Hai khu đất “vàng” 43ha và 145ha ở TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương sẽ được trả lại cho Nhà nước để đảm bảo không để tài sản bị thất thoát. Tỉnh Bình Dương sẽ hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn cho các tập thể và cá nhân liên quan.

Ngày thứ 3 (17/8) xét xử sơ thẩm cựu Bí thư Tỉnh uỷ Bình Dương Trần Văn Nam và đồng phạm trong vụ án kinh tế, tham nhũng xảy ra tại Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (viết tắt là Tổng Công ty Bình Dương, là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nướcdo Tỉnh uỷ Bình Dương là chủ sở hữu), trả lời HĐXX về yêu cầu đối với hai khu đất 43ha và 145ha ở TP Thủ Dầu Một đã bị Tổng Công ty Bình Dương chuyển nhượng trái pháp luật, ông Phạm Văn Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương (đại diện Văn phòng Tỉnh ủy Bình Dương, được triệu tập tới dự phiên toà với vai trò những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án) cho biết, sau khi phát hiện các sai phạm liên quan đến hai khu đất trên, Tỉnh ủy Bình Dương đã có rất nhiều văn bản xin được khắc phục hậu quả.

Ngoài ra, các doanh nghiệp liên quan đến vụ chuyển nhượng trái pháp luật hai khu đất 43ha và 145ha cũng đã họp thống nhất xin trả lại các phần vốn góp, trả lại giá trị tài sản của Nhà nước.

Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương cho biết, trong năm 2021, mặc dù tỉnh Bình Dương đang phải nỗ lực chống đại dịch COVID-19, nhưng Thường trực Tỉnh ủy vẫn tổ chức hai cuộc họp để trình các cơ quan cấp trên xin được khắc phục hậu quả đối với hai khu đất 43ha và 145ha.

13
Ông Phạm Văn Hiền, Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương (đứng) tại phiên toà. (Ảnh chụp qua màn hình).

Đối với khu đất 43 ha, các bên liên quan cũng đã họp và thống nhất xin trả lại tiền chênh lệch cho Nhà nước để đảm bảo không để tài sản bị thất thoát, nhưng vẫn phải đảm bảo các quy định của pháp luật. Trong trường hợp phải đấu giá lại, quan điểm của tỉnh Bình Dương là đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan, và đúng quy định của pháp luật. 

Đối với khu đất 145ha, ông Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương nêu quan điểm, Tỉnh ủy Bình Dương, Văn phòng Tỉnh ủy, Công ty Tân Thành và các cá nhân, pháp nhân góp vốn có văn bản thống nhất, sẽ hoàn trả khu đất cho Tỉnh ủy Bình Dương và Tỉnh ủy Bình Dương sẽ hoàn trả tiền vốn góp tại thời điểm góp vốn.

“Tỉnh Bình Dương cũng cố gắng đeo đuổi để khắc phục hậu quả, nhưng phải chờ phán quyết của Toà án. Hành vi vi phạm của ai gây ra thì pháp luật sẽ phán xử. Trách nhiệm của tỉnh Bình Dương là làm đúng pháp luật”, ông Chánh Văn phòng Tỉnh uỷ Bình Dương kết thúc phần trình bày.

14
Khu đất "vàng" 43ha ở thành phố Thủ Dầu Một bị chuyển nhượng trái pháp luật. 

Trả lời HĐXX, đại diện Công ty Tân Thành cho biết, sẽ tôn trọng quyết định của Toà án về phán quyết đối với hai khu đất đã chuyển nhượng trái pháp luật. Công ty Tân Thành giữ nguyên quan điểm trả lại dự án cho Tỉnh ủy Bình Dương, đồng thời mong muốn HĐXX xem xét đến quyền lợi của cổ đông và các bên liên quan khi đầu tư vào hạng mục sân golf và khu thương mại dịch vụ của dự án này.

Trong quá trình điều tra vụ án, năm 2020, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định tạm thu đối với 2 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó có khu đất 43 ha của Công ty Tân Phú.

Ngoài ra, cơ quan điều tra cũng đề nghị ngăn chặn các hoạt động liên quan đến quyền sử dụng khu đất 43 ha và 145 ha liên quan đến vụ án này.

Ngày đăng: 17:25 | 17/08/2022

Nguyễn Hưng / CAND