Nhiếp ảnh gia nổi tiếng Annie Leibovitz là tác giả bức ảnh Messi đánh cờ cùng Ronaldo trong quảng cáo mới nhất cho nhãn hàng Louis Vuitton.

Huyền thoại chụp hình chân dung người nổi tiếng

Annie Leibovitz sinh năm 1949 tại bang Conneticut (Mỹ). Ban đầu bà dự định theo đuổi ngành hội họa và thậm chí đã ứng tuyển vào Học viện nghệ thuật San Francisco. Tuy nhiên không lâu sau khi nhập học, bà tìm ra đam mê lớn nhất của đời mình là nhiếp ảnh. Từ đó, Leibovitz bắt đầu dự các lớp học buổi tối về nhiếp ảnh và tự rèn luyện kỹ năng chụp hình.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 1

Nhiếp ảnh gia Annie Leibovitz. 

Năm 1970, Annie Leibovitz gặp Jann Wenner – Chủ biên tạp chí lừng danh Rolling Stone. Công việc đầu tiên mà Wenner giao cho Leibovitz chính là chụp hình John Lennon – khi ấy đang ở đỉnh cao sự nghiệp cùng The Beatles. Sản phẩm của Leibovitz lập tức gây ấn tượng và trở thành trang bìa cho tạp chí ra ngày 21/1/1971.

Từ đó, tài năng của Annie Leibovitz được thừa nhận rộng rãi. Bà chỉ mất 2 năm để trở thành trưởng ban ảnh của Rolling Stone.

Năm 1974, tạp chí này bắt đầu in màu. Annie Leibovitz thừa nhận bà đã gặp khó khăn trong bước chuyển này.

“Ở trường, tôi không được dạy bất cứ điều gì về ánh sáng, tất cả những gì học được đều là ảnh đen – trắng. Thế nên tôi phải tự học về màu sắc”, Annie Leibovitz trả lời trên ART News năm 1992.

Bên cạnh việc tự mày mò về màu sắc trong nhiếp ảnh, Annie Leibovitz vẫn hoàn thành xuất sắc công việc ở tạp chí. Bà là tay chụp chính trong tour diễn vòng quanh thế giới năm 1975 của ban nhạc The Rolling Stones. Tại đây, bà có bức ảnh để đời tiếp theo của mình với khoảnh khắc “phiêu” cực điểm của Keith Richards và Mick Jagger trên sân khấu.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 2

Chân dung John Lennon do Annie Leibovitz chụp năm 1970 (Ảnh: Rolling Stone)

Tuy nhiên tác phẩm nổi tiếng nhất của Annie Leibovitz về đề tài nghệ sĩ lại chính là John Lennon. Năm 1980, ca sĩ – nhạc sĩ lừng danh này mới ra album có tên “Double Fantasy” với Yoko Ono, thế nên tờ Rolling Stone muốn cặp vợ chồng cùng xuất hiện trên trang bìa của số tạp chí tiếp theo.

Ý tưởng ban đầu của Leibovitz là chụp hình cặp vợ chồng khỏa thân. Lennon lập tức đồng ý, nhưng Ono thì không. Dù thất vọng nhưng Leibovitz vẫn đồng ý, rốt cuộc tấm hình John Lennon trần truồng, cuộn mình ôm lấy Yoko Ono đầy đủ quần áo ra đời.

“Chúng tôi dùng một chiếc Polaroid (máy chụp ảnh lấy liền). Ngay khi ảnh ra, cả 3 đều lập tức nhận thấy nó rất sâu sắc”, Leibovitz nói.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 3

Keith Richards và Mick Jagger (Ảnh: Rolling Stone)

Khoảng 5 tiếng sau khi tấm ảnh ra đời, John Lennon bị bắn chết ngay trước căn hộ của mình. Từ đó, tấm ảnh của Annie Leibovitz trở thành huyền thoại và là tác phẩm tiêu biểu trong lịch sử tạp chí Rolling Stone.

Những năm tiếp theo, Annie Leibovitz tiếp tục cho ra đời những tác phẩm nhiếp ảnh tuyệt đẹp. Năm 1983, bà chuyển sang chụp hình cho tạp chí Vanity Fair và phát huy toàn bộ chất “điên” của mình trong nhiếp ảnh. 

“Bạn phải phát điên và bị ám ảnh. Bạn phải sống với nhiếp ảnh và nhai nó ngấu nghiến”, Annie Leibovitz nói về nghiệp nhiếp ảnh.

