7/48 tài xế được kiểm tra ở TP. HCM dương tính với ma túy hàng ngày vẫn ngồi sau vô lăng tham gia giao thông.

Sau vụ tai nạn lái xe container sử dụng ma túy đâm vào những người đang dừng đèn đỏ khiến 4 người chết, 20 người bị thương tại cầu Bến Lức, trong 2 ngày 12 - 13/1/2019, cơ quan chức năng TP. HCM đã ra quân chốt chặn tại cụm cảng Phúc Long và 622 kiểm tra bất ngờ các tài xế ra vào khu vực.

Có tất cả 48 tài xế được kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện 7 tài xế dương tính với ma túy.

Đặc biệt, có trường hợp cơ quan chức năng còn phát hiện có cả dụng cụ chơi ma túy đá ở trên xe. Điều đó cho thấy, việc sử dụng ma túy của tài xế này diễn ra bất cứ khi nào, ngay cả khi đang tham giao thông.

Những tài xế có kết quả dương tính với chất ma túy “ngụy biện” về việc sử dụng ma túy là do áp lực của công việc khi mỗi ngày phải chạy thường xuyên. Dù biết là nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên làm liều.

Sau khi kiểm tra, những tài xế dương tính với chất ma túy được đưa về trụ sở công an. Phía công an sẽ tiến hành xác minh xem có lý lịch, tiền án, tiền sự ở địa phương hay không. Nếu tài xế có nơi ở ổn định thì phía lực lượng sẽ xử phạt hành chính và báo về cho công an địa phương theo dõi, giám sát, quản lý.

tai xe container nghien van lai xe du biet 10 nam truoc

Cơ quan chức năng TP. HCM đưa lái xe tại cụm cảng 622 đi kiểm tra.

Nói về tỷ lệ tài xế nghiện mua túy, đầu tháng 1/2019, Đại tá Trần Sơn, nguyên Phó phòng Hướng dẫn luật và điều tra, giải quyết tai nạn giao thông - Cục CSGT (Bộ Công an) cũng phải thừa nhận đây là vấn đề nhức nhối.

Ma túy khiến người tài xế không làm chủ được tình huống. Ví như vụ tai nạn xảy ra trên cầu Bến Lức, thực tế kiểm tra xe container cho thấy đăng kiểm còn thời hạn, phanh xe rất tốt nhưng lái xe đã không phanh được.

Nhớ lại gần 10 năm trước, khi còn công tác tại Cục CSGT, Đại tá Trần Sơn cho hay có thời điểm kiểm tra hơn 12.000 lái xe ô tô tải ở Đắk Lắk thì có tới gần 50% dương tính với ma túy.

Khảo sát cách đây 6 năm của ngành y tế giao thông cũng cho thấy vẫn còn gần 40% lái xe tải dương tính với ma túy.

Tỷ lệ tài xế sử dụng ma túy nhiều là vậy nhưng hiện nay chưa có quy định xử lý nghiêm đối với những trường hợp này để tránh tai nạn thương tâm xảy ra.

Mới đây, Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng đề xuất của Bộ trưởng Thể cũng chỉ giải quyết được bề nổi của tảng băng chìm. Tai nạn xảy ra là việc đã rồi, người cũng đã mất thì mới xử lý thì quá muộn.

Còn nhiều luật sư cho rằng, hiện nay cũng chưa có quy định tước bằng lái vĩnh viễn đối với tài xế sử dụng các chất kích thích mạnh như ma túy. Mức xử lý mới nằm ở xử phạt, cải tạo tại trung tâm cai nghiện hoặc địa phương.

Trong khi tỷ lệ người nghiện ma túy tái nghiện rất cao, sau thời gian ở trong trung tâm cai nghiện họ tiếp tục ra ngồi sau vô lăng và sử dụng ma túy, lại trở thành hiểm họa cho cả cộng đồng.

Còn doanh nghiệp vận tải lại hầu như không phải chịu liên can gì trong vấn đề này. Luật sư Phạm Văn Hướng cho rằng:

"Doanh nghiệp vận tải chính là đơn vị trực tiếp tuyển dụng, quản lý tài xế. Cần phải xử phạt thật nặng với chủ doanh nghiệp khi có nhân viên sử dụng ma túy lái xe, đó cũng chính là để giao việc quản lý, kiểm soát tài xế sử dụng ma túy cho họ để doanh nghiệp có phương án kiểm tra thường xuyên nhân viên của mình".

tai xe container nghien van lai xe du biet 10 nam truoc

Báo động lái xe vận tải “chơi” ma túy, Hà Nội yêu cầu tổng kiểm tra

Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ôtô trên địa bàn phải tổng kiểm tra khám sức ...

tai xe container nghien van lai xe du biet 10 nam truoc

Phát hiện thêm 5 tài xế container dương tính với ma túy ở TP.HCM

Chiều 13/1, sau khi kiểm tra nước tiểu, công an phường Trường Thọ, quận Thủ Đức (TP.HCM) đã phát hiện 5/30 tài xế container dương ...

Ngày đăng: 20:30 | 14/01/2019

/ http://baodatviet.vn