Một nửa cư dân vùng Donbass và khoảng 1/3 cư dân các tỉnh phía Nam Ukraine đã đi bỏ phiếu về việc sáp nhập các khu vực này vào Nga sau hai ngày đầu tiên của cuộc trưng cầu dân ý.

RiaNovosti hôm nay (25/9) dẫn lời bà Alyona Bulgakova, đại diện Phòng Hành chính Liên bang Nga, cơ quan tham gia giám sát hoạt động trưng cầu dân ý ở 4 tỉnh Ukraine nói rằng 55,5% cử tri Donetsk đã đi bỏ phiếu sau 2 ngày. Con số ở Lugansk là 45,9%, ở Zaporizhzhia là 36,5% và Kherson là 31,8%.

Bao nhiêu dân 4 tỉnh Ukraine đã bỏ phiếu về việc sáp nhập với Nga? -0
Cư dân Ukraine đi bỏ phiếu về việc sáp nhập khu vực họ sinh sống với Nga. Ảnh: RiaNovosti

Hoạt động trưng cầu dân ý về việc sáp nhập Nga tại các khu vực trên khởi động hôm 23/9, kéo dài 5 ngày. Trong 4 ngày đầu, giới chức bố trí các điểm bỏ phiếu di động hoặc mang thùng phiếu tới tận nhà các hộ dân để họ bỏ phiếu. Ngày 27/9, các điểm bỏ phiếu cố định sẽ mở cửa cả ngày.

Kết quả dự kiến sẽ công bố trong vòng 5 ngày sau cuộc trưng cầu. Giới chức các vùng này dự kiến có hơn 1,5 triệu người sẽ bỏ phiếu ở Donetsk, 500.000 người ở Zaporizhzhia, 750.000 người ở Kherson. Người dân các địa phương này đã di chuyển sang Nga cũng được bỏ phiếu.

Theo RiaNovosti, trong trường hợp kết quả bỏ phiếu cho thấy cư dân các vùng này muốn sáp nhập Nga, Moscow sẽ tôn trọng quyết định đó. Cả 4 khu vực sẽ giữ nguyên tên gọi, có vị thế như một chủ thể liên bang của Nga, tương tự trường hợp của Crimea năm 2014.

Bao nhiêu dân 4 tỉnh Ukraine đã bỏ phiếu về việc sáp nhập với Nga? -0
Lá phiếu ủng hộ sáp nhập Nga của một cư dân vùng Donetsk. Ảnh: RiaNovosti

Cùng ngày, RiaNovosti dẫn thông báo của nhóm quan sát viên từ Ủy ban bầu cử Trung ương Nga khẳng định họ không ghi nhận bất cứ khiếu nại, vi phạm hay phàn nàn nào trong quá trình bỏ phiếu ở Donetsk.

"Tôi đã thăm 20 ủy ban bầu cử cấp khu vực, tất cả họ đều đã sẵn sàng. Chúng tôi theo dõi quá trình chuẩn bị cho cuộc trưng cầu. Đối với hệ thống bầu cử, đây là bài kiểm tra cho sự trưởng thành và tính chuyên nghiệp", ông Igor Sopov, đại diện Ủy ban bầu cử Trung ương Nga nói.

Bao nhiêu dân 4 tỉnh Ukraine đã bỏ phiếu về việc sáp nhập với Nga? -0
Bản đồ các khu vực Nga kiểm soát ở Ukraine. Ảnh: WP/VNE

Tuy vậy, Ukraine và phương Tây những ngày qua tuyên bố phản đối các cuộc trưng cầu, đồng thời khẳng định họ không công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu đó. Phương Tây được cho là đã không cử quan sát viên chính thức tới theo dõi cuộc trưng cầu dân ý.

Cũng từ ngày 23/9, các cuộc giao tranh có dấu hiệu diễn ra ác liệt hơn dọc chiến tuyến giữa hai bên. Tại Kherson, chính quyền địa phương xác nhận quân đội Ukraine đã khai hỏa đạn pháo từ hệ thống HIMARS trúng một khách sạn ở trung tâm thành phố thủ phủ, khiến hai người thiệt mạng.

Cử tri Zaporizhzhia muốn sáp nhập với Nga?

Theo kết quả một cuộc thăm dò ý kiến bên ngoài phòng bỏ phiếu do Viện Nghiên cứu Chính trị và Xã hội Crimea thực hiện, đa số cử tri tham gia trưng cầu dân ý ở Zaporizhzhia trong ngày đầu tiên của cuộc bỏ phiếu cho biết họ ủng hộ việc sáp nhập vùng này với Nga.

"Trong số những người đã bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý và trả lời câu hỏi (của nhóm thăm dò dư luận): 93% ủng hộ việc gia nhập vùng Zaporizhzhia vào Liên bang Nga; 7% ủng hộ việc tiếp tục là một bộ phận của Ukraine", cơ quan này thông tin.

Nga hiện kiểm soát hơn 70% diện tích tỉnh Zaporizhzhia, bao gồm khu vực đặt nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu cùng tên.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/so-lieu-2-ngay-dau-bo-phieu-gia-nhap-nga-cua-nguoi-dan-4-tinh-ukraine-i668700/

 

 

Ngày đăng: 17:54 | 25/09/2022

Thiện Nhân / cand.com.vn