Nên có sự tham gia của sinh viên và giảm số lượng thành viên bên ngoài trong thành phần hội đồng trường… là một trong những vấn đề làm “nóng” hội thảo góp ý Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học do Bộ GDĐT tổ chức vào 5.12 tại ĐH Quốc gia Hà Nội.
Điểm mới của dự thảo Luật Giáo dục đại học là quy định để đại diện sinh viên tham gia vào Hội đồng trường. Ảnh: Hải Nguyễn
Có sinh viên trong hội đồng trường để… theo chuẩn quốc tế
Điểm mới được Bộ GDĐT đưa vào dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giáo dục ĐH là sinh viên tham gia vào hội đồng trường.
Theo PGS-TS Lê Minh Thắng - Chủ tịch Hội đồng trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, việc đưa sinh viên vào hội đồng trường là hết sức cần thiết.
“Đây là điểm rất mới và tích cực. ĐH Bách Khoa Hà Nội khi tham gia một chương trình quốc tế, họ đã thắc mắc vì sao chúng tôi không có sinh viên tham gia trong hội đồng trường. Dù chúng tôi đã giải thích có đồng chí Bí thư đoàn thanh niên, họ vẫn không chấp nhận.
Vì vậy, theo tôi việc có sinh viên trong hội đồng trường là cần thiết. Sinh viên cần có tiếng nói, được quyết nghị những vấn đề trong trường” - PGS Lê Minh Thắng nêu quan điểm.
Ngoài ra, bà cho rằng quy định Hội đồng trường được bầu hiệu trưởng là điểm rất tiến bộ, tuy nhiên cần phân định rõ hơn quyền hạn của chủ tịch hội đồng trường với ban giám hiệu và bộ chủ quản để dễ dàng trong công tác điều hành.
Bà cũng kiến nghị cần tăng thành phần bên ngoài trong hội đồng trường - đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp sử dụng lao động.
Tuy nhiên, hiệu trưởng các trường ĐH lại kiến nghị ngược lại. Theo PGS-TS Đào Văn Đông - Hiệu trưởng Trưởng ĐH công nghệ Giao thông vận tải, dự thảo Luật quy định các thành viên bên ngoài tham gia hội đồng trường chiếm tỉ lệ tối thiểu 30% tổng số thành viên là quá nhiều. Ông kiến nghị chỉ nên chiếm 20%.
PGS -TS Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng ĐH Khoa học tự nhiên (ĐH Quốc gia Hà Nội) cũng cho rằng cần tăng tỉ lệ cán bộ giảng viên và giảm số người bên ngoài tham gia hội đồng trường.
Vai trò của hội đồng trường đến đâu?
Vấn đề vai trò của hội đồng trường cũng được các đại biểu bàn luận sôi nổi. Ngoài việc có quyền bầu và miễn nhiệm hiệu trưởng, theo dự thảo Luật sửa đổi, hội đồng trường còn được tham gia vào nghị quyết chiến lược, quy hoạch phát triển, vấn đề thu -chi…
Đa phần ý kiến đều cho rằng hội đồng trường không nên can thiệp quá sâu vào những chuyện “bếp núc” của trường, như: Mua sắm tài sản, thiết bị…
Một trong 2 vấn đề Bộ GDĐT muốn lấy ý kiến là việc hội đồng trường bầu hiệu trưởng và các hiệu phó sau đó trình Bộ GDĐT công nhận, hay là trình cơ quan quản lý có thẩm quyền công nhận.
Về điều này, còn nhiều ý kiến tranh cãi, mỗi người chọn một phương án. Bà Nguyễn Thị Kim Phụng - Vụ trưởng Vụ GDĐH-cho biết, thời gian tới sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận, trước khi trình Chính phủ và Quốc hội vào năm 2018.
Thạc sĩ không viết được văn bản, trước hết là lỗi của hệ thống Bộ GDĐT đang tổ chức lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân về dự thảo Luật Giáo dục Đại học sửa đổi trước khi ... |
Rối bời tranh luận bằng tại chức, chính quy: Lỗi không ở tấm bằng Dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi quy định văn bằng tại chức và chính quy có giá trị như nhau đang gây tranh cãi ... |
Ngày đăng: 11:00 | 06/12/2017
/ Lao động