Bão Yagi (bão số 3) đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh, thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện, có nhà mạng bị mất trên 50% mạng lưới.

Tại cuộc họp thường kỳ tháng 9, chia sẻ về công tác ứng phó và thiệt hại do bão số 3 gây ra, ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT) đã chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông nhắn tin tới hơn 32 triệu thuê bao trong vùng bị ảnh hưởng ứng phó với bão. Đây là một sự nỗ lực rất lớn của các nhà mạng.

Cùng với đó, Bộ TT&TT đã có công điện gửi Sở TT&TT 24 tỉnh, thành phố, cùng các đơn vị trong ngành, về việc chủ động ứng phó với bão số 3. Các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện bài bản quy trình, bao gồm việc chằng chống các cột ăng-ten, hạ tải cột, ứng trực 24/24, dự phòng nguồn điện, tăng cường dự trữ xăng dầu. Tổng cộng, đã có 284 máy phát điện được bổ sung nhằm đảm bảo việc cung cấp năng lượng dự phòng cho các trạm BTS. 

Cây cổ thụ đổ tại ngã tư Hàng Cá - Chả Cá (Hà Nội) đổ do ảnh hưởng của bão số 3.

Cây cổ thụ đổ tại ngã tư Hàng Cá - Chả Cá (Hà Nội) đổ do ảnh hưởng của bão số 3.

Đại diện Cục Viễn thông cũng chia sẻ thêm, ở thời điểm các trạm phát sóng bị ảnh hưởng nhiều nhất, có nhà mạng bị mất trên 50% mạng lưới. Tuy vậy, trong quá trình khắc phục, các doanh nghiệp viễn thông đã triển khai quyết liệt chỉ đạo của Thủ tướng và lãnh đạo Bộ TT&TT, dồn toàn bộ lực lượng từ các tỉnh không bị thiệt hại, tạo thành các nhóm khắc phục sự cố, ưu tiên việc khắc phục thông tin di động. 

Song song đó, các doanh nghiệp viễn thông đã điều các xe phát sóng di động, dùng đường truyền vệ tinh cho một số khu vực ưu tiên. Lãnh đạo Bộ TT&TT cũng chỉ đạo nhà mạng chuẩn bị các xe phát sóng chuyên dùng, sẵn sàng phục vụ khi các tỉnh cần để thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn.

Bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh, thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện. Hiện các doanh nghiệp đã khắc phục được 4.012 vị trí trạm BTS, còn lại 2.273 trạm đang tiếp tục được khắc phục.

Tính đến 15h ngày 11/9, mưa lũ sau bão cũng là làm ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng viễn thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc, khiến 995 vị trí trạm đang mất liên lạc.

 

Theo báo cáo tóm tắt công tác khắc phục hậu quả của bão số 3, Bộ TT&TT thống kê bão số 3 đã gây mất liên lạc tại 15 tỉnh, thành phố, với 6.285 trạm thu phát sóng di động bị ảnh hưởng do mất điện. Đến nay các doanh nghiệp đã khắc phục được 4.012 vị trí trạm BTS, còn lại 2.273 trạm đang tiếp tục được các doanh nghiệp khắc phục

Mưa lũ sau bão cũng là làm ảnh hưởng đến cơ sơ hạ tầng viễn thông tại các tỉnh miền núi phía Bắc với 995 vị trí trạm đang mất liên lạc (thông tin cập nhật lúc 15h ngày 11/9/2024.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông.

Thời gian qua, các Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Công thương các địa phương để điều tiết nguồn cung ứng xăng dầu, đảm bảo các trạm BTS chính được ưu tiên cung cấp nhiên liệu. Cục Viễn thông cũng đã điều phối các nhà mạng chia sẻ sóng di động (roaming) để duy trì liên lạc cho người dân trong vùng bão.

"Đến nay, cơ bản mạng lưới viễn thông của các tỉnh đã khôi phục hoàn toàn, chỉ còn 8% số trạm bị mất liên lạc. Các doanh nghiệp viễn thông đang phấn đấu trong ngày 13/9, chậm nhất 14/9 sẽ hoàn tất. Việc khắc phục nhanh mạng lưới viễn thông sẽ góp phần vào công tác chỉ đạo điều hành, khôi phục cuộc sống bình thường của người dân", ông Nguyễn Phong Nhã chia sẻ.

Sau khi khắc phục hậu quả của cơn bão số 3, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ có thống kê chi tiết về tình hình thiệt hại đối với mạng lưới viễn thông, đồng thời tổ chức rút bài học kinh nghiệm trong công tác khắc phục, ứng cứu với các sự cố thiên tai.

Việc nhiều trạm BTS bị chia cắt, mất điện, mất nguồn cung ứng xăng dầu do bão lụt là bài học kinh nghiệm cần rút ra sau cơn bão số 3. Điều này đòi hỏi các nhà mạng viễn thông cần xây các trạm BTS có khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cấp độ 4.

Đó là những nhà trạm có thể chịu gió cấp 15, hoạt động ổn định không cần xăng dầu trong 7 ngày, với đường truyền dẫn cáp quang và viba. Đây cũng sẽ là nơi mà người dân có thể tìm đến để sạc pin điện thoại nhằm nối lại thông tin liên lạc.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện.

Ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp, ông Trần Mạnh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Tần số Vô tuyến điện (Bộ TT&TT) khẳng định, việc kiểm soát tần số, phục vụ công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trong cơn bão số 3 được thực hiện tốt, không để xảy ra can nhiễu. Điều này đã góp phần quan trọng vào công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền, phục vụ việc thông tin, tuyên truyền về tình hình cơn bão số 3 và đảm bảo liên lạc cho người dân. 

https://vtcnews.vn/suc-tan-pha-cua-bao-yagi-da-khien-1-nha-mang-bi-mat-toi-hon-50-mang-luoi-ar895892.html

Ngày đăng: 10:12 | 14/09/2024

Chí Hiếu / VTC News