Sáng 24/1, giới chức Trung Quốc thông báo số ca tử vong do viêm phổi virus nCoV đã tăng lên 25, tăng 8 người so một ngày trước.

Trong đó, có một trường hợp ghi nhận tại tỉnh Hà Bắc, nằm ngoài thành phố Vũ Hán. Số bệnh nhân nhập viện đã tăng lên 830 so với 640 vào đêm 23/1.

Bệnh nhân ở tỉnh Hà Bắc là một cụ ông 80 tuổi, từng sinh sống tại ổ dịch Vũ Hán hơn hai tháng, sau đó trở về Hà Bắc trong dịp Tết Nguyên đán. Giống như các ca tử vong khác, người này có tiền sử bệnh tật như huyết áp cao, viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng.

Trung Quốc hiện phân bổ 144 triệu USD để ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi.

Sau cuộc họp ngày 23/1, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) quyết định chưa tuyên bố bệnh viêm phổi do chủng virus nCoV ở Vũ Hán là Tình trạng Khẩn cấp Y tế Công cộng Quốc tế (PHEIC)

Dù virus đã lây lan, vượt ra ngoài lãnh thổ Trung Quốc, WHO cho rằng số ca bệnh ở các nước khác vẫn còn tương đối nhỏ. Hơn nữa, tất cả trường hợp tử vong hiện đều ở Trung Quốc.

"Ở thời điểm này, chưa có bằng chứng căn bệnh lây truyền từ người sang người bên ngoài lãnh thổ Trung Quốc. Song, không có nghĩa điều đó không thể xảy ra. Đừng nhầm tưởng. Đây là tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc, chưa phải toàn cầu", Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sĩ.

so nguoi chet do viem phoi vu han tang nhanh
Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu trong cuộc họp khẩn tại Geneva ngày 23/1. Ảnh: Reuters

Tiến sĩ Didier Houssin, thành viên Ủy ban Khẩn cấp WHO cho biết, có hai luồng ý kiến trong cuộc họp. Một số cho rằng quá trình bệnh bùng phát đã đủ để ban bố tình trạng PHEIC. Tuy nhiên các chuyên gia khác nhận định hiện còn quá sớm để đưa ra quyết định này, dựa trên các nỗ lực ngăn chặn virus của Trung Quốc.

Các chuyên gia cho rằng, chủng virus corona nCoV ảnh hưởng nhiều nhất đến người cao tuổi và có tiền sử bệnh tật. Gần một nửa số bệnh nhân viêm phổi tử vong tại Vũ Hán có độ tuổi từ 80 trở lên, hầu hết có vấn đề sức khỏe từ trước.

Bệnh viện Chợ Rẫy đã xác nhận 2 ca bệnh dương tính với virus nCoV là ông Li Ding, sinh năm 1954 và con trai Li Zichao, sinh năm 1992. Hai cha con người Trung Quốc đã lây bệnh viêm phổi cấp cho nhau, do người cha từ Vũ Hán sang Việt Nam.

Bộ Y tế Việt Nam sáng 24/1 đã công bố hai số điện thoại "nóng" thông tin bệnh viêm phổi cấp do virus nCoV 0989671115, 0963851919. Bộ khuyến cáo người dân liên hệ đến Cục Y tế dự phòng hoặc cơ quan y tế gần nhất, nếu nghi ngờ viêm phổi hoặc bị viêm phổi.

Thục Linh (Theo CNN, Reuters)

so nguoi chet do viem phoi vu han tang nhanh Virus viêm phổi Vũ Hán lây thế nào?

Bệnh viêm phổi do chủng virus mới thuộc họ corona gây ra có thể lây từ động vật sang người, sau đó biến đổi để ...

so nguoi chet do viem phoi vu han tang nhanh Mỹ ban hành cảnh báo đi lại tại Trung Quốc do virus corona

Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân nước này nên cân nhắc trước khi đến Trung Quốc và hết sức cảnh giác trước tình ...

so nguoi chet do viem phoi vu han tang nhanh WHO nói dịch viêm phổi chưa khẩn cấp toàn cầu

WHO gọi dịch viêm phổi do chủng virus mới thuộc họ corona là "tình trạng khẩn cấp ở Trung Quốc", nhưng chưa trở thành mối ...

Ngày đăng: 09:46 | 24/01/2020

/ vnexpress.net