Pele, Diego Maradona và Zinedine Zidane chơi bi lắc

Năm 2010, Annie Leibovitz kết hợp với hãng thời trang danh tiếng Louis Vuitton để thực hiện một dự án quảng bá đầy tham vọng: Một bộ ảnh với sự tham gia của 3 cầu thủ vĩ đại là Pele, Diego Maradona và Zinedine Zidane.

“3 huyền thoại sống cùng xuất hiện, còn giấc mơ nào tuyệt vời hơn với người hâm mộ bóng đá”, Antoine Arnauld – giám đốc truyền thông của Louis Vuitton khi ấy nói.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 4

Pele, Diego Maradona và Zinedine Zidane cùng chơi bi lắc (Ảnh: Louis Vuitton)

Buổi chụp hình 3 danh thủ vĩ đại cùng mang áo số 10 diễn ra tại quán bar có tên Café Maravillas ở thành phố Madrid (Tây Ban Nha). Ý tưởng nội dung của bức ảnh là 3 người cùng chơi foosball (bi lắc), một trò chơi thường thấy tại các quán bar mô phỏng theo bóng đá.

Các tư liệu hậu trường do chính Louis Vuitton cung cấp cho thấy Annie Leibovitz cực kỳ cẩn thận và tỉ mỉ tính toán tới từng chi tiết của bức ảnh, bao gồm góc máy, vị trí đánh sáng và biểu hiện của các nhân vật.

Bức ảnh chụp 3 huyền thoại ra đời, quy tụ đầy đủ cung bậc cảm xúc như niềm vui, sự hảo hữu và cả tính cạnh tranh trong bóng đá. Thông điệp của bức ảnh này là “Ba hành trình vĩ đại, một trận đấu lịch sử”.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 5

Tờ giấy mô tả góc ảnh và bố cục mà Annie Leibovitz muốn thực hiện (Ảnh: Louis Vuitton)

“Tôi thường cảm nhận được rằng người ta muốn bản thân mình trông thế nào trong ảnh, nhưng không phải lúc nào tôi cũng cho ra tác phẩm ưng ý. Nghe thì có vẻ tôi là người dễ bị ảnh hưởng và luôn muốn làm hài lòng người khác, nhưng đó là cuộc đời của họ, và tôi muốn đưa họ tới bất cứ nơi nào mà họ muốn để từ đó tiếp bước.

Khi chụp Tess Gallagher và Robert Penn Warren (2 nhà thơ lừng danh người Mỹ) cho tạp chí Life, tôi đọc toàn bộ tác phẩm của họ. Sau đó tôi cảm thấy thật thú vị khi mình có thể phản ánh chất thơ và nội dung của họ trong tác phẩm của mình. Đó là một phần của việc chụp chân dung”, Annie Leibovitz chia sẻ trên The Guardian.

Lionel Messi chơi cờ cùng Cristiano Ronaldo

Năm 2022, Annie Leibovitz và Louis Vuitton lại khiến người hâm mộ bóng đá phát cuồng chỉ với một bức ảnh. Lionel Messi và Cristiano Ronaldo lần đầu tiên cùng xuất hiện trong một dự án quảng cáo, ngồi cạnh nhau và đăm chiêu trong một ván cờ cùng thông điệp “Chiến thắng chỉ là một trạng thái tâm lý”.

Tác giả 'bức ảnh thế kỷ' Messi chơi cờ cùng Ronaldo là ai? - 6

Messi chơi cờ cùng Ronaldo (Ảnh: Louis Vuitton)

Không chỉ quy tụ 2 tên tuổi vĩ đại nhất của bóng đá thế giới hiện tại, bức ảnh này còn mang ý nghĩa mô tả cuộc cạnh tranh hấp dẫn nhất trong lịch sử bóng đá từ trước tới nay giữa 2 cá nhân. Ngoài ra,bức ảnh được cho là lồng ghép ý tưởng về trận cờ hòa giữa Vua cờ Magnus Carlsen và Đại kiện tướng Hikaru Nakamura năm 2017, như muốn nói rằng cuộc đua giữa Messi và Cristiano Ronaldo cũng đang đi tới kết quả tương tự. 

Không lâu sau khi được tung ra, bức ảnh này đã nhận được hơn 50 triệu lượt thích trên trang Instagram chính thức của Louis Vuitton. Điều này một lần nữa cho thấy tài năng, tầm ảnh hưởng và sự sắc sảo của Annie Leibovitz trong nhiếp ảnh.

https://vtc.vn/tac-gia-buc-anh-the-ky-messi-choi-co-cung-ronaldo-la-ai-ar715096.html

Ngày đăng: 23:04 | 20/11/2022

Thành Đỗ / VTC News