Hãng tin Reuters của Anh mới đây dẫn lời 3 nguồn tin Taliban khẳng định, lực lượng này đã đánh bại các tay súng tại Panjshir và hiện đã kiểm soát hoàn toàn lãnh thổ Afghanistan.

"Chúng tôi đã kiểm soát toàn bộ Afghanistan. Những kẻ gây rối đã bị đánh bại. Giờ đây, Panjshir hoàn toàn nằm dưới quyền chỉ huy của chúng tôi", Reuters dẫn lời một thủ lĩnh Taliban cho hay.

Taliban đã nổ súng liên hồi, ăn mừng tại thủ đô Kabul. Trong khi đó, nhiều tài khoản chia sẻ thông tin về sự sụp đổ của quân kháng chiến tại thung lũng Panjshir trên mạng xã hội Facebook.

Thung lũng Panjshir nằm ở phía bắc Kabul, đây là căn cứ của Mặt trận Kháng chiến quốc gia (NRF) chống lại Taliban.

Trong khi đó, cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh - một trong các lãnh đạo của quân kháng chiến, bác bỏ tuyên bố này và khẳng định NRF chưa đầu hàng.

"Chúng tôi đang ở tình thế khó khăn, đối mặt cuộc tấn công của Taliban. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chiến đấu và phản kháng", cựu Phó Tổng thống Amrullah Saleh cho hay.

Một số lãnh đạo khác của NRF cũng bác bỏ thông tin về việc Panjshir đã thất thủ. Ahmad Massoud, lãnh đạo lực lượng vũ trang ở địa phương cho biết: "Thông tin Panjshir bị tấn công đang lan truyền trên truyền thông. Điều này không đúng sự thật".

Thông tin đưa ra trong bối cảnh trước đó cùng ngày các nguồn tin cho biết người đồng sáng lập Taliban Aldul Ghani Baradar sẽ lãnh đạo chính phủ mới tại Afghanistan, với thành phần sẽ sớm được công bố. Ưu tiên trước mắt của chính phủ mới sẽ là ngăn chặn sự sụp đổ của nền kinh tế đang phải đối mặt với hạn hán và sự tàn phá của cuộc xung đột kéo dài 20 năm. Afghanistan không chỉ đối mặt với thảm họa nhân đạo, mà còn cả những mối đe dọa an ninh từ các nhóm thánh chiến cực đoan, trong đó có một nhánh địa phương của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Một số nguồn tin cho biết, tất cả các lãnh đạo cao nhất của Taliban đều đã có mặt tại thủ đô Kabul và đang hoàn thành những giai đoạn cuối cùng trước khi công bố chính phủ mới.

Theo kênh Al-Jazeera, sau nhiều ngày bao vây, phong trào Taliban ngày 2/9 đã quyết định phát động chiến dịch quân sự chống lại NRF ở Panjshir. Động thái này diễn ra sau khi cuộc đàm phán với lãnh đạo NRF Ahmad Massoud không đem lại kết quả.

Trước đó, ông Massoud đã tuyên bố cuộc chiến sẽ kết thúc nếu nhà cầm quyền mới thành lập một chính phủ đa đại diện và đảm bảo tôn trọng các quyền công dân. NRF cũng cho biết đã từ chối đề nghị của Taliban về việc trao cho lực lượng này từ 1-2 ghế trong chính phủ đang được thành lập.

Trong ngày 3/9, cựu Tổng thống Hamid Karzai đã kêu gọi Taliban và quân kháng chiến xúc tiến đối thoại hòa bình. Taliban chuẩn bị công bố thành phần chính phủ mới của Afghanistan, sau 2 tuần kể từ khi giành quyền kiểm soát thủ đô Kabul.

Trên mạng xã hội, quan chức của Taliban, ông Ahmadullah Muttaqi, ngày 2/9 cho biết việc chuẩn bị cho buổi lễ công bố đang diễn ra tại Văn phòng Tổng thống ở thủ đô Kabul. Trong khi đó người phát ngôn của Taliban Zabihullah Mujahid cho biết không thể đưa ra thời điểm cụ thể công bố chính phủ mới, tuy nhiên “đó chỉ là vấn đề trong vài ngày”.

Một nguồn tin trong chính đảng Hazbi Islami ngày 3/9 tiết lộ thủ lĩnh phong trào Taliban - ông Hibatullah Akhundzada rất nhiều khả năng sẽ trở thành Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan, tương tự mô hình cầm quyền ở Iran.

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn TASS, nguồn tin nói: “Theo thông tin mà tôi có được từ những thành viên của Taliban, phong trào này đã quyết định bổ nhiệm Giáo sĩ Mohammad Hasan làm Thủ tướng và Giáo sĩ (Abdul Ghani) Baradar làm Phó Thủ tướng. Ông Akhnundzada sẽ vẫn là Lãnh tụ Tối cao của Afghanistan”.

PV (th)

Lộ diện gương mặt người đứng đầu chính quyền Taliban Lộ diện gương mặt người đứng đầu chính quyền Taliban
Phụ nữ Afghanistan đốt quần jean, chấp nhận sự cai trị của Taliban Phụ nữ Afghanistan đốt quần jean, chấp nhận sự cai trị của Taliban
Taliban nói sẽ ra mắt chính phủ mới trong vài ngày tới Taliban nói sẽ ra mắt chính phủ mới trong vài ngày tới

Ngày đăng: 08:54 | 04/09/2021

/ Nghề nghiệp và cuộc sống