Dường như đã có một sự thống nhất trong cách vận hàng sơ đồ 4-3-3 từ đội tuyển quốc gia đến U23 Việt Nam. Đây là điều mà huấn luyện viên Gong Oh-kyun ít nhiều đã để lại dấu ấn trong trận ra quân gặp U23 Thái Lan.

Trong trận giao hữu của đội tuyển Việt Nam gặp Afghanistan, huấn luyện viên Park Hang-seo đã sử dụng sơ đồ 3 trung vệ ngay từ đầu. Thế nhưng bước sang hiệp 2, ông đã xoay sang sơ đồ 4 hậu vệ. Đây là một sự thay đổi dự kiến sẽ được áp dụng ở những giải đấu lớn tiếp theo của đội tuyển Việt Nam.

Chính huấn luyện viên Park Hang-seo đã thừa nhận rằng: “Hiệp 1, chúng tôi đã thi đấu theo sơ đồ quen thuộc với 3 trung vệ, nhưng sang hiệp 2 lối chơi có sự thay đổi, tôi đã sử dụng 4 hậu vệ trong 25 phút đầu. Tuy nhiên, các cầu thủ của chúng tôi vẫn khá lúng túng với sơ đồ này, nên trợ lý của tôi đã đề nghị chuyển về lối chơi quên thuộc.

Rõ ràng, việc đá với 4 hậu vệ cần có sự phân vai rõ ràng, nhưng thời gian này tập trung ngắn nên các cầu thủ vẫn chưa thể quen được với lối chơi này. Ở AFF Cup 2022 vào cuối năm, khả năng thi đấu với 4 hậu vệ là sơ đồ chiến thuật thứ 2 của tuyển Việt Nam”.

Đây cũng là sơ đồ mà huấn luyện viên Gong Oh-kyun đang xây dựng cho U23 Việt Nam trong thời gian qua kể từ khi kế nhiệm ông Park. Đây được xem là một sự thống nhất của cả ông Gong Oh-kyun và Park Hang-seo khi xây dựng sơ đồ chiến thuật cho U23 và đội tuyển quốc gia. Điều này mang đến sự xuyên suốt trong hệ thống chiến thuật mang tính chiến lược từ cấp độ U23 đến đội tuyển quốc gia.

6-2.jpg -0
U23 Việt Nam trận hoà U23 Thái Lan. Ảnh: VFF.

Với huấn luyện viên Gong Oh-kyun, ông đã có dịp thi triển sơ đồ này ngay trong trận ra quân gặp U23 Thái Lan ở giải U23 Châu Á 2022. Chúng ta đã bị đối thủ cầm hoà 2-2 nhưng điểm sáng chính là dấu ấn chiến thuật đã có những thay đổi tích cực. U23 Việt Nam dù ảnh hưởng lực lượng khi một số cầu thủ gặp vấn đề sức khoẻ trước trận đấu nhưng vẫn vận hành lối chơi đúng ý đồ.

Màn trình diễn của U23 Việt Nam dưới thời ông Gong Oh-kyun đã mang đến sự mới mẻ với lối chơi tấn công đa dạng cũng sự chủ động áp sát  ngay bên phần sân đối phương. Bàn thắng mở tỉ số ngay phút đầu tiên là minh chứng cho điều đó. Ngay sau tiếng còi khai cuộc, các cầu thủ U23 Việt Nam dồn lên khiến các cầu thủ Thái Lan gặp bất ngờ và không kịp xoay sở khi mất bóng.  Sự chủ động áp sát cùng với tâm thế chơi tấn công đã giúp U23 Việt Nam thanh thoát hơn và mang đến những tín hiệu lạc quan.

Sau trận đấu, huấn luyện viên Gong Oh-kyun đã chia sẻ rằng: “Toàn đội đã cố hết sức, giống như những chiến binh vậy. Và với tôi, đó là điều quan trọng nhất. Các cầu thủ chưa có nhiều thời gian tập luyện, nhưng vẫn chơi tốt. Tôi tự hào về họ.

