Nhiều người vẫn đang mất tích sau khi siêu bão Hinnamnor đổ bộ Hàn Quốc trong lúc hàng nghìn người dân tiếp tục phải sơ tán, Yonhap sáng 6/9 cập nhật về một trong những cơn bão mạnh nhất lịch sử Hàn Quốc.

1
Siêu bão Hinnamnor, cơn bão số 11 tràn vào đảo Geoje của Hàn Quốc rạng sáng 6/9, theo Cục Khí tượng Hàn quốc (KMA). Cơn bão di chuyển với tốc độ 43 mét /giây, cường độ của bão Hinnamnor tương tự như bão Maemi năm 2003, một trong những cơn bão tàn khốc nhất từng đổ bộ vào Hàn Quốc.
2
Theo Yonhap, cơn bão đã khiến một phụ nữ 75 tuổi thiệt mạng ở thành phố biển Pohang. Ít nhất hai người vẫn đang mất tích sau khi cơn bão càn qua. Trong khi đó, gần 3.000 người ở các khu vực có nguy cơ sạt lở đất và lũ lụt trên toàn quốc đã được sơ tán.
3
Siêu bão cũng đã khiến hơn 66.000 ngôi nhà rơi vào cảnh mất điện. Hơn 600 trường học phải đóng cửa để đảm bảo an toàn. 183 tàu trên 122 tuyến đường biển trong nước và quốc tế bị đình chỉ, 251 chuyến bay tại 12 sân bay trên toàn quốc phải hủy vì mưa bão. Hơn 66.000 tàu cá được yêu cầu di tản đến các cảng tránh bão.
4
Những hình ảnh được truyền thông ghi lại cho thấy siêu bão tàn phá nặng nề các con đường và những dãy nhà ven biển ở đảo Jeju và thành phố cảng Busan. Gió giật mạnh xô đổ nhiều biển hiệu, mái tôn, quật ngã nhiều cây lớn và cột điện.
5
Trong sáng 6/9, cơ quan thời tiết Hàn Quốc khuyến cáo người dân tiếp tục thận trọng vì các khu vực ven biển dự kiến sẽ có triều cường và sóng lớn.
6
Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cùng ngày kêu gọi toàn quốc "cảnh giác cho đến khi cơn bão đi qua hoàn toàn", trong khi Thủ tướng Han Duk-soo đề nghị người dân ở các khu vực dễ bị lũ lụt sơ tán, nói rằng Hinnamnor có thể trở thành một “cơn bão lịch sử mạnh mà chúng ta chưa từng trải qua trước đây”.
7
Trước đó, Tổng thống Yoon Suk-yeol đã triệu tập cuộc họp tại trung tâm quản lý khủng hoảng để kiểm tra hệ thống ứng phó với thiên tai, chỉ thị Thủ tướng Han Duck-soo và các thành viên Nội các khẩn trương triển khai các biện pháp đối phó với siêu bão nhằm đảm bảo an toàn và giảm thiểu tối đa thiệt hại cho người dân.
8
Một con sông bị ngập ở thành phố ven biển Ulsan do siêu bão.
9
Lực lượng cứu hộ được điều động để xử lý thiệt hại do siêu bão gây ra.

Ngày đăng: 17:08 | 06/09/2022

An Nhiên / CAND