Nhiều tài xế ở TP.HCM than chưa bao giờ đăng kiểm ô tô khổ như thời điểm này, vì lỡ thay chiếc đèn pha mới, lắp bộ lọc khí thải mới cũng không đăng kiểm được.

"Chưa bao giờ đi đăng kiểm ô tô mà khổ như thế này! Nhà tôi chỉ cách Trung tâm đăng kiểm 50-05V (đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) 400m mà phải đi đi lại lại tới 3 lần mới được đăng kiểm", anh Nguyễn Văn Cường than thở với PV VTC News. 

Anh Cường đang sở hữu chiếc Toyota Fortuner đời 2013, do xe đời khá sâu, đèn cũ của xe là dạng đèn xenon, qua nhiều năm sử dụng không còn đủ sáng, nên anh Cường đã thay một bộ đèn pha mới cho xe là dạng bi-LED. Ngoài đèn, anh Cường còn thay một bộ lọc khí thải mới nhưng không phải loại theo xe vì đại lý báo hết hàng. Chính vì thế, anh bị Trung tâm đăng kiểm từ chối 2 lần.

Tài xế ở TP.HCM lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này - 1
 

Anh Cường tiếc nuối khi phải tháo bộ đèn bi-LED ra để thay lại đèn chuẩn theo xe. (Ảnh: Hoàng Thọ)

"Sau 2 lần bị từ chối, tôi phải đặt hàng đại lý tìm đúng loại đèn theo xe và bộ lọc không khí mới, hôm nay tôi mới tự tin mang xe đi đăng kiểm", anh Cường nói.

Do biết quá tải, nên mấy hôm nay anh Cường đều có mặt ở trung tâm đăng kiểm từ 9h tối hôm trước để đặt chỗ, vì nếu đợi sang ngày hôm sau mang xe tới, chắc chắn phải chờ dài và không biết khi nào tới lượt.

Theo anh Cường, việc các trung tâm đăng kiểm siết chặt quy trình kiểm định phương tiện khiến nhiều chủ xe phải suy nghĩ lại xem có nên độ xe để chơi Tết không. Thậm chí, nhiều ô tô đã độ quá tay, chủ xe phải chấp nhận mượn, thuê lại các chi tiết, bộ phận nguyên bản, hàng "zin” để lắp cho xe nhằm tránh nguy cơ bị từ chối đăng kiểm. 

Tài xế ở TP.HCM lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này - 2

Tài xế chạy xe tới Trung tâm đăng kiểm 50-05V (đường Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP.HCM) trong sáng 27/12 để đăng kiểm. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Trong tâm trạng lo lắng, anh Cao Thành Nhân (ngụ quận 3, TP.HCM) cho biết, anh phải đến từ 3h sáng để chờ xếp hàng đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 50-05V. Anh Nhân từng đến làm thủ tục đăng kiểm vào ngày thứ Bảy tuần trước, nhưng vì quá đông nên đành ra về. 

Đây là lần đầu tiên tôi gặp tình trạng đi đăng kiểm mà khổ sở như thế này. Những lần trước cứ 7h - 8h sáng tôi mới đi đăng kiểm nhưng đều không đến lượt, rút kinh nghiệm hôm nay tôi đi từ 2h sáng nên đã vào được bên trong trung tâm, còn khi nào đăng kiểm được thì chưa biết”, anh Nhân vừa nói vừa nhìn về phía hàng dài xe đang xếp hàng bên trong trung tâm đăng kiểm.

Theo anh Nhân, việc chờ đợi để đăng kiểm vừa mất thời gian, vừa tốn công sức và gây ùn tắc giao thông ở khu vực. Nếu không có biện pháp giải quyết tình trạng quá tải này, sẽ rất khó khăn cho những tài xế như anh, nhất là càng về cuối năm, lượng công việc càng nhiều.

Để giảm rủi ro khi đi kiểm định, anh Nhân đã lái xe đến garage ô tô kiểm tra một lượt về các phụ kiện bởi trước đó xe đã độ chơi một số phụ kiện. Đang trong giai đoạn siết quy trình nên anh Nhân phải mất tiền triệu thuê đồ ''zin'' lắp lại cho xe.

Cản trước/sau, bệ bước và pô "zin" đều đồng giá thuê 5 triệu đồng/1 lượt cho mỗi món, nếu ai thiếu 3 món này sẽ phải bỏ ra 15 triệu đồng để thuê. Riêng đèn trước/sau có giá thuê 10 triệu đồng/1 lượt và đắt nhất là 4 bộ lốp theo xe có giá thuê 15 triệu đồng/1 lượt. 

