Số ca COVID-19 mới tiếp tục gia tăng tại Trung Quốc, các nhà chức trách Thượng Hải cho biết tình hình dịch bệnh ở thành phố vẫn còn nghiêm trọng.

Theo Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, hôm 16/7, nước này ghi nhận 580 ca COVID-19 mới lây nhiễm cộng đồng. Đây là mức cao nhất kể từ ngày 23/5 và tăng vọt so với 450 ca một ngày trước đó. Trong số này, số ca mới ở miền nam Quảng Tây đã tăng từ 40 lên 244 ca, và ở tây bắc Cam Túc tăng từ 113 ca lên 158 ca.

thumbsbcdb75dab2dcbed97c76374a33639c659b-15150555
Số ca COVID-19 tăng vọt tại Trung Quốc. (Ảnh minh họa: Getty) 

Để ngăn chặn sự lây lan của virus, Trung Quốc cũng phải thực hiện các biện pháp đóng cửa trên diện rộng. Điều này phần nào ảnh hưởng đến kinh tế khi tốc độ tăng trưởng bị giảm xuống còn 0,4% trong quý 2, trong bối cảnh các hoạt động sản xuất và hậu cần bị gián đoạn. Con số này khiến việc đạt được mục tiêu tăng trưởng của Bắc Kinh là khoảng 5,5% cho cả năm càng khó khăn hơn. Đây cũng là mức độ tăng trưởng thấp nhất kể từ khi Trung Quốc lần đầu chịu ảnh hưởng của dịch bệnh. 

Theo Phó Giám đốc Ủy ban Y tế Thượng Hải Zhao Dandan, tình hình COVID-19 ở thành phố vẫn đang ở mức “tương đối nghiêm trọng” với áp lực cả từ sự gia tăng số ca lây nhiễm cộng đồng lẫn số ca từ nơi nước ngoài vào. Thượng Hải đã phát hiện tổng cộng 11 ca mới bên ngoài khu vực cách ly kể từ ngày 3/7, Zhao cho biết.

Thượng Hải đang là một trong những "điểm nóng" về COVID-19 tại Trung Quốc. Theo chính quyền địa phương, hôm 16/7, trung tâm tài chính này báo cáo 26 ca COVID-19 cộng đồng mới bao gồm 24 ca không có triệu chứng.

Chính quyền thành phố cũng cho biết thêm hai khu vực có nguy cơ cao và 12 khu vực có nguy cơ trung bình sẽ bị đóng cửa, trong khi 41 khu vực khác được đưa khỏi danh sách. 

Trong khi đó, theo dữ liệu, số ca mắc mới ở tỉnh An Huy và tỉnh miền nam Quảng Đông đã giảm.

Ngoài Trung Quốc, số ca COVID-19 cũng có dấu hiệu tăng trở lại ở nhiều nước trên thế giới. Đầu tháng 7, tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết: “Về tình hình COVID-19, biến thể phụ BA.4 và BA.5 của Omicron đang khiến dịch bùng phát ở nhiều nơi. Các ca bệnh đang gia tăng ở 110 quốc gia, khiến tổng số ca toàn cầu tăng 20% ​​và tử vong đã tăng ở ba trong sáu khu vực của WHO.

Đại dịch này đang thay đổi nhưng chưa kết thúc. Chúng ta đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến nhưng đại dịch vẫn chưa kết thúc. Khả năng của chúng ta theo dõi virus đang bị đe dọa vì các báo cáo về trình tự gen đang giảm, có nghĩa là việc theo dõi Omicron và phân tích các biến thể mới xuất hiện trong tương lai ngày càng trở nên khó khăn hơn”.

Ngày đăng: 19:12 | 17/07/2022

Phương Anh / VTC News