Một số cầu thủ gặp vài vấn đề ngay trước trận. Nhưng chúng tôi vẫn còn những nhân tố khác. Tôi cũng không phải nói gì cả, nhưng cả đội vẫn vào sân và chơi như chiến binh. Tôi nghĩ lứa cầu thủ này phần nhiều đều là người mới và họ luôn cố gắng thể hiện bản thân. Ngay cả những cầu thủ bị đau phải rời sân sớm cũng đã cố gắng cống hiến những gì tốt nhất.

Tôi chỉ tập trung vào cách chơi và chiến thuật đá chọn cho đội của mình, chứ không phải thích ứng thay thay đổi theo hoàn cảnh và cách chơi của đối thủ”. Trước trận đấu này, nhiều người hoài nghi với sơ đồ 4-3-3 mà ông Gong Oh-kyun áp dụng cho U23 Việt Nam.

Trận đấu với U23 Thái Lan phần nào có câu trả lời cho tính hiệu quả của nó. U23 Việt Nam đã có một diện mạo mới với những sự tích cực. Và những thay đổi mà ông Park đang tạo ra cho chính tuyển Việt Nam cũng phần nào lý giải cho câu hỏi về sự thống nhất giữa người kế nhiệm và tiền nhiệm cũng như câu chuyện xuyên suốt thừ U23 đến đội tuyển quốc gia

Thủ môn Văn Toản và những sai lầm trước U23 Thái Lan

Văn Toản có pha bắt bóng sai kỹ thuật trước cú sút của Benjamin Davis phút 33 trận U23 Việt Nam - U23 Thái Lan. Bóng đi căng nhưng không quá xa vị trí Văn Toản đang đứng. Tuy nhiên thủ môn của U23 Việt Nam vẫn còn pha mắc lỗi đáng tiếc, để bóng nảy lên, sau đó trôi qua vạch vôi trong bối cảnh anh đã mất phương hướng.

6-3.jpg -0
Văn Toản chấn thương trong tình huống dẫn tới bàn thua đầu tiên của U23 Việt Nam.

Đây không phải lần đầu tiên, Nguyễn Văn Toản mắc sai lầm lớn khi đối đầu U23 Thái Lan. Ở trận đấu tại vòng bảng SEA Games 2019, U22 Việt Nam có trận đấu cuối cùng vòng bảng gặp U23 Thái Lan. Ngay phút thứ 5, Văn Toản phá bóng trúng người Supachai Jaided, khiến U23 Việt Nam bị dẫn 0-1. Sau đó ít phút, Văn Toản không thể đánh bại Suphanat ở pha đối mặt, khiến U22 Việt Nam bị dẫn 2 bàn.

Rất may, sai lầm của Văn Toản đã không phải trả giá đắt. U22 Việt Nam đã gỡ hòa 2-2 nhờ cú đúp của Tiến Linh. Kết quả này giúp U22 Việt Nam đi tiếp vào bán kết trước khi giành tấm huy chương vàng lịch sử. Trong khi đó, U22 Thái Lan bị loại ngay tại vòng bảng.

Ở trận đấu tối 2/6, Văn Toản rời sân ngay sau khi mắc sai lầm dẫn đến bàn thua. Anh được thay bằng thủ môn Quan Văn Chuẩn. Tuy nhiên sự thay đổi này không phải vì lý do chuyên môn. Văn Toản buộc phải rời sân do chấn thương. Vẻ mặt đau đớn của Văn Toản và qua kiểm tra của bác sĩ Choi cho thấy thủ môn U23 Việt Nam rất có thể bị chấn thương nặng ở ngón tay. Với chấn thương này, khả năng ra sân của Văn Toản ở trận gặp U23 Hàn Quốc hôm 5/6 vẫn còn bỏ ngỏ.

Nguyễn Văn Toản sinh năm 1999, đang khoác áo câu lạc bộ Hải Phòng. Anh là 1 trong số ít thành viên 2 lần đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games 30 và 31. Ngoài ra, Văn Toản cũng khoác áo tuyển Việt Nam dự vòng loại World Cup 2022 vừa qua. Trước khi dự SEA Games 31 và vòng chung kết U23 Châu Á năm nay, Văn Toản đã bị chấn thương vai rất nặng, buộc phải phẫu thuật.

H.H

Ngày đăng: 09:41 | 04/06/2022

Hưng Hà / cand.com.vn