harris đang có ưu thế dẫn trước, song ông tự tin cho rằng, đối thủ "sẽ dễ bị đánh bại hơn" cả Tổng thống Joe Biden.

Ông cũng nhắc lại lời kêu gọi trước đây của bà Kamala Harris về lệnh cấm khai thác khí đá phiến - một ngành công nghiệp quan trọng của bang. Tuy nhiên, chiến dịch vận động tranh cử gần đây của vị nữ Phó Tổng thống cho thấy bà sẽ không ủng hộ lệnh cấm này. Bên cạnh đó, ông còn chỉ trích chính quyền đương nhiệm về việc để giá cả leo thang, cho rằng bà Kamala Harris cùng Tổng thống Joe Biden cần làm nhiều hơn nữa để đối phó với lạm phát, đồng thời công kích bà Kamala Harris với những vấn đề cá nhân. Tuy nhiên, một số nhà phân tích chính trị cho rằng, những bình luận như vậy có thể gây tổn hại cho chính cựu Tổng thống Donald Trump.

Trong khi đó, dự kiến bà Kamala Harris và người liên danh tranh cử, Thống đốc bang Minnesota Tim Walz, sẽ dừng chân tại nhiều điểm ở các hạt Allegheny và Beaver trong ngày 18/8 (giờ địa phương). Chuyến công du này là lần đầu tiên bà Kamala Harris và ông Tim Walz cùng chồng/vợ tham gia vận động tranh cử, kể từ sự kiện đầu tiên mà bộ đôi này thực hiện cùng nhau ở bang Philadelphia vào đầu tháng này.

Bang Pennsylvania là trọng tâm trong chiến lược đưa Tổng thống Joe Biden đến chiến thắng trong cuộc đua năm 2020. Hiện, bà Kamala Harris và đội ngũ của mình cũng được tin là đang theo đuổi chiến lược "thắng lớn, thua nhỏ" tương tự, theo đó, đặt mục tiêu "thắng lớn" ở các thành phố và vùng ngoại ô Philadelphia và Pittsburgh; đồng thời, hạn chế tổn thất ở các quận nhỏ hơn như hạt Beaver, nơi ông Donald Trump giành được 58% phiếu bầu vào năm 2020.

Trong một diễn biến liên quan, đội ngũ vận động tranh cử của Phó Tổng thống Kamala Harris ngày 17/8 (giờ địa phương) thông báo sẽ chi ít nhất 370 triệu USD cho chiến dịch quảng bá hình ảnh của bà tại các bang chiến địa. Chiến dịch này sẽ được thực hiện từ ngày 3/9 tới ngày bầu cử. Trong tổng số tiền đó, khoảng 200 triệu USD sẽ được sử dụng nhằm giúp bà tiếp cận cử tri thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính. Số tiền còn lại sẽ dành cho các đợt quảng bá rầm rộ trên truyền hình.

Nội dung chiến dịch quảng bá sẽ tập trung vào câu chuyện cá nhân của bà đấu tranh cho các lợi ích của người dân, nhu cầu của người dân Mỹ và sự tương phản giữa chương trình nghị sự của bà với các chính sách của đối thủ Donald Trump. Dự kiến, bà Kamala Harris sẽ có bài phát biểu chính thức nhận đề cử của đảng Dân chủ tại đại hội toàn quốc của đảng này diễn ra ở TP Chicago, từ ngày 19-22/8. Sau đó, bà Harris và đối thủ Donald Trump sẽ có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên vào ngày 10/9.

Trong năm nay, cả hai ứng cử viên của hai đảng cũng đã đến thăm Pennsylvania không dưới 6 lần mỗi người trong năm nay. Vụ ám sát ông Donald Trump xảy ra tại một sự kiện vận động ở hạt Butler trên địa bàn bang Pennsylvania, ngày 13/7. Ông tuyên bố sẽ trở lại Butler vào tháng 10, đồng thời hứa hẹn công bố các luận điểm chính sách kinh tế tại một sự kiện tranh cử ở hạt York và TP Philadelphia, bang Pennsylvania trong ngày 19/8.

Cùng ngày này, liên danh tranh cử của ông Trump, Thượng nghị sĩ JD Vance, cũng sẽ có bài phát biểu tại Philadelphia. Chuyến đi của ông Donald Trump tới Wilkes-Barre trong ngày 17/8 có điểm đến là hạt Luzerne nhằm củng cố sự ủng hộ của các cử tri da trắng vốn là nhóm cử tri đã đưa ông đến chiến thắng trong cuộc đua vào năm 2016. Trước năm 2016, hạt này đã bỏ phiếu cho đảng Dân chủ trong nhiều thập niên.

 https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/tam-quan-trong-cua-bang-pennsylvania-trong-cuoc-bau-cu-tong-thong-my-i740959/

Ngày đăng: 13:25 | 19/08/2024

Khổng Hà / CAND