Tôi kỹ như vậy vì muốn đi kiểm định xe phải đạt chuẩn. Vì sợ xe không đạt, tôi phải tốn thêm nhiều ngày nữa mới hoàn thành hồ sơ kiểm định. Giờ cũng không biết có "trót lọt" không'', anh Nhân lo lắng nói.

Theo anh Nhân, thời điểm sau giãn cách xã hội cuối năm 2021, lượng ô tô đi đăng kiểm còn phải xếp hàng dài hơn nhiều lần nhưng những xe lỡ độ một vài chi tiết vẫn được ''du di''.

"Lúc đó chưa căng thẳng như bây giờ, hiện đi kiểm định xe vừa xếp hàng chờ đợi lâu mà còn lo lắng không qua được, áp lực tăng lên gấp đôi", anh Nhân nói.

Tài xế ở TP.HCM lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này - 3

Các đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm được yêu cầu kiểm tra phải kỹ lưỡng, tuyệt đối không kiểm định dễ dãi. (Ảnh: Anh Tú)

Sau thời gian mòn mỏi chờ đợi để được đăng kiểm, xe của anh Cường và anh Nhân đã đăng kiểm thành công. Hiện 2 xe đang chờ đến lượt dán tem, 2 nam tài xế lúc này mới thở phào nhẹ nhõm. 

Anh Tống Quang Phú, chủ chuỗi cửa hàng Mobile Car Care (quận 12, TP.HCM) cho biết, mỗi ngày có khoảng 3 - 4 chủ xe đến để nhờ tháo bodykit, đèn, la-zăng... và thay bằng loại nguyên bản theo xe.

"Các chủ xe cho rằng, nhiều trung tâm đăng kiểm hiện quá tải, quy trình kiểm duyệt lâu hơn, khắt khe hơn nên họ chủ động đưa xe về nguyên bản để tránh trường hợp bị từ chối, tốn thời gian quay lại", anh Phú nói và cho rằng trước đây không ''gay gắt'' như bây giờ.

Theo anh Phú, với các xe vốn đã độ đèn gầm, bodykit, cánh gió sau, kích thước mâm xe… chủ xe đều yêu cầu tháo dỡ để lắp lại chi tiết nguyên bản. Tuy nhiên, một số trường hợp xe đã độ quá nhiều chi tiết và không còn giữ được nguyên bản, chủ xe phải tìm kiếm hoặc chấp nhận thuê các linh phụ kiện "zin" để thay thế.

Tùy theo số lượng chi tiết, linh kiện và độ phức tạp khi tháo lắp, garage sẽ tính phí tùy theo nhu cầu mỗi xe”, anh Phú chia sẻ thêm.

Tài xế ở TP.HCM lỡ độ xe: Chưa bao giờ đi đăng kiểm khổ thế này - 4

Lượng ô tô đến garage để tháo gỡ phụ kiện đã độ tăng cao những ngày qua.

Theo tìm hiểu của PV VTC News, tại một số cửa hàng dịch vụ ô tô ở TP.HCM, chi phí cho thuê đèn xe, bodykit, cánh gió sau, hay mâm xe... được tính theo từng món. Đơn cử, đèn nguyên bản trên một số mẫu xe hiện được các cửa hàng, chủ xe cho thuê với giá khoảng 500.000 - 700.000 đồng/lượt. Các xe cần thuê đèn, mâm hay cản trước/sau… chi phí có thể lên đến 1,5 - 2 triệu đồng/lượt đã gồm công tháo lắp.

Với những xe độ nhiều, việc tháo, lắp các phụ kiện tốn khá nhiều thời gian, đặc biệt khi lượng xe đi đăng kiểm cuối năm tăng cao, thời gian chờ có thể lên tới nửa ngày hoặc hơn 1 ngày. Tiền công cho thợ xưởng khoảng 500.000 - 1.000.000 đồng, số tiền này không cố định, tùy vào độ phức tạp của các chi tiết cần tháo, lắp.  

https://vtc.vn/tai-xe-o-tp-hcm-lo-do-xe-chua-bao-gio-di-dang-kiem-kho-the-nay-ar723230.html

 
 

Ngày đăng: 13:51 | 28/12/2022

HOÀNG THỌ / VTC News