Động thái này diễn ra chỉ vài ngày sau khi Damascus tái gia nhập Liên đoàn Ả Rập, sau thời gian đình chỉ kéo dài một thập kỷ.

Syria và Ả Rập Xê-út đã đồng ý nối lại quan hệ ngoại giao sau gần 10 năm cắt đứt quan hệ, cả hai nước tuyên bố.

Động thái đánh dấu lần tiếp theo Riyadh nối lại quan hệ với một đối thủ cũ, sau khi vương quốc vùng Vịnh này khôi phục quan hệ ngoại giao với Iran theo một thỏa thuận do Trung Quốc làm trung gian.

ar-14513222
Thứ trưởng Ngoại giao Ả Rập Xê-út Waleed Al-Khuraiji (phải) gặp Ngoại trưởng Syria Faisal Mekdad tại Jeddh. (Ảnh: AP)

Bộ Ngoại giao Syria xác nhận quyết định hôm 9/5, nói rằng chính sách ngoại giao mới sẽ tăng cường “mối quan hệ song phương giữa các nước Ả-rập để phục vụ hành động chung của Ả-rập”.

Bộ Ngoại giao Ả Rập Xê-út đã đưa ra một thông báo tương tự vào thứ Ba, nhấn mạnh “mối quan hệ anh em đoàn kết các dân tộc" của hai bên.  Mặc dù cả hai quốc gia đều không xác định khi nào họ sẽ mở lại các đại sứ quán tương ứng, nhưng vương quốc này nói thêm rằng động thái này sẽ “tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực”.

Riyadh ban đầu cắt đứt quan hệ với Damascus vào năm 2012, không lâu sau khi chiến tranh Syria nổ ra, trong đó Ả Rập Xê-út cung cấp hàng triệu USD vũ khí và thiết bị cho các phe tìm cách lật đổ Tổng thống Syria Bashar al-Assad. 

Tuy nhiên, sau thỏa thuận bình thường hóa giữa Ả Rập Xê-út và Iran do Trung Quốc làm trung gian hồi tháng 3, khu vực đã chứng kiến những nỗ lực mới nhằm hàn gắn mối quan hệ giữa các cựu thù. Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cũng bày tỏ sẵn sàng cải thiện quan hệ với Syria. Tehran và Riyadh cũng đã thực hiện các bước để chấm dứt cuộc xung đột ở Yemen, vốn đã nổ ra từ năm 2015, gây thiệt hại nặng nề cho dân thường.

Trước đó, Liên đoàn Ả-rập gồm 22 thành viên đã đồng ý dỡ bỏ lệnh đình chỉ 12 năm của Syria, một bước nữa hướng tới hòa giải. Quyết định đó được đưa ra sau cuộc họp cấp cao ở Amman giữa Syria, Ả Rập Xê-út, Jordan, Ai Cập và Iraq, nơi tất cả các bên đồng ý cải thiện hợp tác chống khủng bố và cam kết “hỗ trợ Syria và các thể chế của nước này thiết lập quyền kiểm soát đối với toàn bộ lãnh thổ của mình và áp đặt pháp quyền".

Ngày đăng: 20:10 | 10/05/2023

Phương Anh / VTC News